Có cần nhỏ mắt, mũi bằng nước muối sinh lý cho bé mỗi ngày?

Nuôi dạy con - 05/02/2024

Tôi sắp sinh bé đầu lòng, trong khi đi mua đồ cho con thì được một số bạn đã có kinh nghiệm nuôi con trước đó khuyên là nên mua nước muối sinh lý để nhỏ mắt, mũi cho con hằng ngày, sẽ giúp bé phòng ngừa viêm mũi và làm sạch mắt.

Xin cho biết tôi có cần nhỏ mắt, mũi cho bé hằng ngày bằng nước muối sinh lý hay không? Phạm Trần Thiên Lý (Hà Nội)

Trong suốt nhiều năm làm bác sĩ lâm sàng chuyên khoa nhi, cũng như tìm đọc rất nhiều tài liệu từ nước ngoài, nhưng tôi chưa tìm thấy một khuyến cáo y khoa chính thống cho việc nhỏ mắt, mũi thường xuyên cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ mỗi ngày sẽ giúp phòng bệnh cho bé. Chỉ có khuyến cáo về sử dụng nước muối sinh lý nhỏ mắt hoặc rửa mũi khi cần - tức là khi trẻ có bệnh, để hỗ trợ trẻ mà thôi.

Hiện nay, việc nhỏ mắt mũi mỗi ngày bằng nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh sau khi vừa ra đời gần như là một “chân lý” được các mẹ truyền khẩu cho nhau. Nhưng thật sự hiệu quả của nó ra sao thì các mẹ không thể biết chắc. Thực sự, nước muối sinh lý không phòng ngừa được bệnh, bởi nó không “rửa” hoặc “giết” được vi trùng hoặc virut trong môi trường hoặc trong khi tiếp xúc được.

Khuyến cáo cách phòng bệnh cho trẻ tốt nhất là tắm và vệ sinh cho trẻ sơ sinh bằng cách lấy bông gòn dùng 1 lần, khăn sạch, thấm nước sạch để lau từ góc trong ra ngoài ở mắt bé. Chỉ vệ sinh nhẹ vùng ngoài của mũi khi tắm cho bé, không nên dùng tăm bông thấm nước muối sinh lý ngoáy mũi cho bé.

Thực tế, nhiều trẻ sơ sinh, đặc biệt trong 3 tháng đầu đời, khi thở có thể nghe thấy tiếng khụt khịt. Nhưng đa phần là hiện tượng bình thường, vì ống mũi bên trong của trẻ quá nhỏ, nên nếu có ít dịch nhầy (cơ thể chúng ta tiết dịch nhầy cho các cơ quan liên tục) mà trẻ vẫn vui vẻ bình thường, cười tươi, bú tốt, ngủ tốt thì không cần lo lắng và can thiệp bất kỳ điều gì. Có nhiều người lớn tưởng lầm đó là dấu hiệu trẻ bị nghẹt mũi, mất thời gian nhỏ mũi, day mũi, hút mũi cho con mỗi ngày, nhưng việc làm này không mang lại hiệu quả mà còn làm trẻ khó chịu và tự tạo áp lực căng thẳng lên chính mình.

Nước muối sinh lý sẽ được sử dụng để hỗ trợ bé khi bệnh. Do đó, dù là lành tính, nhưng các mẹ cũng không nên lạm dụng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!