Top thực phẩm chiên rán vỉa hè bạn nên cẩn trọng

Sống khỏe mạnh - 04/29/2024

Các món ăn chiên rán như nem chua, phô mai que, xúc xích... luôn hấp dẫn nhưng lại không hề tốt cho sức khỏe của bạn.

Thời tiết se lạnh là thời điểm rất thích hợp để bạn có thể thưởng thức những món chiên rán bắt mắt, hấp dẫn và ngon miệng. Phô mai que, nem chua rán, cá viên chiên, quẩy nóng… đều là món chiên vỉa hè được nhiều người ưa chuộng.

Tuy nhiên, khi sử dụng nhiều những món ăn này sẽ không hề tốt cho sức khỏe của bạn. Đặc biệt những đồ chiên rán vỉa hè luôn ẩn chứa những mối nguy hại tiềm ẩn mà bạn không thể lường trước hết được. Sau đây là những món ăn bạn cần cẩn trọng hơn khi thưởng thức chúng:

Phô mai que

Phô mai que chủ yếu được làm từ những nguyên liệu bao gồm: Phô mai, bột phô mai, bột mì, bột xù và trứng. Tuy nhiên, những nguyên liệu này đa phần là không có nguồn gốc rõ ràng, không nhãn mác, được bán với giá khá rẻ. Ngoài ra, nhân phô mai từ các quán vỉa hè ăn thường bị dai, không ngậy, mềm như phố mai chính gốc. Đó là phô mai kém chất lượng và không rõ xuất xứ.

Đặc biệt, những đồ chiên rán như phô mai que tại quán vỉa hè thường chiên bằng dầu đã sử dụng nhiều lần để tiết kiệm chi phí. Trong khi đó, dầu ăn vốn là loại thực phẩm dễ bị oxy hóa các a-xít không no, nếu sử dụng lại nhiều lần ở nhiệt độ cao, khi cơ thể hấp thụ sẽ gây tổn thương các tế bào và tạo thành những khối u hoặc gây ung thư.

Top thực phẩm chiên rán vỉa hè bạn nên cẩn trọng

Những đồ chiên rán như phô mai que tại quán vỉa hè thường chiên bằng dầu đã sử dụng nhiều lần để tiết kiệm chi phí (Ảnh minh họa: Internet)

Nem chua rán

Theo thống kê của Cục An toàn thực phẩm của Bộ Y tế, những món ăn hè phố đặc biệt là giò chả, nem chua có tới 88% đều chứa vi khuẩn gây bệnh đường ruột, bởi vì sử dụng nguyên liệu bẩn, chế biến cũng như bảo quản không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ngoài ra để tiết kiệm chi phí, người sản xuất còn làm nem chua từ thịt 'bẩn', đã ôi thiu hay thối rữa. Để biến những loạt thịt này trở thành món nem chua thơm ngon, người sản xuất thường sử dụng bột Na2SO3, KHSO3, NaHSO đặc biệt là SO2 để tẩm ướp. Nếu ăn phải những thực phẩm tẩm ướp quá nhiều SO2, bạn có thể bị chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, ngộ độc…

Cá viên, bò viên

Để giảm thiểu chi phí đầu vào, cá viên được bày bán vỉa hè hiện nay đa phần làm từ các loại cá kém chất lượng, thậm chí là đầu cá bị ươn, đã bốc mùi... để xay nhuyễn. Sau khi xay cá xong, người ta sẽ cho một tỷ lệ bột nhất định, kết hợp với vài loại gia vị là hóa chất của Trung Quốc, sau đó viên lại, đóng gói rồi cho vào bảo quản lạnh.
Ngoài ra, để cá viên không bị hư hỏng trong nhiều tháng liền, cơ sở sản xuất còn cho thêm vào đó cả hóa chất bảo quản, xuất xứ từ Trung Quốc mà họ mua trôi nổi ngoài thị trường.

Với món bò viên chiên, cách chế biến cũng tương tự như cá viên. Nguyên liệu chính là thịt bò hầu như không có, hoặc nếu có chỉ là một chút gân guốc hay loại thịt rẻ tiền nhất. Còn lại, người ta dùng thịt heo được mua ở thời điểm cuối ngày với giá rẻ, bởi vì lúc này nhiều phần thịt đã bốc mùi vì ôi thiu. Ngoài ra, để làm bò viên người ta còn dùng cả da lợn, mỡ phần và mỡ tạp phí lù cũng được cho vào xay nhuyễn lẫn lộn.

Xúc xích

Gần đây, các quán cóc vỉa hè luôn đắt khách với món xúc xích nướng hoặc chiên với giá siêu rẻ. Theo các chuyên gia, thông thường, thực phẩm dù sử dụng chất bảo quản cũng chỉ có hạn dùng phổ biến là 3 - 6 tháng, tối đa là 2 năm. Nếu muốn bảo quản lâu, sản phẩm đòi hỏi phải đảm bảo thanh trùng tốt và bao bì kín được hút chân không.

Hiện nay, các chất bảo quản sử dụng phổ biến trong xúc xích là kali sorbate và nitrit (hay còn gọi là săm-pết). Săm-pết vừa có tính năng bảo quản, vừa làm đỏ màu xúc xích. Tuy nhiên, săm-pết sẽ phản ứng với a-xít amin có trong thịt để tạo ra samin, là một chất có khả năng gây ung thư.

Top thực phẩm chiên rán vỉa hè bạn nên cẩn trọng

Các chất bảo quản sử dụng phổ biến trong xúc xích là kali sorbate và nitrit (Ảnh minh họa: Internet)

Bánh tiêu, bánh rán

Bánh tiêu và bán rán là những món ăn vỉa hè không thể thiếu trong mùa lạnh. Tuy nhiên, chúng cũng không hề đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bạn. Việc ăn thường xuyên các thực phẩm chiên rán trên chảo dầu, đặc biệt là bánh tiêu và bánh rán đã được chiên đi chiên lại đến cháy khét, sẽ đưa vào cơ thể các chất phosphor và lưu huỳnh rất độc hại. Chưa kể, trong quá trình làm ra hai món ăn này không ai dám chắc nó được tạo ra trong môi trường đảm bảo an toàn vệ sinh sạch sẽ.

HN

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!