Thuốc prednisolon gây tăng đường huyết?

Cần biết - 04/25/2024

Tôi bị viêm khớp tái đi tái lại nên đợt vừa rồi bác sĩ cho dùng thuốc prednisolon trong nửa tháng.

Tôi dùng thuốc được 12 hôm thì đi khám xét nghiệm tổng thể thấy đường huyết là 7,6mmol/l, dù cách đó 3 tháng đường huyết của tôi chỉ là 5,7mmol/l. Có phải thuốc prednisolon gây tăng đường huyết? Tôi nên làm gì để đường huyết về bình thường?

Trần Văn Đức(Hà Nội)

Loại thuốc prednisolon mà anh đang sử dụng là thuốc thuộc nhóm glucocorticoid (hay còn gọi là corticoid). Bản chất của glucocorticoid là một nội tiết tố của tuyến thượng thận, được sử dụng khá rộng rãi trong điều trị viêm khớp, hen phế quản, dị ứng...

Dù được sử dụng theo đường uống, hay tiêm truyền tĩnh mạch, tiêm tại khớp... thì nhìn chung, hầu hết các thuốc glucocorticoid đều có khả năng gây tăng đường huyết. Với những trường hợp có đường huyết bình thường, không mắc bệnh đái tháo đường nếu phải điều trị glucocorticoid dài ngày cũng có thể gây ra tình trạng này. Nguyên nhân là do glucocorticoid không những làm tăng tổng hợp glucose mà còn làm tăng đề kháng insulin ở các mô (làm giảm tác dụng của insulin).

Trường hợp phải dùng glucocorticoid trong thời gian ngắn như anh thì phần lớn thuốc chỉ gây tăng đường huyết tạm thời. Tuy nhiên nếu dùng kéo dài (tính bằng hàng tháng) thì việc gây tăng đường huyết cũng có thể được xem như một yếu tố thuận lợi làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường. Vì vậy, đối với người bị đái tháo đường cần thận trọng khi dùng các thuốc có tác dụng phụ làm tăng đường huyết như các thuốc glucocorticoid.

Anh nên thông báo tình trạng của mình cho bác sĩ biết để được xử lý và có lời khuyên phù hợp.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!