Thuốc uống khi tiêu chảy cấp chưa rõ nguyên nhân

Sống khỏe mạnh - 04/28/2024

Ngày hè, nhiệt độ môi trường luôn ở mức cao dễ dẫn đến ngộ độc thực phẩm và tiêu chảy.

Các triệu chứng rất phong phú nhưng chủ yếu là những triệu chứng của đường tiêu hóa, sớm nhất sau ăn là đau bụng, buồn nôn, nôn, đi ngoài phân lỏng toàn nước, có khi phân nhày lẫn máu.

Cần thận trọng khi gặp phải các triệu chứng kể trên. Nhiều trường hợp khi bị tiêu chảy, tự dùng thuốc cầm tiêu chảy bừa bãi làm cho vi khuẩn, độc tố của không được tống ra ngoài gây tổn thương nặng cho lòng ruột. Sau đó, vi khuẩn sẽ nhân lên và có khả năng thẩm thấu vào máu gây sốc nhiễm khuẩn rất dễ dẫn đến tử vong (tỉ lệ sốc nhiễm khuẩn gây tử vong có thể lên tới 50%).

Thuốc uống khi tiêu chảy cấp chưa rõ nguyên nhân

Khi bị tiêu chảy, không được sử dụng thuốc điều trị bừa bãi (Ảnh minh họa: Internet)

Khi bị tiêu chảy cấp chưa xác định được nguyên nhân, ngoài việc phải bù nước kịp thời, có thể sử dụng ngay thuốc có hoạt chất diosmectite. Hoạt chất này có khả năng cố định các tác nhân gây bệnh trong đường ruột và gắn kết các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, vi-rút, độc tố, muối mật.

Ngoài ra, thuốc còn có khả năng bao phủ hạn chế xâm lấn của tác nhân gây bệnh. Dùng loại này có độ dung nạp tốt, không hấp thu vào máu, không tác dụng phụ, không chống chỉ định. Việc dùng các thuốc khác điều trị nguyên nhân gây tiêu chảy phải được bác sĩ chỉ định thông qua việc khám, xét nghiệm tại các cơ sở y tế.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!