Thuốc chữa Covid-19 thử nghiệm thất bại

Thời sự - 05/07/2024

Điều trị virus Corona bằng thuốc Remdesivir đã thất bại trong thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên đầu tiên.

Thuốc chữa Covid-19 thử nghiệm thất bại 

Remdesivir, loại dùng để tiêm tĩnh mạch, là một trong những thuốc đầu tiên được đề xuất sử dụng chữa trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 và nhận được nhiều kỳ vọng. Dù thuốc này từng thất bại trong các thử nghiệm điều trị cho bệnh nhân Ebola.. Ảnh: CNN.

Hôm qua, Thời báo Financial Times và Stat chụp lại bản kết luận được đăng trên trang web của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy cuộc thử nghiệm thuốc chống Covid-19 của hãng Gilead Sciences đã thất bại.

Theo đó, thử nghiệm diễn ra ở Trung Quốc được tiến hành trên 237 bệnh nhân, trong đó 158 người dùng remdesivir, còn 79 người được điều trị theo liệu pháp thông thường. Kết quả, Remdesivir đã sớm bị ngưng sử dụng ở 18 bệnh nhân do tác dụng phụ. 

Sau 1 tháng, 13,9% bệnh nhân dùng Remdesivir đã tử vong, trong khi tỷ lệ này ở người bệnh được chữa trị theo liệu pháp thông thường là 12,8%.

WHO nói với Financial Times rằng nghiên cứu này không thuyết phục và không có ý nghĩa thống kê vì tiến hành trên quy mô quá nhỏ, việc đăng tải sớm là do sai sót. 

Trước đó, báo Stat đưa tin Remdesivir cho thấy hiệu quả đáng kể tại một bệnh viện ở Chicago khi thử nghiệm trên quy mô lớn dành cho các bệnh nhân. Viện Y tế quốc gia Mỹ cũng cho biết Remdesivir chứng tỏ hiệu quả trong một thí nghiệm nhỏ trên khỉ. 

Thời gian đầu, 1 số loại thuốc chống sốt rét cũng được kỳ vọng có thể sử dụng cho bệnh nhân COVID-19, nhưng nghiên cứu ban đầu cho kết quả lẫn lộn.

Những phương pháp khác đang được sử dụng thử nghiệm cho bệnh nhân COVID-19 bao gồm sử dụng kháng thể từ những người đã hồi phục sau khi mắc bệnh để tiêm cho người đang bệnh, hoặc dùng kháng thể từ chuột biến đổi gien bị cho nhiễm bệnh,

Phố Wall chấn động

Cuộc thử nghiệm thuốc Remdesivir của Gilead Sciences không cải thiện tình trạng của bệnh nhân Covid-19 khiến thị trường chứng khoán phố Wall lao đao.

Theo CNBC, chỉ số Dow Jones tương lai giảm 100 điểm đêm 23/4, cho thấy khả năng sụt 169 điểm trong phiên mở cửa 24/4. Các chỉ số S&P 500 và Nasdaq 100 tương lai cũng đều lao dốc.

Phố Wall ngày 17/4 từng tăng điểm  nhờ thông tin các bệnh nhân Covid-19 có phản ứng tích cực với thuốc chống virus Remdesivir .

Sự nhạy cảm của thị trường liên quan đến phương pháp điều trị virus corona phản ánh mong mỏi của nhà đầu tư về nền kinh tế thế giới có thể bình thường trở lại.

Hiện lượng người thất nghiệp trong 5 tuần qua ở Mỹ đã chạm kỷ lục 26 triệu. Hoạt động kinh doanh tại Mỹ trong tháng 4 xuống thấp kỷ lục. Châu Âu và châu Á cũng đang trong bối cảnh tương tự.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!