Tối nào cũng ăn món này thay cơm khiến chàng trai 21 tuổi gặp biến chứng nghiêm trọng của bệnh tiểu đường

Cần biết - 03/19/2024

Buổi tối không cần thiết phải ăn quá nhiều nhưng cũng phải ăn đầy đủ chất nếu không muốn gặp phải hàng loạt biến chứng khôn lường.

Tiểu Mao (21 tuổi) là một chàng trai người Trung Quốc rất thích ăn trái cây. Vì sống một mình nên Tiểu Mao cũng rất ngại nấu ăn. Thay vào đó, anh thường mua nhiều trái cây tích trữ ở nhà để ăn tạm mỗi khi lười nấu nướng.

Trong suy nghĩ của Tiểu Mao, các loại trái cây vốn chứa nhiều vitamin và các chất dinh dưỡng lành mạnh nên giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, tỉnh táo. Do đó, Tiểu Mao quyết định thay bữa tối bằng các loại trái cây yêu thích.

Anh chia sẻ: 'Bữa sáng và bữa trưa thì tôi vẫn ăn ở công ty, còn buổi tối thì tôi sẽ về nhà và ăn trái cây. Có thể là hai quả chuối kèm theo vài miếng dưa hấu đỏ để làm dịu cơn khát hoặc một vài loại trái cây khác. Vậy là xong bữa tối rồi!'.

Tối nào cũng ăn món này thay cơm khiến chàng trai 21 tuổi gặp biến chứng nghiêm trọng của bệnh tiểu đường

Tiểu Mao thực hiện chế độ ăn này trong khoảng 1 tháng thì gặp phải triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, khô miệng và buồn nôn. Ngay sau đó, Tiểu Mao tới bệnh viện để kiểm tra. Tại đây, bác sĩ đã tiến hành xét nghiệm máu và thấy lượng đường trong máu của anh đang ở mức báo động.

Kết quả cho thấy, lượng đường trong máu của Tiểu Mao đang ở mức 79,98 mmol/l (gấp 10 lần so với người bình thường). Qua đó, bác sĩ kết luận Tiểu Mao đã bị nhiễm toan ceton(một dạng biến chứng của bệnh tiểu đường).

Tối nào cũng ăn món này thay cơm khiến chàng trai 21 tuổi gặp biến chứng nghiêm trọng của bệnh tiểu đường

Bác sĩ điều trị cho biết: 'Khi nhập viện, tình trạng bệnh của Tiểu Mao đã ở mức nghiêm trọng nên chúng tôi phải khẩn trương chuyển Tiểu Mao đến cơ sở chăm sóc đặc biệt để theo dõi điều trị. Sau 3 ngày, tình trạng bệnh của Tiểu Mao đã dần khá hơn. Giờ thì cậu ấy đã được chuyển tới phòng bệnh thông thường của khoa nội tiết để điều trị thêm'.

Trước khi rời đi, Tiểu Mao có hỏi vì sao anh lại mắc bệnh nghiêm trọng như vậy. Bác sĩ giải đáp rằng: 'Từ thói quen ăn trái cây mỗi tối mà không bổ sung đủ chất dinh dưỡng khác khiến cơ thể bị mất cân bằng. Thêm vào đó, những loại trái cây Tiểu Mao chọn lại chứa nhiều đường. Nếu ăn thường xuyên vào buổi tối sẽ làm cơ thể phải hấp thụ nhiều đường vượt mức cho phép'. Chính thói quen ăn tối không lành mạnh này đã khiến Tiểu Mao bị nhiễm toan ceton.

Nhiễm toan ceton là loại bệnh gì?

Nhiễm toan ceton là một dạng biến chứng nghiêm trọng thường gặp ở người mắc bệnh tiểu đường (đặc biệt là tuýp 1). Đặc trưng của bệnh là có lượng đường huyết tăng cao chót vót, làm xuất hiện các thể ceton trong máu do cơ thể bị thiếu insulin. Trong khi đó, insulin lại là một loại hormone do tuyến tụy tiết ra để giúp vận chuyển đường (glucose) vào trong tế bào nhằm chuyển hóa chúng thành năng lượng phục vụ cho các hoạt động của cơ thể.

Nếu không có đủ insulin, cơ thể sẽ phân hủy chất béo như một loại nhiên liệu thay thế. Hậu quả là quá trình này sẽ sản sinh ra một loại axit độc hại trong máu, gọi là ceton.

Tối nào cũng ăn món này thay cơm khiến chàng trai 21 tuổi gặp biến chứng nghiêm trọng của bệnh tiểu đường

Một vài triệu chứng phổ biến của tình trạng nhiễm toan ceton:

- Đi tiểu liên tục trong ngày.

- Lúc nào cũng cảm thấy khát khô cổ.

- Luôn cảm thấy mệt mỏi, uể oải.

- Bị đau bụng dưới.

- Hơi thở yếu.

- Bị mờ mắt.

- Giảm cân đột ngột không rõ nguyên nhân.

Nguồn: QQ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!