Thuốc đặt âm đạo gây co thắt tử cung quá mức

Sức khỏe sinh sản - 04/29/2024

Co thắt tử cung quá mức bình thường, trương lực tử cung cũng tăng sẽ dẫn đến tình trạng tử cung co cứng, cổ tử cung khó mở, và dọa vỡ tử cung.

Tuy nhiên, mới đây, một cuộc rà soát định kỳ ở châu Âu đã chỉ ra các trường hợp co thắt tử cung quá mức không đáp ứng với thuốc chống co thắt có thể liên quan đến việc dùng misoprostol.

Theo đó, các con số cho thấy có 13% thai phụ (90/678 người) được ngẫu nhiên dùng thuốc đặt misoprostol đã gặp tình trạng co thắt tử cung quá mức cần phải can thiệp, trong đó có 5 trường hợp (0,7%) xuất hiện tình trạng co thắt không giảm khi dùng thuốc chống co thắt.

Từ kết quả này, Cơ quan Quản lý Dược phẩm Anh (MHRA) khuyến cáo, cán bộ y tế cần nhận thức rõ nguy cơ gây co thắt tử cung quá mức, trong đó có những trường hợp có thể không đáp ứng với thuốc chống co thắt tử cung của thuốc misoprostol, cũng như cần chuẩn bị liệu pháp chống co thắt khác khi cần thiết.

Bên cạnh đó, khi đã sử dụng thuốc này cho thai phụ thì cần theo dõi chặt chẽ và ngừng thuốc ngay lập tức khi có bất cứ tình trạng nào như co thắt tử cung quá mức (từ 5 cơn co thắt trở lên trong 10 phút, trung bình trên 30 phút từ khi bắt đầu chuyển dạ), co thắt kéo dài (mỗi cơn co thắt kéo dài từ 2 phút trở lên), trương lực tử cung cao...

Co thắt tử cung quá mức bình thường, trương lực tử cung cũng tăng sẽ dẫn đến tình trạng tử cung co cứng, cổ tử cung khó mở, và dọa vỡ tử cung.

Chính vì vậy, ngoài việc đưa ra các khuyến cáo với nhân viên y tế, MHRA cũng yêu cầu nhà sản xuất cập nhập thông tin về nguy cơ này trong thông tin sản phẩm của misoprostol cũng như bổ sung các biện pháp nhằm đảm bảo kiểm soát được rủi ro.

 (Theo gov.uk)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!