Tiêm phòng cho trẻ – khi nào là cần thiết?

Kiến Thức Y Học - 04/19/2024

Trẻ sơ sinh vốn có sức đề kháng kém do vậy dễ bị ảnh hưởng bởi tác động xấu ngoại nhân, do vậy việc tiêm phòng đúng thời điểm và đúng loại vaccine rất quan trọng cho việc bảo vệ sức khỏe thể chất lẫn sự phát triển của bé.

Trẻ sơ sinh vốn có sức đề kháng kém do vậy dễ bị ảnh hưởng bởi tác động xấu ngoại nhân, do vậy việc tiêm phòng đúng thời điểm và đúng loại vaccine rất quan trọng cho việc bảo vệ sức khỏe thể chất lẫn sự phát triển của bé.

Vaccine là gì?

Vaccine giúp tăng cường hệ miễn dịch cho bé bằng cách bắt chước cơ chế của “nhiễm trùng”, tuy nhiên nó chỉ làm hệ miễn dịch phát triển các phản ứng tích cực để nhận biết và ngăn ngừa bệnh chứa không gây bệnh hay ảnh hưởng cho bé.

Cơ chế của Vaccine là mô phỏng lại quá trình cơ thể chống lại và đẩy lùi các vi trùng hoặc virus xâm nhập vào cơ thể. Khi đó, hệ miễn dịch trong cơ thể sẽ hoạt động tích cực để chống lại và xóa bỏ các virus gây bệnh, khi công việc đã hoàn thành, cơ thể bé sẽ tạo ra tế bào nhận biết và chống lại bệnh tật trong tương lai. Từ đó, vaccine hỗ trợ sự phát triển hệ miễn dịch cho trẻ lên hoàn thiện nhất.

Tiêm phòng cho trẻ – khi nào là cần thiết?

Do vậy, việc tuân thủ theo đúng thời gian tiêm phòng được khuyến nghị là rất cần thiết để đảm bảo được hiệu lực bảo vệ của vaccine khỏi những trường hợp nhiễm bệnh có thể dự phòng được ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Các bố mẹ nên lưu ý rằng độ tuổi khuyến nghị tiêm phòng không hẳn là chính xác tuyệt đối trừ một số loại vaccine đặc thù được bác sĩ chỉ định. Các bậc phụ huynh nên liên hệ trước với các bác sĩ hoặc cơ sở y tế để tham khảo ý kiến, và nên báo cáo lại bất kì triệu chứng nào do tác dụng phụ sau khi tiêm phòng với bác sĩ để được lưu ý chăm sóc hoặc điều trị.

Thông thường, các bố mẹ luôn được cấp một cuốn sổ lịch tiêm phòng cho trẻ và các nhân viên y tế phường có nhiệm vụ nhắc nhở khi tới thời điểm cần chủng ngừa. Do vậy, để bảo vệ trẻ các bố mẹ nên chú ý lịch tiêm phòng từ thông báo của y tế phường hoặc dán ghi nhớ để chú ý đến thời điểm tiêm phòng cho bé.

Trẻ từ 6-10 tháng nên tiêm phòng những vaccine gì?

Các vaccine sau được bác sĩ khuyến nghị nên tiêm phòng cho trẻ từ 6-10 tháng:

Tiêm phòng cho trẻ – khi nào là cần thiết?

  • Lao và viêm gan B: Loại vaccine này thường được tiêm phòng càng sớm càng tốt sau sinh cho bé. Hiện nay ở các bệnh viện thường tiêm cho trẻ 2 mũi vaccine này ngay khi bé vừa sinh.
  • Trẻ từ 2 tháng tuổi cần tiêm thêm một mũi 6 in 1 hoặc 5 in 1, trong đó mũi 6 in 1 còn phòng thêm bệnh bại liệt. Ngoài ra còn cần tiêm thêm mũi ngừa tiêu chảy Rota.
  • Trẻ 3 tháng tuổi cần tiêm lại lần 2 mũi 5 in 1 và bại liệt hoặc mũi 6 in 1. Sau 1 năm trẻ mới cần nhắc lại mũi 4 và 8 năm sau trẻ cần nhắc lại mũi 5 ngừa viêm gan B.
  • Mũi 5 in 1 hoặc 6 in 1 lần 3 được tiêm cho trẻ từ 4 tháng tuổi.
  • Ngoài ra trẻ con cần tiêm lần đầu tiên mũi ngừa cúm cách nhau 1 tháng cho bé từ 6 – 36 tháng và nhắc lại hàng năm.
  • Trẻ từ 9 tháng tuổi cần tiêm thêm một mũi ngừa sởi và quai bị rubella, 6 tháng sau tiêm tiếp mũi 2 và nhắc lại sau 4 năm.


Tiêm phòng ở đâu là an toàn và uy tín?

Lily & WeCare đã tổng hợp lại 4 địa chỉ tiêm phòng sau để các bố mẹ có thể yên tâm cho bé ngừa chủng đầy đủ, giúp bảo vệ sức khỏe và sự phát triển của trẻ: Bệnh viện Nhi Đồng 1 và bệnh viện Nhi Đồng 2, Viện Pastuer thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Từ Dũ. Ngoài ra các bố mẹ còn có thể tham khảo thông tin và làm theo hướng dẫn từ các cơ sở y tế phường tại khu vực mình lưu trú.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!