Top thực phẩm mùa đông là thủ phạm gây mụn

Người bệnh ăn gì - 05/01/2024

Nếu không biết cách sử dụng thực phẩm, đội quân mụn sẽ khiến mặt bạn 'nở hoa' trong mùa đông này đấy!

Tình trạng mụn là nỗi lo chung không chỉ của riêng chị em phụ nữ bởi mụn rất cứng đầu và rất dễ tái phát nếu không biết cách ngăn ngừa. Đặc biệt, trong tiết thời hanh khô mùa đông và bụi bẩn nhiều khiến đội quân mụn càng có cơ hội phát triển, lan rộng. Không chỉ có vậy, thói quen ăn uống không khoa học cũng như sử dụng sai thực phẩm cũng góp phần gây nên tình trạng mụn không kiểm soát.

Dưới đây là một số thực phẩm trong mùa đông bạn nhất thiết phải tránh để đội quân mụn không thể nhân cơ hội tàn phá khuôn mặt.

Đồ nướng, chiên rán

Top thực phẩm mùa đông là thủ phạm gây mụn

Thực phẩm có nhiều dầu mỡ rất không tốt cho da nhờn (Ảnh minh họa: Internet)

Có lẽ các món nướng là thức ăn khoái khẩu của nhiều người khi gió lạnh ùa về. Điều này thực ra cũng dễ hiểu bởi nhiệt độ thấp khiến chúng ta có xu hướng thèm món ăn có nhiều mỡ hơn để thỏa mãn vị giác. Tuy nhiên, chính lượng mỡ quá nhiều này là thủ phạm gây khó tiêu, táo bón. Không chỉ có vậy, những người sở hưu làn da nhờn càng không nên ăn những thực phẩm này vì chúng gây nóng trong mà kết quả là mặt bạn sẽ nở hoa.

Thực phẩm cay

Ớt, hạt tiêu và một số gia vị cay nóng khác có tác dụng giữ ấm cơ thể rất tốt nhưng lại gây ảnh hưởng tiêu cực lên làn da. Đồ ăn cay khiến chất nhờn bị ứ đọng làm lỗ chân lông bị tắc, từ đó gây mụn.

Sữa và sản phẩm làm từ sữa

Top thực phẩm mùa đông là thủ phạm gây mụn

Thật bất ngờ khi sữa cũng là nguyên nhân gây mụn (Ảnh minh họa: Internet)

Trong sữa và các sản phẩm từ sữa như phôi mai, phô mát, váng sữa… chứa rất nhiều progesterone và steroid làm tăng hoạt động của tuyến nhớn rất dễ sinh mụn. Vì thế, hãy dùng nạp một lượng sữa vừa đủ thôi nhé!

Cà phê

Có thể nói, một ly cà phê vào buổi sáng mùa đông có công dụng tuyệt vời ngoài việc giúp tỉnh táo thì còn có khả năng làm ấm cơ thể. Tuy vậy, uống cà phê làm kích thích hoạt động của một nội tiết tố có tên coctizon gây mụn. 

Hơn nữa, tuyệt đối tránh uống cà phê khi đói hoặc sử dụng với đồ ăn ngọt vì nó sẽ làm tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn.

Thực phẩm chứa nhiều muối

Các chuyên gia đã chứng minh được rằng, i-ốt trong muối ngăn cản quá trình lành mụn. Vì thế hãy hạn chế thực phẩm nhiều i-ốt như rong biển, hải sản, cá…

>>> Xem thêm: 4 thực phẩm đừng dại mà dùng trong mùa đông

Ngọc Luyện (TH)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!