Có nên nhỏ nước muối sinh lý vào tai?

Cần biết - 05/02/2024

Nhiều người khi bị đau tai liền lấy nước muối sinh lý nhỏ vào tai với hy vọng nước muối sẽ sát khuẩn, diệt trùng, vì vậy sẽ làm giảm viêm nhiễm ở tai, giảm đau tai...

Song, nước muối sinh lý có thực sự giúp làm dịu cơn đau ở tai, có tác dụng làm giảm viêm nhiễm ở trong tai hay không?

Cấu tạo của ống tai

Ống tai cong giống hình chữ S hơi nghiêng về phía trước và càng hướng xuống khi tới gần màng nhĩ, được bao phủ bởi tổ chức da từ màng nhĩ tới ống tai ngoài. Ở 1/3 ngoài ống tai có một lớp da dày bao quanh sụn, 2/3 trong có một lớp da mỏng bao xương thái dương. Phần phía ngoài của ống tai có chứa các sợi lông nhỏ, các tuyến nhờn tạo ráy tai. Ống tai có cơ chế tự làm sạch, các sợi lông mềm chuyển động nhẹ nhàng liên tục đẩy ráy tai khô và da bong ra cửa tai. Ống tai thường ấm và ẩm, nhiệt độ và độ ẩm tương đối ổn định.

Ống tai có chức năng cộng hưởng, âm thanh vào tới tai sẽ tăng lên khi đi qua ống tai. Sự cộng hưởng âm thanh ở tai mỗi người khác nhau vì kích thước và hình dáng ống tai khác nhau.

Một nhánh của dây thần kinh sọ số X nằm dọc theo bờ dưới của ống tai, dễ bị chạm phải khi chúng ta sử dụng tăm bông để ngoáy tai, khi lấy ráy tai, hoặc thiết bị trợ thính, gây ra phản ứng ho tự nhiên - người ta gọi là phản xạ Arnold. Vì vậy không nên dùng tăm bông để ngoáy tai vì nếu không cẩn thận dễ làm xây xước, viêm nhiễm ống tai, thậm chí gây thủng màng nhĩ, dẫn tới điếc tai. Bình thường tai sẽ tự làm sạch, trường hợp có quá nhiều ráy tai cần được các bác sĩ tai mũi họng lấy ráy tai bằng các dụng cụ chuyên dụng.

Có nên nhỏ nước muối sinh lý vào tai?

Nhiều người có thói quen nhỏ nước muối sinh lý vào tai.

Thành phần nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý có tên hóa học là natri clorid, được pha chế theo tỷ lệ 0,9%, tức 1 lít nước với 9g muối tinh khiết, là dung dịch đẳng trương có áp suất thẩm thấu xấp xỉ với dịch trong cơ thể người, có tính đồng vị và có cùng độ pH với chất lỏng cơ thể.

Mặc dù tên là nước muối sinh lý nhưng cũng không hẳn là sinh lý học vì so với huyết thanh người, nước muối có nồng độ Na cao hơn gần 10% và nồng độ Cl cao hơn 50%, nước muối có pH 5,4.

Vậy có nên nhỏ nước muối sinh lý vào tai?

Trong trường hợp tai không bị viêm nhiễm, khi nhỏ nước muối sinh lý vào tai có thể đọng lên bề mặt màng nhĩ hoặc lớp lông ở ngay cửa tai gây hiện tượng ù tai. Lúc này chỉ nên ấn nắp bình giữ khoảng 5 phút để nước muối được phân tán vào lớp da và mỡ dưới da. Vì vậy, không nên nhỏ nước muối sinh lý vào tai vì sẽ tạo môi trường ẩm ướt trong tai, tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ phát triển hơn.

Với thành phần của nước muối sinh lý, có thể hấp thu được qua cấu trúc da và vào lớp mỡ dưới da, nhưng không vào được các cấu trúc dưới da, phần sát sụn hoặc xương. Vì vậy, nếu tổn thương vào sâu dưới lớp da, nước muối không thẩm thấu được để tác động nên không có vai trò gì trong trường hợp tổn thương ở sâu.

Nếu đã xuất hiện triệu chứng đau tai, tức là đã có hiện tượng viêm ống tai thì nước muối sinh lý ít hỗ trợ. Lúc này nước muối sinh lý không có tác động diệt khuẩn mà chỉ có vai trò làm sạch, làm trôi vi khuẩn trên bề mặt.

Chính vì vậy, khi có biểu hiện đau tai cần đưa người bệnh đến các cơ sở y tế có chuyên khoa tai mũi họng để được thăm khám và tư vấn điều trị thích hợp, tránh tự ý nhỏ nước muối sinh lý hay bất kỳ thuốc nhỏ tai nào khác mà không có sự thăm khám và tư vấn của các bác sĩ tai mũi họng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!