Tiêm vacxin viêm gan B ngay sau khi sinh có sớm quá không?

Kiến Thức Y Học - 05/19/2024

Nhiều bậc phụ huynh lo lắng việc tiêm phòng vacxin viêm gan B ngay sau khi sinh có quá sớm không? khi họ thấy nhiều trường hợp bé bị tử vong, dị tật...Cùng Lily & WeCare tìm câu trả lời những thắc mắc trên bằng bài viết dưới đây.

Nhiều bậc phụ huynh lo lắng việc tiêm phòng vacxin viêm gan B ngay sau khi sinh có quá sớm không? khi họ thấy nhiều trường hợp bé bị tử vong, dị tật...CùngLily & WeCare tìm câu trả lời những thắc mắc trên bằng bài viết dưới đây.

Viêm gan B là gì?

Viêm gan B do virus HBV gây ra. Nó có thể lây lan qua đường máu, đường tình dục hay truyền từ mẹ sang con. Virus viêm gan B có thể sống trong cơ thể 6 tháng được gọi là giai đoạn cấp tính, trên 6 tháng là giai đoạn mạn tính.

Con đường lây truyền viêm gan B

- Lây từ mẹ sang con

- Lây từ trẻ qua trẻ: Viêm gan B lây truyền từ trẻ qua trẻ có thể liên quan đến sự tiếp xúc các vết thương, vết trầy xước nhỏ ở da, niêm mạc có chảy máu, hay dịch tiết của vết thương. Virus viêm gan B cũng có thể lây truyền bằng cách tiếp xúc với nước bọt thông qua những vết xước ở da và cũng như qua sự nhai thức ăn trước cho trẻ.

- Lây truyền qua sự tiêm chích và truyền máu

- Quan hệ tình dục

90% trẻ bị nhiễm lúc dưới 1 tuổi sẽ phát triển thành viêm gan B mạn tính và là nguồn lây chủ yếu của cộng đồng; trong khi nhiễm lúc 1-4 tuổi thì 40% trở thành mắc bệnh mạn tính.

Tiêm vacxin viêm gan B ngay sau khi sinh có sớm quá không?

Biểu hiện của bệnh viêm gan B

Mệt mỏi, chán ăn: người mắc viêm gan B thường có cảm giác mệt mỏi, khó chịu trong người, cơ thể suy nhược, mất tập trung, khó khăn trong việc kiểm soát lời nói và hành động, thường lặp đi lặp lại, người bệnh gặp khó khăn ngay cả trong những sinh hoạt thường ngày. Ngoài ra, nhiều trường hợp có dấu hiệu ăn không ngon miệng, chán ăn, lười vận động. Triệu chứng này xuất hiện ở hầu hết người bị viêm gan B và tùy vào cơ địa mỗi người và tình trạng bệnh mà biểu hiện ở mức độ khác nhau.

Sốt: cơ thể của bạn khi mắc viêm gan B sẽ có biểu hiện sốt do chất độc tích tụ bên trong dồn vào máu hoặc tế bào gan bị hoại tử bắt đầu phát triển.Ở giai đoạn này, người bệnh bị sốt nhẹ. Nếu là viêm gan B mãn tính sẽ có hiện tượng sốt kéo dài.

Mất ngủ: những biểu hiện của viêm gan B bạn không thể bỏ qua đó là mất ngủ. Mất ngủ sẽ làm mệt mỏi tinh thần, thể chất và hình thành thói quen xấu ảnh hưởng tới sức khỏe.

Rối loạn tiêu hóa: là một biểu hiện gan bị tổn thương nặng, nó không thể khử hoạt tính của chất độc từ đường ruột dẫn đến tình trạng các chất độc tụ lại trong máu, làm cho thần kinh cơ hoành và thần kinh phế vị bị kích thích dẫn tới rối loạn tiêu hóa.

Nước tiểu sẫm màu và vàng da là một trong những biểu hiện của bệnh viêm gan B.

Ngoài ra bệnh nhân còn có một vài biểu hiện như mẩn ngứa, phát ban, xuất huyết dưới da, đau bụng, đau xương khớp

Trẻ sơ sinh tiếp xúc với virus viêm gan B như thế nào?

Viêm gan B lây từ mẹ sang con, đặc biệt là thời gian sinh đẻ. Khi tử cung co thắt, các mạch máu nơi nhau bám cũng bị co thắt có thể giúp máu mẹ tiếp xúc trực tiếp với máu con (bình thường máu mẹ và máu con không tiếp xúc nhau mà chỉ trao đổi chất tại bánh nhau) hoặc khi trẻ chui qua ống âm đạo của mẹ, sự lây truyền viêm gan B được diễn ra.

Tiêm vacxin viêm gan B ngay sau khi sinh có sớm quá không?

Tiêm vacxin viêm gan B ngay sau khi sinh có sớm quá không

Tiêm vacxin viêm gan B cho trẻ trong 24 giờ nhằm mục đích phòng chống lây truyền virut viêm gan B từ mẹ sang con. Đây là chiến lược của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và là chỉ đạo của Bộ Y tế, Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia trong phòng chống bệnh viêm gan B.

Tiêm viêm gan B mũi 2, 3, 4 là để phòng phơi nhiễm trong tương lai; tiêm vacxin viêm gan B mũi 1 càng sớm càng tốt nhằm mục đích bảo vệ trẻ sơ sinh đã phơi nhiễm với virus ngay khi sinh.

Tiêm vacxin viêm gan B trong 24 giờ sau khi sinh không phải là can thiệp đâù tiên đối với trẻ sơ sinh. Tại các cơ sở y tế trẻ vẫn được tiêm vitamin K ngay sau khi sinh. Vacxin BCG phòng lao cũng được khuyến cáo nên tiêm sớm sau khi sinh.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới và chỉ đạo của Bộ y tế, vacxin viêm gan B cần được tiêm cho trẻ sơ sinh trong 24 giờ đầu sau khi sinh

Tuy nhiên trẻ mới sinh cũng cần có thời gian thích nghi với môi trường bên ngoài, sự ổn định nhịp thở, da hồng, bú tốt là những dấu hiệu chứng tỏ một trẻ khoẻ mạnh khi đó có thể tiêm vacxin mà vẫn đảm bảo trẻ được tiêm trong vòng 24 giờ sau khi sinh.

Mẹ xét nghiệm HBsAg âm tính có nên tiêm vacxin viêm gan B cho trẻ trong vòng 24 giờ không?

Trong 24 giờ sau sinh cần phải tiêm phòng vắc-xin viêm gan B. Trường hợp mẹ có xét nghiệm HBsAg âm tính, trên lý thuyết là không mắc viêm gan B, tuy nhiên vẫn tiêm vắc-xin ngay sau sinh vì những lý do như:

- Kết quả xét nghiệm âm tính giả trong khi mẹ vẫn đang nhiễm virut viêm gan B, hoặc do báo cáo nhầm kết quả.

- Mẹ đang nhiễm ở thời kỳ cửa sổ (30 - 60 ngày) nên không phát hiện được qua xét nghiệm.

- Một số trường hợp chủng đột biến virut viêm gan B nên có thể lẩn tránh hệ thống miễn dịch và không phát hiện được qua xét nghiệm máu.

- Mẹ xét nghiệm HBsAg âm tính nhưng đứa trẻ có thể bị phơi nhiễm viêm gan B trong phòng sinh từ một sản phụ khác hoặc nhân viên y tế từ người thân khác đang mắc viêm gan B.

Sau khi sinh, trẻ sẽ được tiêm vacxin viêm gan B. Với những thông tin về viêm gan B, con đường lây truyền và biểu hiện của nó, bạn có thể nắm rõ hơn và tìm được câu trả lời tiêm vacxin viêm gan B sau sinh có sớm quá không?

Xem thêm:

  • Xét nghiệm Anti HBs dương tính, có cần tiêm ngừa viêm gan B không?
  • Đã tiêm phòng viêm gan B có bị lây nữa không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!