Top thực phẩm để hệ hô hấp khỏe vào mùa đông

Dinh dưỡng - 05/01/2024

Thời tiết lạnh khiến hệ hô hấp rất dễ bị tổn thương, nhưng top 5 thực phẩm dưới đây sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe cho hệ hô hấp.

Mùa đông đang chuẩn bị đến gần, bạn đã chuẩn bị những gì để bảo vệ sức khỏe, cũng như chuẩn bị mọi thứ để hệ hô hấp luôn khỏe mạnh. Ngày nay, các bệnh liên quan đến đường hô hấp đang tăng lên nhanh chóng do môi trường và lối sống của chúng ta đang dần thay đổi mà hệ hô hấp chưa kịp thích nghi. 

Các bệnh lây qua đường hô hấp tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng nhưng nó gây cảm giác khó chịu cũng như làm giảm hiệu quả công việc. Tuy nhiên, cũng không nên quá lo lắng về bệnh đường hô hấp trong mùa đông sắp tới vì bạn có thể ngăn ngừa bằng cách tăng cường sử dụng thực phẩm tốt cho hệ hô hấp.

Dưới đây là top thực phẩm giúp hệ hô hấp của bạn luôn khỏe mạnh ngay cả trong mùa đông lạnh giá.

Tỏi

Top thực phẩm để hệ hô hấp khỏe vào mùa đông

Tỏi giúp ngăn ngừa một số bệnh đường hô hấp do rất giàu chất kháng sinh (Ảnh: Internet)

Có thể nói tỏi là thực phẩm có khả năng nâng cao miễn dịch mạnh mẽ đã được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên đối với bệnh đường hô hấp. Trước đây khi các loại kháng sinh vẫn là ước mơ xa vời thì tỏi là thuốc dùng để điều trị nhiễm trùng do chứa hợp chất kháng sinh mạnh mẽ có tên allicin, sulfhydryl cũng như nhiều hợp chất lưu huỳnh khác có khả năng ngăn ngừa bệnh tật. 

Thêm tỏi tươi vào chế độ ăn hoặc sử dụng các dược phẩm bổ sung tỏi là cách tuyệt vời để nâng cao miễn dịch phòng tránh các bệnh đường hô hấp.

Hành lá

Cũng giống như tỏi, hành lá rất giàu hợp chất tăng cường miễn dịch mạnh mẽ, là một phương thuốc tuyệt vời có khả năng ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp.

Hành lá giàu hợp chất hữu cơ lưu huỳnh, cũng như vitamin C, các vitamin nhóm B và nhiều khoáng chất. Nó đồng thời là một loại thực phẩm chắc chắn phải ăn nhiều trong những ngày mùa đông. Hãy thử làm một món cháo hành lá, tỏi để hỗ trợ miễn dịch, và nhớ thêm bất kỳ thành phần nào yêu thích vào món cháo nhé!

Gừng

Gừng cung cấp 12 khoáng chất có khả năng kháng vi-rút, đồng thời đây là một thảo dược tuyệt vời giúp ngăn ngừa cũng như điều trị cảm lạnh và cúm. 

Gừng đặc biệt hữu ích cho những người muốn chữa tận gốc một số căn bệnh đường hô hấp vì sở hữu tính chất giảm đau, khử trùng siêu hoàn hảo.

Bạn có thể biến tấu gừng thành nhiều món như trà gừng, cắt nhỏ, nghiền, thêm vào thực phẩm hoặc làm món ô mai gừng thơm ngon.  

Thực phẩm giàu vitamin C

Top thực phẩm để hệ hô hấp khỏe vào mùa đông

Vitamin C ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp (Ảnh: Internet)

Vitamin C từ lâu đã được xác nhận là chất dinh dưỡng mạnh mẽ tăng cường khả năng miễn dịch và giúp tránh một số bệnh tật. Một nghiên cứu của Phần Lan vào năm 2004 đã phát hiện ra rằng, những người mắc bệnh về đường hô hấp khi dùng vitamin C rất ít có khả năng mắc cảm lạnh, viêm phổi hay các loại nhiễm trùng đường hô hấp khác.

Thực phẩm giàu vitamin C có thể kể đến là nhóm quả họ cam, ớt, dâu tây, dứa, xoài…

Thực phẩm giàu vitamin D

Hàng triệu người Mỹ đang đối diện với  nhiều mức độ nguy hiểm sức khỏe khi cơ thể có quá ít vitamin D. Thiếu vitamin D là nguyên nhân chính của nhiều căn bệnh mãn tính, bao gồm cả các bệnh đường hô hấp. 

Đặc biệt là trong những ngày mùa đông, hàng ngày bạn nên bổ sung từ 2.000 đến 10.000 đơn vị quốc tế (IU) vitamin D3.

Một số thực phẩm giàu vitamin D có thể kể đến là cá, dầu cá, ngũ cốc, sò, nấm…

>>> Xem thêm: 

Làm bánh cam ngon tuyệt cú mèo cho ngày trở gió

Top thực phẩm vàng cho sức khỏe mùa đông

3 thực phẩm chớ dại dùng cho bữa trưa

Cách xử lý nghẹt mũi cho bé

Ngọc Luyện (Naturalnews)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!