Tiếng ồn: Có thể bạn chưa biết

Kỹ năng sống - 05/03/2024

Cứ 6 người thì 1 người gặp vấn đề về sức nghe, dự kiến đến năm 2050, cứ 4 người thì 1 người mất thính lực...

Tiếng ồn từ 85dB trở lên có thể gây mất thính lực vĩnh viễn, các đồ gia dụng như máy sấy tóc, máy xay sinh tố đều có mức độ tiếng ồn có thể gây suy giảm thính lực nếu phải nghe thường xuyên.

Theo các chuyên gia thính lực, cứ 6 người Australia thì có 1 người gặp vấn đề về sức nghe, dự kiến đến năm 2050 tỷ lệ này sẽ tăng lên, cứ 4 người thì có 1 người bị mất thính lực. Giáo sư Richard Dowell, Giám đốc Bệnh viện Cấy ốc tai Australia cho biết: 'Trong tương lai gần, tình trạng nghe kém không chỉ xảy ra ở người lớn tuổi, mà việc tiếp xúc với tiếng ồn hàng ngày sẽ là nguyên nhân hàng đầu gây mất thính lực ở người'.

Tiếng ồn: Có thể bạn chưa biết

Mức tiếng ồn được coi là cao từ 70dB trở lên, trong khi nếu tiếng ồn lên 85dB có thể gây mất thính lực vĩnh viễn. Trong thực tế cuộc sống, tiếng ồn ngày càng hiện diện nhiều và đa dạng hơn. Theo thống kê sơ bộ, các đồ dùng thường có độ ồn như sau:

- Máy hút bụi-70dB.

- Máy giặt: 75dB.

- Máy xay sinh tố/ xay thực phẩm: 80-90dB.

- Giao thông thành phố gây độ ồn 85dB.

- Máy sấy tóc: 85dB.

- Máy cắt cỏ: 90dB.

- Hệ thống âm thanh cá nhân ở mức tối đa: 105dB.

- Cưa, buổi hòa nhạc rock:110dB.

- Còi xe:110dB.

- Tiếng còi xe cứu thương: 120dB.

Những đối tượng có nguy cơ cao bị điếc là những người làm các công việc có tiếp xúc trực tiếp với tiếng ồn như thợ làm tóc, giặt là, công nhân, những người làm việc trên đường hay làm việc trong các bar, sàn nhảy…

Tiếng ồn: Có thể bạn chưa biết

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy, 71% người Australia được hỏi thường đi đến câu lạc bộ đêm và nghe nhạc lớn. Điều này có thể ảnh hưởng đến thính lực. Tuy nhiên một con số gây ngạc nhiên hơn là chỉ có ¼ trong số những người đó biết rằng nếu nghe mức độ lớn trong thời gian dài có thể gây tổn hại tới thính giác.

Giáo sư Dowell cho biết, nếu bạn không làm điều gì đó không thường xuyên trong môi trường có tiếng ồn, điều đó sẽ không gây hại cho thính giác của bạn trong thời gian dài. 'Tuy nhiên, nó không có nghĩa là bạn không có nguy cơ bị mất thính lực, vẫn có các trường hợp tai phải chịu đựng tiếng ồn rất ít nhưng lại bị tổn thương vĩnh viễn'.

Ở Australia, có tới 20.000 trẻ em khiếm thính phải mang máy nghe hoặc cấy ốc tai, điều này đang đặt ra cho xã hội một câu hỏi về việc ngăn chặn hoặc hạn chế tiếng ồn trong đời sống.

Lời khuyên của các bác sĩ để ngăn chặn việc mất thính giác do tiếng ồn:

- Tránh tiếp xúc với tiếng ồn lớn, hoặc giảm số lượng thời gian dành cho các môi trường bị ô nhiễm tiếng ồn.

- Mang thiết bị bảo vệ thính giác khi cắt cỏ hoặc các thiết bị gây tiếng ồn khác.

Tiếng ồn: Có thể bạn chưa biết

- Sử dụng nút tai chống ồn hoặc tai nghe trên xe lửa hay máy bay.

- Che đôi tai của bạn khi xe cấp cứu đi qua.

- Hãy dùng một ứng dụng cho điện thoại di động có chức năng phát hiện âm thanh decibel (dB) cao mà có thể gây hại cho thính giác của bạn.

- Tại các buổi hòa nhạc, đứng xa từ các bộ khuếch đại âm thanh và loa.

Ảnh minh họa: Internet

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!