Thuốc chữa động kinh có ảnh hưởng đến thai nhi?

Mang thai - 04/29/2024

Thuốc có thể gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi như nứt đốt sống, khuyết tật sọ mặt, dị tật tim mạch hoặc bất thường về đông máu.

Năm 18 tuổi tôi được chẩn đoán mắc động kinh và dùng thuốc acid valproic theo chỉ định của bác sĩ từ đó đến nay.

Giờ tôi đã ngoài 20 tuổi, bệnh ổn định. Tôi đã lập gia đình và muốn sinh con. Vậy xin hỏi việc dùng thuốc trị động kinh trên có ảnh hưởng gì tới việc mang thai của tôi không?

Nguyễn Thị Lài (Vĩnh Phúc)

Thuốc chữa động kinh có ảnh hưởng đến thai nhi?

Ảnh minh họa: Internet

Việc bạn dùng thuốc acid valproic chống động kinh từ khi 18 tuổi đến nay bệnh ổn định, không gặp tác dụng phụ nào của thuốc cản trở đến việc dùng thuốc… nghĩa là bạn đã đáp ứng tốt với thuốc. Tuy nhiên, nếu bạn có ý định mang thai thì cần trao đổi với bác sĩ điều trị về mong muốn này của mình, bác sĩ sẽ có tư vấn, lời khuyên thích hợp trong trường hợp của bạn. Bởi acid valproic là thuốc có thể ảnh hưởng tới việc mang thai của bạn. Cụ thể, thuốc có thể gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi như nứt đốt sống, khuyết tật sọ mặt, dị tật tim mạch hoặc bất thường về đông máu như fibrinogen thấp ở mẹ, giảm fibrinogen huyết ở trẻ nhỏ. Đã có thông báo về suy gan dẫn đến tử vong ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ khi người mẹ dùng valproat trong lúc mang thai. Ngoài ra, trong thời kỳ cho con bú, mẹ cũng không nên dùng thuốc vì thuốc có thể tiết vào sữa mẹ. Mặc dù nồng độ thuốc trong sữa thấp, chưa biết có gây tác hại gì cho con hay không, song người mẹ cho con bú nên tránh dùng.

Như vậy, có thể thấy acid valproic sẽ ảnh hưởng tới cả mẹ và thai nhi, đặc biệt là thai nhi và muốn mang thai cần ngừng thuốc điều trị này. Việc ngừng điều trị phải do thầy thuốc chuyên khoa cân nhắc và quyết định. Nói chung, sau 3-4 năm điều trị đều đặn mà không thấy cơn động kinh tái phát thì trong một số trường hợp, hoàn cảnh cho phép có thể ngừng thuốc. Tiến hành ngừng điều trị bằng cách giảm dần liều trong thời gian kéo dài hàng tháng, sau đó mới ngừng hẳn, mặt khác tiếp tục theo dõi điện não đồ và nội khoa nói chung. Không được ngừng thuốc đột ngột, vì nếu dừng thuốc đột ngột có thể khiến cơn động kinh tái phát nặng hơn và rất khó kiểm soát, nhiều lần tiến triển thành động kinh kháng thuốc sẽ gây nhiều khó khăn cho việc điều trị.

BS. Đinh Ngọc San

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!