Tìm hiểu về chứng rối loạn thần kinh thực vật

Bài thuốc dân gian - 04/30/2024

Bệnh nhân rối loạn thần kinh thực vật thường có cảm giác đau nhói, nặng nề ở vùng tim hoặc nặng ngực, thiếu hơi thở, mệt mỏi...

Rối loạn thần kinh thực vật hay rối loạn thần kinh tin là tên gọi chung của các hiện tượng rối loạn không rõ nguyên nhân có biểu hiện tim đập nhanh hoặc chậm, dễ hồi hộp, dễ choáng váng, chóng mặt, ngất hay loạn nhịp tim ngoại tâm thu.

Đôi khi bệnh nhân có cảm giác đau tức, đau nhói, nặng nề ở vùng tim hoặc nặng ngực, thiếu hơi thở, mệt mỏi, khi ngủ có hiện tượng bóng đè. Đây không phải là bệnh tim thực thể, người bị rối loạn thần kinh thực vật đi khám tim, làm điện tim, siêu âm tim sẽ cho kết quả hoàn toàn bình thường.

Rối loạn này lành tính, có tiên lượng tốt, không gây nguy hiểm cho sức khỏe, không ảnh hưởng đến việc lập gia đình. Tuy nhiên thỉnh thoảng cũng ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường của bệnh nhân.

Tìm hiểu về chứng rối loạn thần kinh thực vật

Ảnh minh họa

Chứng bệnh này có thể tự mất đi sau 1 thời gian mà không cần điều trị. Để cải thiện tình trạng bệnh, nên lưu ý 1 số vấn đề sau đây:

- Không nên thức khuya, không sử dụng các chất kích thích như uống rượu, bia, hút thuốc lá, uống trà đặc, cà phê….

- Cần nghỉ ngơi trong 1 thời gian dài tử 1-3 tháng ở những nơi yên tĩnh, tốt nhất là nghỉ ở vùng quê hoặc vùng núi.

- Tuyệt đối tránh những tình huống gây xúc động quá mức hay căng thẳng thần kinh.

- Ăn uống điều độ, ăn nhiều hoa quả tươi.

- Luyện tập thể thao đều đặn (đi bộ, bơi lội, thái cực quyền).

 

SongKhoe.vn cung cấp tính năng gửi câu hỏi cho các Chuyên gia, Bác sĩ uy tín miễn phí. Bấm vào đây để gửi câu hỏi. Tham khảo hàng ngàn câu hỏi đã được Chuyên gia, Bác sĩ trả lời tại đây.

 

 ThS. Chu Văn Điểu

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!