Thuốc cho bệnh đau nửa đầu

Bài thuốc dân gian - 05/16/2024

Theo tổ chức Y tế thế giới, khoảng 1% người bị đau nửa đầu dẫn tới đột quỵ.

Đau nửa đầu là chứng bệnh thường gặp, nhất là ở phụ nữ. Đau nửa đầu thường xuyên hành hạ sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu.

Theo ThS. Vũ Thị Tuyết Mai, đây là chứng bệnh tuy không nguy hiểm nhưng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và khả năng lao động, và mức độ cũng như tần số đau nửa đầu không giống nhau ở mỗi một người. Kèm theo có thể có buồn nôn, nôn, chóng mặt, cứng gáy, mệt mỏi, hay cáu gắt vô cớ và rối loạn giấc ngủ.

Đau nửa đầu tăng lên khi xuất hiện ánh sáng chói chang hoặc tiếng ồn ào ở cường độ mạnh (tiếng nhạc, tiếng trống rền vang...) hoặc căng thẳng tinh thần.

Đây là căn bệnh gây ra nhiều rắc rối khiến bệnh nhân mệt mỏi hay cáu gắt, đặc biệt nếu không được chữa trị sẽ gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm.

Chính vì vậy, ThS. Vũ Thị Tuyết Mai-Bộ Y tế và ThS. Chu Văn Điểu-Bệnh viện Tâm thần TƯ, sẽ giải đáp thắc mắc của độc giả về căn bệnh này.

Câu hỏi 1: Chào Bác sĩ! Em tên Hiểu, năm nay 24 tuổi, là nam giới. Em bị bệnh đau nửa đầu. Khoảng 1 tháng trở lại đây ngày nào em cũng bị đau đầu, ngày đau ít, ngày đau nhiều. Vậy xin hỏi em nên điều trị thế nào?

Thuốc cho bệnh đau nửa đầu

Ảnh minh họa

ThS. Chu Văn Điểu trả lời:

Đau nửa đầu có 2 loại, đau nửa đầu có triệu chứng báo trước và đau nửa đầu không có triệu chứng báo trước.

Đau nửa đầu rất ảnh hưởng tới công việc học tập, lao động hành ngày. Đau nửa đầu nếu nặng dẫn tới đột quỵ não sẽ gây ra hậu quả rất nghiêm trọng.

Theo tổ chức Y tế thế giới, khoảng 1% người đau nửa đầu dẫn tới bị đột quỵ và nếu có những cơn đau nửa đầu dữ dội thì khả năng đưa đến đột quỵ là 25%. Bởi vậy cháu không nên chủ quan đối với chứng đau nửa đầu của mình mà cần phải đi khám và điều trị ngay.

Một cơn đau nửa đầu thường kéo dài từ một vài tiếng đến 72 tiếng. Theo bác cháu nên tới khoa thần kinh để khám. Ở đó các bác sĩ sẽ khám kĩ càng cho cháu, từ đó sẽ có hướng điều trị hiệu quả nhất giúp cháu mau khỏi bệnh.

Bệnh này cháu không thể tự mua thuốc điều trị được. Cháu không nên để lâu bệnh sẽ nặng thêm và khó điều trị.

Chúc cháu mau lành bệnh!

Câu hỏi 2: Thưa Bác sĩ! Gần đây tôi thường hay bị đau nửa đầu. Vậy xin hỏi có phương thuốc nào chữa hết bệnh này được không ạ?

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai trả lời:

Bạn hay bị đau nửa đầu, có thể bạn bị rối loạn vận mạch não hay còn gọi bệnh migrain. Đây là một bệnh lý hay gặp, có tính chất gia đình.

Có nhiều phương pháp điều tri bệnh này, trong đó điều trị bằng thuốc là phổ biến, thắt động mạch thái dương nông, một số tác giả (Mỹ) đề xuất phẫu thuật não.

Điều trị bằng thuốc, người ta thường phối hợp thuốc gảm đau, an thần, chống trầm cảm, chống động kinh, vitamin và dưỡng não.

Một số trường hợp phải dùng thuốc chống trầm cảm kéo dài mới có hiệu quả. Bạn cần đi khám để được bác sĩ kê đơn và hướng dẫn đầy đủ.

Chúc bạn mau khỏi!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!