Tìm hiểu bệnh viêm bờ mi mắt ở trẻ em

Kiến Thức Y Học - 04/28/2024

Một trong những chứng bệnh về mắt hay gặp phải ở trẻ em đó chính là viêm bờ mi. Nếu bệnh không được điều trị kịp thời thì có thể dẫn đến mắt bị lẹo hay viêm kết mạc rất nguy hiểm. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu viêm bờ mi mắt ở trẻ em trong bài viết dưới đây.

Một trong những chứng bệnh về mắt hay gặp phải ở trẻ em đó chính là viêm bờ mi. Nếu bệnh không được điều trị kịp thời thì có thể dẫn đến mắt bị lẹo hay viêm kết mạc rất nguy hiểm. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu viêm bờ mi mắt ở trẻ em trong bài viết dưới đây.

Viêm bờ mi mắt ở trẻ là bệnh gì?

Bệnh viêm bờ mi mắt được mô ta khi mí mắt bị viêm, mắt sẽ bị kích thích gây ngứa và dẫn đến viêm bờ mi mắt, để lại triệu chứng khó chịu cho đôi mắt như chảy nước mắt, mắt sưng tấ... và nguy hiểm nhất đó là gây ra loét giác mạc và nhiễm trùng mắt nặng nề. Bên cạnh đó, người bệnh viêm bờ mi mắt sẽ luôn có cảm giác ngứa và có sạn trong mắt.

Nguyên nhân dẫn tới bệnh viêm bờ mi mắt là do vi khuẩn, do viêm da tiết bã, do rụng lông mi, do dị ứng với các thành phần của thuốc nhỏ mắt... Đôi với bệnh viêm bờ mi mắt ở trẻ em thì nguyên nhân chủ yếu là do bé bị viêm da tiết bã nhờn, mắt nhiễm khuẩn, tuyến dầu của mí mắt hoạt động quá mạnh hoặc do cả ba yếu tố tá động cùng lúc.

Khi bé bị viêm bờ mi mắtthì bạn sẽ dễ dàng nhận ra triệu chứng của bệnh như mí mắt của bé sẽ sưng tấy, đỏ rát và điển hình là nổi hạt mụn li ti. Nếu bị nặng, bé có thể bị rụng lông mi, mí mắt sưng nóng, mắt luôn cảm thấy ngứa ngáy và chảy nhiều nước mắt. Viêm bờ mi mắt tuy không ảnh hưởng quá nhiều đến thị lực nhưng lại gây ra sự khó chịu cho bé.

Để chữa trị viêm bờ mi mắthiệu quả, người bệnh cần phải được đưa đến các khoa chuyên về mắt để bác sĩ kiểm tra tình trạng mắt, chẩn đoán bệnh và đưa ra phương án chữa trị hiệu quả tối ưu.

Tìm hiểu bệnh viêm bờ mi mắt ở trẻ em

Phương pháp điều trị bệnh viêm bờ mi mắt

Khi bé đã bị nhiễmbệnh viêm bờ mi mắt, bạn nên đưa bé đến gặp bác sĩ nhi chuyên ngành nhãn khoa có chuyên môn để xử lý bệnh triệt để và ngăn ngừa bệnh không trở nên nặng hơn.

Một vài lưu ý bạn cần nhớ trong quá trình điều trị mắt cho con như:

- Nên nhỏ mắt bằng nước muối hay thuốc kháng sinh... theo chỉ dẫn. Hạn chế không cho bé dụi tay vào mắt.

- Hàng ngày, bạn nên dùng gạc sạch và ẩm đắp lên mắt bé trong vài phút. Bạn còn có thể lau mắt cho bé bằng dung dịch nước muối Natri Clorid 0,9% hoặc lấy vài giọt dầu gội đầu dành cho bé sơ sinh pha với nước rồi lau mắt cho bé. Sau đó, bạn phải lau khô vùng mắt bé bằng một chiếc gạc sạch, lau thật nhẹ và tránh chà xát.

- Chườm nóng vùng bị viêm tại mi mắt trong khoảng thời gian từ 5 - 10 phút và nên thực hiện 2 - 4 lần/ngày. Dùng những miếng gạc riêng để chườm cho mỗi mắt của trẻ và thay gạc khác khi đã hết ấm. Sau khi chườm ấm, hãy massage nhẹ quanh vùng mi mắt cho bé theo hướng vòng tròn.

Tìm hiểu bệnh viêm bờ mi mắt ở trẻ em

Phòng bệnh viêm bờ mi mắt hiệu quả

- Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ kết hợp với vệ sinh ăn uống để tránh các bệnh tiêu hóa như táo bón, viêm ruột... cũng có ảnh hưởng tới việc gây nên viêm bờ mi mắt.

- Vệ sinh mắt sạch sẽ thường xuyên bằng nước sạch và khăn sạch để rửa mặt, nếu cần thì bạn hãy đeo kính bảo vệ mắt cho cả gia đình để tránh các yếu tố kích thích không mong muốn như như gió, nắng, bụi, ánh sáng, dị vật...

  • Nếu phát hiện trẻ có những triệu chứng về bệnh viêm bờ mi mắt nên đưa trẻ đi khám và để được các bác sĩ có phương pháp điều trị kịp thời. Đồng thời, nhằm tránh được những biến chứng không may về mắt.
  • Nên tắm cho trẻ bằng nước sạch và ấm. Đồng thời nên sử dụng khăn tắm mềm và sạch để lau người cho trẻ, việc này sẽ giúp cho bé tránh được những vi khuẩn xâm nhập vào mắt cùng các bộ phận khác.
  • Ngoài ra, lập một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và kết hợp nghỉ ngơi phù hợp sẽ tăng cường được sức đề kháng cho trẻ, giúp phòng ngừa được các bệnh ảnh hưởng đến trẻ.

Bệnh viêm bờ mi mắt ở trẻ emvẫn có khả năng tái phát rất cao kể cả sau khi đã chữa khỏi. Chính vì vậy, bạn hãy tăng cường các biện pháp phòng bệnh cho bé và giúp bé có một sức đề kháng thật tốt để đương đầu với mọi loại bệnh tật.

Xem thêm:

  • Nguyên nhân trẻ bị viêm mắt mà các ông bố bà mẹ cần biết
  • Trẻ bị viêm mắt ngay sau khi sinh ra, mẹ cần làm gì?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!