Tiết canh giả trà trộn gây bệnh liên cầu lợn

Sống khỏe mạnh - 05/17/2024

Tiết vịt hay tiết canh giả làm từ huyết lợn, bò bẩn và hóa chất độc hại là một trong những mối nguy hiểm khó lường cho sức khỏe.

Hãi hùng 'công nghệ' tiết vịt giả

Vào ngày 3/7 vừa qua, một người đàn ông tại Thiểm Tây, Trung Quốc đã bị bắt quả tang khi đang pha chế tiết vịt giả. Theo đó để tạo ra được những tiết vịt thơm ngon, bắt mắt, người đàn ông này đã sử dụng máu bò và dê.

Ngoài máu bò và dê, cơ quan chức năng còn phát hiện chất Formaldehyde trong dung dịch ngâm tiết để bảo quản được lâu hơn. Đây là chất hóa học cực độc có thể gây hại cho gan và thận, nguy cơ ung thư cao.

Tiết canh giả trà trộn gây bệnh liên cầu lợn

Ngoài máu bò và dê, cơ quan chức năng còn phát hiện chất Formaldehyde trong dung dịch ngâm tiết để bảo quản được lâu hơn (Ảnh minh họa: Internet)

Tại hiện trường, lực lượng thu 20 hộp đựng 'tiết vịt giả'. Đây là vụ bê bối an toàn thực phẩm tiếp theo tại Trung Quốc được phát hiện, gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Tiết vịt và tiết canh vịt vốn là món ăn được ưa thích của người Trung Quốc và cũng là món ăn quen thuộc của nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Tại nước ta, nhiều vụ làm tiết canh vịt giả bị phát hiện, tác động tiêu cực đến sức khỏe người tiêu dùng.

Rước bệnh vào người từ tiết canh vịt giả

Tiết canh vịt vốn là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, không ít trường hợp rước bệnh vào người từ món ăn này. Tại bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM, hàng năm đều tiếp nhận và điều trị vài chục trường hợp bị mắc liên cầu khuẩn lợn. Và mới đây, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) vừa tiếp nhận 5 ca mắc liên cầu lợn trong đó có 3 người ăn tiết canh, 2 trường hợp đã tử vong.

Tiết canh giả trà trộn gây bệnh liên cầu lợn

Tại bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM, hàng năm đều tiếp nhận và điều trị đến vài chục trường hợp bị mắc liên cầu khuẩn lợn (Ảnh minh họa: Internet)

Tại nhiều quán ăn, do không đủ huyết vịt để làm tiết canh vì mỗi con chỉ được một bát nhỏ nên phần lớn các quán phải dùng huyết lợn 'phù phép' thành tiết canh vịt. Huyết lợn được sử dụng thường kém chất lượng và không đảm bảo vệ sinh, được trộn với các hóa chất để bảo quản được lâu hơn.

Khi người dùng không biết, sử dụng phải tiết canh lợn có chứa liên cầu khuẩn, làm người ăn dễ bị mắc bệnh. Nếu người bệnh không được điều trị kịp thời có thể dễ bị hoại tử, nặng hơn là phù não, để lại di chứng nặng nề như điếc, động kinh, ngớ ngẩn… thậm chí là tử vong.

Ngoài ra, những hóa chất trộn cùng với huyết lợn để kéo dài thời gian bảo quản cũng không hề được kiểm chứng về mức độ an toàn đối với sức khỏe. Do vậy, đây cũng là tác nhân chứa nguy hại tiềm ẩn về mặt sức khỏe cho người sử dụng.

Để đảm bảo an toàn sức khỏe, các chuyên gia khuyên mọi người không nên sử dụng món tiết canh ở những quán ăn bên ngoài hoặc tự làm tại nhà. Bạn nên thực hiện ăn chín uống sôi; khi sử dụng thịt lợn, thịt gia cầm cần nấu chín kĩ không được ăn sống hay tái.

Hồng Nam

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!