Cẩn trọng khi dùng nước muối sinh lý chăm sóc trẻ

Nuôi dạy con - 04/24/2024

Nhiều mẹ có thói quen nhỏ nước muối sinh lý cho bé sơ sinh một hoặc nhiều lần nột ngày để vệ sinh mũi họng cho bé, như một biện pháp để “phòng tránh” bị các bệnh về họng, hệ hô hấp.

Tuy nhiên, Natri Clorid 0.9% dùng quá thường xuyên ngay cả khi mũi họng không có vấn đề gì như vậy có thật sự công hiệu như mọi người vẫn nghĩ, và có tác dụng phụ gì ngoài ý muốn không?

Natri Clorid 0.9% hay còn gọi là nước muối sinh lý là một loại dược phẩm lành tính được sử dụng nhiều trong y khoa và trong chăm sóc người bệnh. Tuy nhiên Nước muối sinh lý chỉ có tác dụng làm lỏng mũi đặc hoặc nước mũi gây ngạt khó chụi cho bé, nên việc thường xuyên đưa nước muối sinh lý vào môi trường mắt, mũi hầu như không có tác dụng gì trong lợi ích thường nhật đối với bé đang có niêm mạc mạnh khỏe bình thường không đang đau mắt, sổ mũi, ngạt mũi.

Cẩn trọng khi dùng nước muối sinh lý chăm sóc trẻ

Mẹ nên cẩn trọng sử dụng nước muối sinh lý khi chăm sóc bé (ảnh minh họa)

Theo BS. Nguyễn Tuyết Xương, Trưởng khoa Tai- Mũi - Họng, BV Nhi Trung ương, hiện một số phụ huynh lạm dụng, dùng nước muối sinh lý rửa mũi cho con hàng ngày để phòng chống các bệnh viêm mũi, họng trong khi trẻ không bị bệnh. Đây là việc làm sai lầm do trong mũi, họng đều có một lượng dịch tự nhiên đủ để bôi trơn niêm mạc, có tác dụng ngăn cản sự xâm nhập của vi khuẩn và bụi bẩn.

Nếu lạm dụng nước muối sinh lý để rửa mũi sẽ khiến mũi trẻ mất đi dịch tiết tự nhiên, mất đi lớp bảo vệ niêm mạc, khiến mũi trẻ bị rát, kích ứng mũi, chảy nước mũi, ảnh hưởng tới niêm mạc mũi, khô mũi thậm chí dễ gây nên viêm nhiễm mãn tính. Ngoài ra, việc sử dụng nước muối sinh lý hàng ngày có thể tạo cảm giác trẻ luôn bị bệnh, chưa kể đến việc rửa mũi sai tư thế có thể khiến trẻ bị đau, chảy máu, hoặc là gây viêm tai giữa.

Nước biển và nước muối sinh lý chỉ thật sự tốt khi trẻ có tình trạng viêm mũi, ngạt và chảy nước mũi nhiều. Lúc này chúng được dùng để bơm rửa, đảm bảo sự thông thoáng cho mũi. Ngoài ra, cũng có thể dùng các dung dịch nước muối để vệ sinh mũi sau khi đi xa, tiếp xúc với môi trường nhiều khói bụi. Cha mẹ cần nhớ không nên dùng nước muối sinh lý hàng ngày.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!