Thường xuyên ăn bánh mỳ kẹp thịt có nguy cơ cao mắc ung thư vú

Xét Nghiệm - 05/02/2024

Theo một nghiên cứu mới đây, những bạn gái ở tuổi thanh thiếu niên khoái khẩu món burger, khoai tây chiên và đồ uống lắc (shake) có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư vú giai đoạn tiền mãn kinh.

Theo một nghiên cứu mới đây, những bạn gái ở tuổi thanh thiếu niên khoái khẩu món burger, khoai tây chiên và đồ uống lắc (shake) có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư vú giai đoạn tiền mãn kinh.

Mối liên hệ giữa bánh mỳ kẹp thịt và ung thư vú

Chế độ ăn nhiều đường, carbohydrate, các loại thịt chế biến sẵn và bơ thực vật làm đẩy nhanh mức độ viêm, tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư và bệnh tim.

Điều này đặc biệt có hại đối với phụ nữ trẻ tuổi khi mà bộ ngực của họ đang trong giai đoạn phát triển.

“Trong suốt giai đoạn thanh thiếu niên và đầu trưởng thành, tuyến vú phát triển nhanh và do vậy đặc biệt nhạy cảm với các yếu tố lối sống"- Tiến sĩ Karin Michels từ trường Đại học California, Los Angeles giải thích thêm.

“Vì vậy, một chế đô ăn nhiều rau, hoa quả, ngũ cốc, các loại hạt và cây họ đậu là rất quan trọng nhằm tránh việc tiêu thụ soda và ăn nhiều đường, carbohydrate, các loại thịt đỏ và thịt chế biến sẵn".

Thường xuyên ăn bánh mỳ kẹp thịt có nguy cơ cao mắc ung thư vú

Ăn nhiều bánh mỳ kẹp thịt có thể gây ung thư vú.

Trong nghiên cứu này, Michels và các cộng sự của mình đã sử dụng số liệu từ 45.204 phụ nữ tham gia vào cuộc nghiên cứu “Nurses' Health Study II”, những người này điền vào bảng những câu hỏi về tần suất thức ăn vào năm 1998 khi họ trong độ tuổi 33-52 về chế độ ăn của mình tại trường trung học.

Chế độ ăn của người lớn lần đầu được đánh giá sử dụng bảng câu hỏi tần suất thức ăn vào năm 1991 khi những người tham gia trong độ tuổi 27-44 và sau đó được thực hiện 4 năm 1 lần.

Chế độ ăn của mỗi người được đưa ra một điểm viêm sử dụng phương pháp đã được thực hiện trước đây liên quan đến chế độ ăn và chỉ số viêm có trong máu.

Trong suốt 22 năm theo dõi, 870 phụ nữ đã tham gia vào bảng câu hỏi về tần suất thức ăn được chẩn đoán mắc ung thư vú giai đoạn tiền mãn kinh và 490 người được chẩn đoán ung thư vú giai đoạn hậu mãn kinh.

Khi số phụ nữ được chia thành 5 nhóm dựa trên điểm viêm của chế độ ăn ở tuổi thiếu niên, những người trong nhóm có điểm viêm cao nhất có 35% nguy cơ cao mắc ung thư vú tiền mãn kinh so với những người trong nhóm có điểm viêm thấp nhất.

Thường xuyên ăn bánh mỳ kẹp thịt có nguy cơ cao mắc ung thư vú

Hình minh họa ung thư vú.

Khi một phân tích tương tự được thực hiện dựa trên chế độ ăn ở độ tuổi đầu trưởng thành, những người trong nhóm có điểm viêm cao nhất có 41% nguy cơ cao mắc ung thư vú tiền mãn kinh so với nhóm có điểm viêm thấp nhất.

Điểm viêm dựa trên chế độ ăn không liên quan đến tỉ lệ mắc bệnh ung thư nói chung hay ung thư vú giai đoạn hẫu mãn kinh.

“Kết quả của chúng tôi chỉ ra rằng chế độ ăn theo thói quen làm đẩy nhanh quá trình viêm mãn tính trong suốt giai đoạn thiếu niên hoặc đầu trưởng thành có thể thực sự làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú ở phụ nữ trẻ trước khi bước vào giai đoạn mãn kinh"- Tiến sĩ Michels nói.

“Khoảng 12% phụ nữ Mỹ mắc ung thư vú trong vòng đời của mình. Tuy nhiên, nguy cơ mắc ung thư vú ở mỗi người khác nhau dựa trên nhiều yếu tố bao gồm yếu tố di truyền, nhân khẩu học và lối sống. Nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn theo thói quen ở độ tuổi thiếu niên hoặc đầu trưởng thành làm đẩy nhanh quá trình viêm mãn tính có thể là một yếu tố ảnh hưởng đến nguy cơ mắc ung thư ở phụ nữ..."- bà cho biết thêm.(Theo Sức khỏe và Đời sống)

Lời khuyên cho sức khỏe

Ung thư vú là căn bệnh nguy hiểm và ngày càng gia tăng. Đừng đợi "nước đến chân mới nhảy". Để đảm bảo cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh, Lily & WeCare khuyên bạn nên đi khám tổng quát định kỳ và thực hiện các xét nghiệm sàng lọc ung thư vú để phát hiện các dấu hiệu bệnh và điều trị kịp thời.

Xét nghiệm sàng lọc ung thư vú tại trung tâm xét nghiệm Xander

Xét nghiệm tại nhà Xander là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nội và hợp tác với các bệnh viên trung ương khác, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế cùng hệ thống các phòng lab hiện đại hàng đầu càng nước.

Mẫu xét nghiệm được xử lý bằng phòng lab Đại học Y Hà Nội. Xander là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nộivà hợp tác với các bệnh viên trung ương khác, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế. Các bệnh viện đối tác đều có dàn thiết bị xét nghiệm tối tân nhất cả nước, vận hành bởi đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, đào tạo chính quy. Các bác sĩ tham gia khám và chẩn đoán là các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành do vậy, người bệnh có thể hoàn toàn tin tưởng kết quả xét nghiệm của Xander.

Lợi ích khi sử dụng dịch vụ xét nghiệm tại nhà Xander

  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Thường xuyên ăn bánh mỳ kẹp thịt có nguy cơ cao mắc ung thư vú

Hình minh họa.

Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư vú

Xét nghiệm CA 15 - 3: Xét nghiệm dấu ấn ung thư vú

Xét nghiệm CEA: Xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ,...

Xét nghiệm Cyfra 21 - 1: Xét nghiệm dấu ấn ung thư phổi

Chi phí gói xét nghiệm

  • Giá Gói sàng lọc ung thư vú của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 588,000 đồng.
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Kiểm tra ngực tại nhà cho chị em giúp phát hiện ung thư vú
  • 8 cách để phòng tránh căn bệnh ung thư vú

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!