Tô son bằng tay - dẫn bệnh vào cơ thể

Sống khỏe mạnh - 05/19/2024

Tô son bằng tay là thói quen của nhiều chị em. Tuy nhiên việc làm này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe do các vi khuẩn trên ngón tay gây nên.

Son môi được xem là vật bất ly thân của hầu hết phụ nữ. Với công nghệ tiên tiến, son môi đã ít nhiều được kiểm nghiệm loại trừ các chất gây hại và giúp chị em không còn lo ngại đến việc sử dụng chúng như trước kia.

Tuy nhiên, cách dùng son môi bằng tay đã vô tình khiến chúng ta mắc các nguy cơ về sức khỏe.

Tiến sĩ Elaine Larson - nhà nghiên cứu bệnh truyền nhiễm và là giáo sư tại ĐH Columbia, Mỹ - nói:

'Vi khuẩn, virus và các vi sinh vật gây bệnh vô hình khác có thể sống trên ngón tay. Thậm chí son chứa thành phần kháng nguyên cũng không thể ngăn chặn hết lượng vi khuẩn có trong ngón tay bạn'.

Tô son bằng tay - dẫn bệnh vào cơ thể

Khi tiếp xúc với tay nắm cửa, lan can, hoặc điện thoại di động, ngón tay bạn cũng tiếp xúc với các loại vi khuẩn. Ảnh: Shuttershock.

Theo Prevention, khi tiếp xúc với tay nắm cửa, lan can, hoặc điện thoại di động, ngón tay bạn cũng tiếp xúc với các loại vi khuẩn. Các loại vi khuẩn này có thể gây nhiều bệnh như viêm họng, đau mắt đỏ, viêm màng não.

Các chuyên gia từng cho rằng vi khuẩn gây bệnh chết nhanh chóng khi lắng đọng trên bề mặt. Nghiên cứu trên tạp chí Infection and Immunity năm 2013 cho hay, vi trùng có thể tồn tại bên ngoài vật chủ, sống trong nhiều tuần hoặc thậm chí vài tháng.

Bác sĩ da liễu Adam Friedman đến từ Đại học George Washington (Mỹ) cho biết, phụ nữ sẽ vô tình đưa vi khuẩn lên miệng qua thói quen tô son bằng ngón tay.

Vi khuẩn tụ cầu có thể gây viêm phổi, trong khi một số loài liên cầu khuẩn có thể lây nhiễm gây viêm họng, đau mắt đỏ, viêm màng não, và thậm chí là viêm hoại tử hay còn gọi là 'bệnh ăn thịt người'.

Hơn nữa, các thành phần dưỡng trong son môi cũng là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển.

Chính vì vậy, để vừa đẹp vừa khỏe mạnh, các chị em nên hạn chế dùng tay tô son môi mà thay bằng các các dụng cụ trang điểm cho môi. Trong trường hợp bất đắt dĩ không có dụng cụ tô son, bạn cũng nên lưu ý rửa tay thật kỹ trước khi sử dụng loại mỹ phẩm này.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!