Tìm hiểu về sốt xuất huyết có và không sốc

Sống khỏe mạnh - 05/19/2024

Vi-rút Dengue (Đăngơ), có thể gây ra sốt xuất huyết không có sốc, hoặc sốt xuất huyết có sốc.

Sốt xuất huyết có sốc có 3 biểu hiện: Giãn mạch làm cho huyết tương thoát ra ngoài thành mạch dẫn đến máu bị cô đặc, giảm lượng máu lưu thông, gây sốc. Rối loạn đông máu biểu hiện ở ba điểm: biến đổi thành mạch, hạ tiểu cầu, rối loạn đông máu. Hệ thống bổ thể và làm giảm C3- C5 huyết thanh bị kích hoạt.

- Sốt xuất huyết không sốc: Sự giãn mạch chỉ ở mức độ nhẹ, lượng huyết tương thoát ra ngoài thành mạch ít nên không gây sốc.

Tìm hiểu về sốt xuất huyết có và không sốc

Vi-rút Dengue (Đăngơ), có thể gây ra sốt xuất huyết (Ảnh minh họa: Internet)

Vi-rút Dengue có cách phát triển trong cơ thể khác thường: Vi-rút ( kháng nguyên) có ái tính với tế bào đơn nhân- đại thực bào. Kháng thể (do cơ thể sinh ra) không ngăn cản vi-rút hoạt động, trái lại làm cho vi-rút phát triển nhanh hơn.

Có thể giải thích cơ chế của các hiện tượng trên: Thoạt đầu, kháng thể làm cho vi-rút gắn với tế bào đơn nhân - đại thực bào thành một tổ hợp. Sau đó, các tế bào lympho tấn công vào tổ hợp này, phá hủy các tế bào đơn nhân-đại thực bào nên lại giải phóng ra vi-rút và chất gây giãn mạch, tromboplastin bạch cầu, chất hoạt hóa C3.

Chất C3 lại hoạt hóa thành chất kích thích tế bào đơn nhân-đại thực bào, rồi lặp lại chu trình trên. Như vậy, kháng thể không chặn được vi-rút, chất gây giãn mạch thì được tiết ra liên tục.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!