TPHCM: Nhân viên y tế còn e dè khi tư vấn vắc xin ComBE Five cho phụ huynh

Nuôi dạy con - 04/26/2024

Nhiều nhân viên y tế lo sợ phản ứng sau tiêm nên đã tư vấn không kỹ càng cho phụ huynh khiến cho tỷ lệ tiêm chủng vắc xin ComBE Five trên địa bàn vẫn còn thấp.

TPHCM: Nhân viên y tế còn e dè khi tư vấn vắc xin ComBE Five cho phụ huynh

Tỉ lệ trẻ tiêm vắc xin ComBe Five còn rất thấp

Theo bác sĩ Lê Hồng Nga, Trưởng Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn – Trung tâm Y tế Dự phòng TPHCM, từ tháng 2/2019 đến nay thành phố đã triển khai tiêm vắc xin ComBE Five cho 16.511 trẻ, đạt 20,4% tổng số trẻ trong độ tuổi cần tiêm chủng vắc xin ngừa 5 loại bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm màng não mủ do Hib.

Trong số hơn 16.000 trẻ được tiêm chủng bằng vắc xin ComBE Five có 1.218 trẻ có các phản ứng nhẹ sau tiêm, không có trường hợp phản ứng nặng, chiếm 7,3%. Tỷ lệ phản ứng sau tiêm vắc xin ComBE Five tại TPHCM tương đương cả nước (từ 7-10%).

Theo bác sĩ Lê Hồng Nga, rào cản lớn nhất là tâm lý của phụ huynh, nhiều người không đồng ý, từ chối tiêm vắc xin ComBE Five do lo sợ phản ứng sau tiêm. Mặt khác, nhiều nhân viên y tế cũng lo lắng về các phản ứng này nên khá dè dặt khi tư vấn cho phụ huynh.

Theo khảo sát ngẫu nhiên của Trung tâm Y tế Dự phòng TPHCM tại một trạm y tế phường trên địa bàn, dù trạm y tế có phát giấy mời tiêm đến 114 trẻ nhưng chỉ có 23 trẻ đến trạm và thực tế số trẻ được tiêm vắc xin ComBe Five chỉ là 6 trẻ. “Điều này cho thấy kỹ năng tư vấn của các nhân viên y tế tại trạm y tế rất kém”, bác sĩ Lê Hồng Nga nhận định.

Cũng theo khảo sát của đơn vị này tại Phường 6, Quận 5, nhân viên y tế của trạm y tế đã sử dụng lệnh “ngưng gọi tiêm” một cách khá tùy tiện. Chỉ cần gọi điện thoại một lần mà phụ huynh không nghe máy là đã đưa trẻ vào diện “ngưng gọi tiêm”. Trong khi đó, tại một số đơn vị khác, số trẻ được quản lý ít hơn rất nhiều so với số lượng trẻ trên hệ thống thông tin tiêm chủng quốc gia. Chính vì vậy, Trung tâm Y tế Dự phòng TPHCM yêu cầu các quận, huyện giám sát chặt chẽ công tác quản lý đối tượng tiêm chủng của các trạm y tế phường, xã.

Đồng thời tổ chức tập huấn kỹ năng tư vấn cho nhân viên y tế phụ trách công tác tiêm chủng tại trạm y tế. Ngoài ra, các trạm y tế cũng cần tăng tần suất buổi tiêm chủng thêm từ 1-2 buổi trong một tháng hoặc thực hiện tiêm chủng vào ngày thứ 7 để phụ huynh đưa trẻ đi tiêm chủng thuận lợi hơn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!