Titanium dioxide trong bánh kem liệu có làm bệnh viêm ruột nặng thêm?

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/11/2024

Các hạt nano titanium dioxide ngày càng được sử dụng nhiều trong mỹ phẩm, một số loại thuốc và thực phẩm nhưng lại rất có hại đối với người bị viêm ruột.

Các hạt nano titanium dioxide ngày càng được sử dụng nhiều trong mỹ phẩm, một số loại thuốc và thực phẩm, trong đó có bánh kem. Loại hạt này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm trong hệ tiêu hóa.

Hạt titanium dioxide rất thường được dùng trong các loại mỹ phẩm, thực phẩm và thậm chí là thuốc. Đây cũng là một chất sắc tố có rất nhiều trong các loại bánh, trong đó có bánh kem. Vậy liệu chất này có ảnh hưởng gì đến hệ tiêu hóa của bạn không? Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu nhé!

Titanium dioxide là gì?

Titanium dioxide là một chất trơ về mặt hóa học, nhìn chung là vô hại đối với cơ thể người.

Tuy nhiên, gần đây, người ta đã bắt đầu sử dụng chất này nhiều hơn mỹ phẩm và đồ vệ sinh (như kem đánh răng), một số loại thuốc và thực phẩm (bao gồm bánh bao, bánh kem,…). Do đó, các nhà khoa học đã tiến hành xem xét kỹ lưỡng hơn về tác động tiềm ẩn của nó đối với sức khỏe con người, nhất là ở những bệnh nhân bị viêm ruột (IBD) hoặc viêm đại tràng.

Gần đây, các nhà nghiên cứu đã xem xét điều gì sẽ xảy ra khi hệ thống tiêu hóa hấp thụ loại chất này và phát hiện ra rằng thực phẩm có chứa titanium dioxide có thể có hại cho bệnh nhân viêm ruột.

Chất titanium dioxide có ở những sản phẩm nào?

Nó được sử dụng trong thực phẩm như là chất tạo đục, màu cho sản phẩm có đường, bánh kẹo, kẹo cao su, kem đánh răng, những sản phẩm thấp và không có chất béo như cà phê kem, phô mai, bánh nướng.

Hệ miễn dịch báo động trước titanium dioxide

Các nhà khoa học đã tập trung nghiên cứu inflamasome NLRP3, một phức hợp protein do hệ miễn dịch không đặc hiệu tạo ra để đánh dấu các mối đe dọa tiềm ẩn.

Các nghiên cứu cho thấy titanium dioxide tích tụ trong cơ thể và được inflamasome NLRP3 đánh dấu là một mối đe dọa. Ngoài ra, các bệnh nhân bị viêm ruột do thành ruột bị tổn thương nên cơ thể dễ hấp thụ một lượng lớn titanium dioxide vào máu.

Khi tiến hành nghiên cứu trên chuột ăn các hạt nano titanium dioxide, các nhà khoa học nhận thấy phức hợp NLRP3 được kích hoạt không dưới 1 lần, gây ra viêm ruột nghiêm trọng và phá hủy thành ruột. Các tinh thể của titanium dioxide cũng tích tụ trong lá lách của chuột.

Từ các phát hiện từ trước đến nay, các nhà khoa học cho rằng hạt nano titanium dioxide là chất đặc biệt có hại cho bệnh nhân viêm ruột. Do đó, các bệnh nhân này nên tránh bất kỳ loại thực phẩm có chứa các hạt nano như vậy trong tương lai.

Titanium dioxide đang dần được chứng minh là chất có hại cho sức khỏe con người. Vậy nên, nếu bạn có vấn đề về hệ tiêu hóa, bạn nên tránh các loại thực phẩm này càng nhiều càng tốt.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bật mí cho bạn 5 cách sử dụng sữa tươi để có làn da mềm mịn
  • Giá trị dinh dưỡng và công dụng tuyệt vời của dâu tây
  • Khắc phục tình trạng rụng tóc dễ dàng như trở bàn tay

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!