Tiểu đường tuýp 2 có nên dùng insulin?

Cần biết - 04/27/2024

Đái tháo đường là bệnh rối loạn chuyển hoá do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên.

Insulin và đái tháo đường tuýp 2: đái tháo đường tuýp 2 được hiểu là có sự thiếu insulin tương đối và gia tăng đề kháng insulin. Điều trị bệnh đái tháo đường tuýp 2 cơ bản dựa vào chế độ ăn, tập thể dục và thuốc uống. Tuy nhiên có nhiều tình thế bắt buộc phải sử dụng insulin như:

- Khi bị hôn mê tăng đường máu, nhiễm trùng nặng.

- Bị tai biến mạch máu não, tắc mạch.

- Khi điều trị phẫu thuật.

- Khi có thai, cho con bú.

- Khi có biến chứng suy gan, thận, suy tim.

- Khi cần chụp Xquang có thuốc cản quang tĩnh mạch...

- Khi thuốc uống không còn hiệu lực: có từ 10-15% bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2 ngay từ đầu đã không đáp ứng với thuốc uống, hàng năm có thêm chừng 5-10% người đái tháo đường không thể kiểm soát được đường máu bằng thuốc uống. Sau 5 năm mắc bệnh có 30-40% người đái tháo đường buộc phải dùng insulin nếu muốn có đường máu ổn định tốt, sau 10 năm mắc bệnh chỉ còn khoảng 15% số bệnh nhân điều trị được bằng các loại thuốc uống hạ đường máu.

Tiểu đường tuýp 2 có nên dùng insulin?

Cách xác định người cần tiêm insulin: bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2 có chế độ ăn uống tập luyện hợp lý, dùng thuốc uống đến liều tối đa. (Ảnh minh họa: Internet)

Vậy mà nhiều bệnh nhân rất ngần ngại dùng insulin, đây chính là nguyên nhân khiến cho một số người đái tháo đường dù có cố ăn kiêng đến đâu cũng không thể làm giảm được đường máu.

Cách xác định người cần tiêm insulin: bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2 có chế độ ăn uống tập luyện hợp lý, dùng thuốc uống đến liều tối đa nhưng đường máu vẫn luôn luôn cao (lúc đói > 7,8mmol/l, sau ăn > 10mmol/l; HbA1c > 8%), điều này chứng tỏ rằng tụy tiết rất ít insulin mặc dù đã được kích thích tối đa bởi thuốc uống.

Việc điều trị lúc này hoặc là chuyển hoàn toàn sang dùng insulin hoặc là dùng thuốc uống trước các bữa ăn kết hợp tiêm thêm liều nhỏ insulin bán chậm hoặc chậm trước khi đi ngủ (có thể không cần phải ăn sau tiêm). Sau một thời gian điều trị bằng insulin hãy bàn bạc với bác sĩ của bạn khả năng có thể quay trở lại với chế độ dùng thuốc uống đơn độc được không.

Tiêm insulin càng sớm càng có cơ hội quay trở lại với thuốc uống hạ đường máu.

Việc sử dụng insulin để điều trị không có nghĩa là bệnh nặng lên, chỉ đơn giản là cơ thể của bạn cần thêm một lượng insulin từ bên ngoài để duy trì cân bằng đường máu.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!