Tinh trùng nhân tạo giúp chữa bệnh vô sinh di truyền

Sức khỏe sinh sản - 05/19/2024

Những con chuột đực vô sinh di truyền có thể có con khỏe mạnh sau khi các nhà khoa học phát triển một kỹ thuật mới tạo tinh trùng nhân tạo.

Theo các nhà nghiên cứu, giới tính của mỗi người phụ thuộc bởi các nhiễm sắc thể giới tính mà chúng ta sở hữu, nữ giới là XX và nam giới là XY. Tuy nhiên, sự phân chia tế bào nhiều khi không hoàn hảo dẫn đến một số bé trai thay vì sinh ra với 1 nhiễm sắc thể X thì lại thành XXY hoặc XYY.

Thống kê cho thấy, cứ 1/500 trẻ trai được sinh ra với hội chứng Klinefelter (XXY) và 1/1000 trẻ sinh ra với hội chứng Jacob (XYY). Một trong những triệu chứng chính của những căn bệnh này là vô sinh.

Tinh trùng nhân tạo giúp chữa bệnh vô sinh di truyền

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra 2 dòng chuột, mỗi chuột có thêm 1 nhiễm sắc thể X hoặc Y sau đó họ cố gắng lấy tế bào da từ tai chuột và chuyển chúng thành tế bào gốc đa năng - tế bào này có thể trở thành bất cứ tế bào nào trong cơ thể.

Kết quả cho thấy, khi nuôi cấy các tế bào nguyên bào sợi tinh thể lấy từ mô tai vào tế bào gốc, đã xuất hiện những tế bào “chữa khỏi” nhiễm sắc thể gây ra vô sinh.

Các nhà khoa học lấy các tế bào này và tiêm vào tinh hoàn của chuột để phát triển thành tinh trùng. Sau khi tinh trùng trưởng thành có thể thụ tinh với trứng, tỷ lệ thành công 50-60%.

TS. James Turner, tác giả chính cho biết: “Trong thí nghiệm với chuột, các nhà nghiên cứu đã phải tiêm các tế bào có khả năng trở thành tinh trùng trở lại tinh hoàn để có môi trường phát triển thành công vì hiện nay không có phương pháp nào nuôi dưỡng tinh trùng trưởng thành bên ngoài cơ thể.

Tuy nhiên, quá trình này gây khối u ở chuột. Thực tế, sau khi tiêm tế bào vào tinh hoàn, khoảng 29-50% chuột thí nghiệm phát triển khối u. Điều này rõ ràng không thể chấp nhận khi tiến hành thí nghiệm trên người, do đó các nhà nghiên cứu vẫn tiếp tục tìm ra phương pháp để cải thiện hơn”.

(Theo IFLscience, 8/2017)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!