Thuốc trị viêm loét miệng

Cần biết - 04/29/2024

Cứ mùa hè là tôi thường bị viêm loét miệng. Bên trong niêm mạc miệng có nhiều đốm trắng to, mọng nước, vài ngày sau đồng loạt vỡ ra tạo thành vết loét, gây đau, khó chịu, ăn uống kém.

Có thuốc nào chữa khỏi viêm loét miệng không, thưa bác sĩ?

Thu Trà (Kiến An, Hải Phòng)

Viêm loét miệng là loại bệnh thường gặp, khiến miệng lưỡi đau đớn, rất khó chịu, đôi khi còn gây sốt. Có nhiều nguyên nhân gây bệnh và rất khó xác định nguyên nhân cụ thể, do vậy việc dùng thuốc điều trị chủ yếu là chữa triệu chứng, nhằm giảm số lượng và kích thước của vết loét, giảm đau, giảm thời gian lành thương, giảm khả năng tái phát.

Các thuốc có thể dùng gồm:

Thuốc bôi tại chỗ và súc miệng:Một số thuốc có bản chất là thuốc tê có thể được chỉ định dùng tại vết loét dưới dạng gel, thuốc bôi dạng dầu hoặc dung dịch: Dùng nitrate bạc bôi trực tiếp lên tổn thương. Thuốc làm bớt đau ngay sau khi bôi và lành thương tổn trong vòng 3 - 5 ngày. Có thể dùng kem bôi có chứa triamcinolone acetonide hoặc amlexanox (aphthasol); gel 2% lidocaine dùng bôi chỗ loét cũng cho tác dụng tốt.

Cách khác là sử dụng debacterol là phức hợp phenol sulfonate với sulfuric acid có tác dụng tương tự nitrate bạc. Đây là một hình thức đốt tiêu hủy vết loét bằng hóa chất. Cảm giác đau hầu như giảm ngay và vết thương sẽ lành sau 3 - 5 ngày. Thuốc bán theo toa và chỉ được dùng bởi bác sĩ.

Loại dung dịch súc miệng sát khuẩn chlorhexidine (cyteal, eludril) giúp mau lành loét. Bên cạnh đó, bệnh nhân cần súc miệng bằng nước muối sinh lý 0,9%, không nên súc miệng với nước muối tự pha quá mặn sẽ tăng kích thích đau nhiều hơn. Lưu ý: Khi dùng thuốc bôi, nên bôi thuốc vào trước các bữa ăn khoảng 1 giờ để vừa có tác dụng kháng viêm mà vừa có tác dụng giảm đau hoặc bôi trước khi đi ngủ buổi tối 1-2 giờ để thuốc phát huy tác dụng tốt nhất.

Thuốc uống: Trong trường hợp có bội nhiễm do vi khuẩn, bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh viêm loét miệng dùng kháng sinh. Kháng sinh kết hợp hoạt chất sunfamethoxazon và trimethoprim có tác dụng tốt trong điều trị bệnh nhiệt miệng. Trường hợp có vết loét to và tồn tại dai dẳng gần như thường xuyên ở trong má, phải kết hợp uống thêm kháng sinh đặc hiệu vùng răng miệng là sự kết hợp spiramycin và metronidazol.

Nếu có bội nhiễm nấm tại chỗ thì cần uống thêm thuốc kháng nấm như fluconazol, itraconazol hoặc nistatin. Khi có chẩn đoán viêm loét miệng do virut thì người bệnh cần dùng thuốc kháng virut như acyclovir, famciclovir, alcyclovir... Đối với trường hợp rất nặng, bác sĩ có thể xem xét cho dùng corticosteroid đường uống thời gian ngắn.

Người bệnh loét áp-tơ cần được bổ sung vitamin PP, vitamin B12, vitamin C, viên sắt và folic acid hoặc vitamin tổng hợp trong thời gian ngắn để nâng cao thể trạng và thúc đẩy vết loét nhanh lành.

Trường hợp của bạn nên đi khám để bác sĩ đánh giá tổn thương, kê đơn thuốc phù hợp, không nên tự ý mua thuốc về dùng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!