Bị liên cầu lợn vì món khoái khẩu Tiết canh

Dinh dưỡng - 05/12/2024

Liên cầu lợn lây cho người có nhiều thể bệnh như bệnh phổi, viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết...

Câu hỏi: Xin hỏi các chuyên gia, bệnh lợn tai xanh và bệnh liên cầu khuẩn ở lợn có giống nhau không? Những bệnh này gây nguy hiểm đến sức khỏe con người như thế nào? Bệnh liên cầu khuẩn lợn ở người lây truyền qua đường nào? Những đối tượng nào dễ bị nhiễm liên cầu khuẩn từ lợn và cách phòng tránh ra sao?

Bị liên cầu lợn vì món khoái khẩu Tiết canh

Tiết canh là món khoái khẩu của nhiều người (Ảnh minh họa: Internet)

PGS.TS. Phạm Nhật An, Nguyên Phó hiệu trưởng trường Đại học Y Hà Nội, Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương

Bệnh lợn tai xanh và liên cầu lợn là 2 bệnh, nhưng nó hay xảy ra đồng thời. Liên cầu lợn do streptococcus suis gây ra, lợn tai xanh là do virus. Cả 2 bệnh này giống nhau là bệnh lợn tai xanh gây rối loạn sinh sản và hô hấp, còn bệnh liên cầu lợn có triệu chứng khác trong đó có cả triệu chứng hô hấp ở lợn. Hai bệnh này thường xảy ra đồng thời, nhưng thực ra là 2 bệnh khác nhau. Nếu bị lợn tai xanh khả năng nhiễm liên cầu lợn nhiều.

Bệnh liên cầu lợn lây bệnh cho người, virus của lợn tai xanh không lây cho người. Liên cầu lợn lây cho người có nhiều thể bệnh như bệnh phổi, viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết... Nó chỉ xảy ra với những đối tượng có nguy cơ như những người ăn phải con lợn mắc bệnh nhưng chưa được nấu chín (vẫn còn liên cầu lợn) như tiết canh, lòng lợn, những người làm nghề giết mổ gia súc, hoặc tiếp xúc với lợn ốm hoặc sử dụng thịt lợn ốm. Trẻ em hầu như không có nguy cơ mắc bệnh liên cầu lợn.

>> Xem thêm: Biểu hiện khi nhiễm liên cầu lợn do ăn tiết canh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!