Trắc nghiệm sức khỏe: Quan sát màu sắc nước tiểu bắt bệnh

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/27/2024

Chỉ cần quan sát màu sắc nước tiểu, bạn có thể kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường và kịp thời ngăn ngừa các bệnh lý nguy hiểm.

Chỉ cần quan sát màu sắc nước tiểu, bạn có thể kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường và kịp thời ngăn ngừa các bệnh lý nguy hiểm.

Màu sắc nước tiểu của bạn thông thường không có màu sắc nhất định mà lại thay đổi vào những lúc khác nhau. Vậy liệu sự thay đổi trong màu sắc nước tiểu có ý nghĩa gì hay không? Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu nhé!

Các chuyên gia đã phân tích và tổng hợp các màu sắc của nước tiểu sau đây có thể tiết lộ đôi điều về tình trạng sức khỏe của bạn:

Nước tiểu màu cam

Nếu gần đây bạn có sử dụng các loại thuốc kháng viêm (chẳng hạn như Azulfidine), các loại hóa chất trị liệu cũng như các loại thuốc nhuận tràng có thành phần chứa thảo dược phan tả diệp, nước tiểu của bạn sẽ có thể có màu cam.

Một nguyên nhân khác là do bạn tiêu thụ quá nhiều vitamin B2 hoặc beta-carotene (tìm thấy nhiều trong cà rốt).

Tuy nhiên, nếu như bạn không nằm trong những trường hợp trên, bạn nên lưu ý các điều sau đây:

• Uống nhiều nước hơn: Khi cơ thể bạn thiếu nước, nước tiểu của bạn sẽ “đặc” hơn và chuyển sang màu vàng đậm hoặc thậm chí màu cam. Tuy nhiên, nếu bạn cung cấp đủ nước cho cơ thể, sau vài giờ nước tiểu của bạn sẽ trở về màu sắc bình thường là màu vàng nhạt.

• Kiểm tra mắt: Nếu bạn nhận thấy phần tròng trắng của mắt bạn có màu vàng cam thì việc nước tiểu của bạn có màu cam có thể là dấu hiệu cho biết gan của bạn đang có vấn đề và bạn cần phải đến bệnh viện kiểm tra ngay lập tức.

Nước tiểu màu đỏ hồng

Trắc nghiệm sức khỏe: Quan sát màu sắc nước tiểu bắt bệnh

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên và rất lo lắng nếu như nước tiểu của mình có màu đỏ hồng, tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra dưới sự ảnh hưởng của thức ăn hoặc thuốc men mà thôi, bạn hãy thử kiểm tra những trường hợp sau nhé:

• Thức ăn:Nếu bạn ăn những loại thực phẩm như củ dền hoặc quả mâm xôi thì bạn không cần phải lo lắng nhiều đâu. Một số thành phần trong những loại thực phẩm này giúp chúng có màu đỏ được bài tiết và thải ra cùng nước tiểu của bạn, dẫn đến nước tiểu bạn có màu đỏ hồng. Thông thường tình trạng này chỉ kéo dài trong một ngày, tuy nhiên nếu sau vài ngày bạn vẫn thấy nước tiểu không đổi màu bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra nhé!

• Thuốc men:Một số thuốc kháng sinh (chẳng han như Rifadin và Rimactane) được sử dụng để điều trị bệnh lao có thể khiến cho nước tiểu của bạn chuyển sang màu đỏ hồng. Phenazopyridine, một loại thuốc được sử dụng để điều trị chứng nhiễm trùng đường tiết niệu cũng như một số loại thuốc nhuận tràng có chứa thảo dược phan tả diệp cũng có thể là lý do dẫn đến nước tiểu có màu hồng nhạt.

• Máu:Nước tiểu cũng có thể đổi màu do có chứa máu. Máu trong nước tiểu có thể là dấu hiệu của các chứng bệnh như nhiễm trùng đường tiết niệu, thận, các khối u lành tính hoặc ác tính, sỏi bàng quang hoặc sỏi thận. Nếu bạn phát hiện trong nước tiểu của bạn có chứa máu đông hoặc các loại mô khác, bạn cần phải đến bệnh viện kiểm tra càng sớm càng tốt.

Các chuyên gia cho biết rằng trường hợp này rất hiếm khi xảy ra, chính vì thế mọi người thường lờ đi, đặc biệt ở phụ nữ vì họ thường cho rằng đó là do chu kỳ kinh nguyệt của họ gây ra.

Nước tiểu màu xanh

Bạn có thể bất ngờ khi nước tiểu mình có màu xanh lá hoặc xanh dương, tuy nhiên trường hợp này rất hiếm và thường xảy ra do:

• Thức ăn: Nếu bạn tiêu thụ các loại thực phẩm có sử dụng phẩm màu nhân tạo hoặc măng tây thì bạn không cần phải lo lắng đâu. Nước tiểu của bạn sẽ trở lại như cũ trong khoảng từ một đến hai ngày.

• Thuốc men: Một số loại thuốc (chẳng hạn như như Amitriptyline, Indomethacin, và Propofol) có thể gây ra sự thay đổi màu sắc của nước tiểu.

Chú ý: Tuy nhiên, nếu như bạn không nằm trong những trường hợp trên, thì bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra. Màu xanh lá cây có thể là dấu hiệu của một loại nhiễm trùng đường tiết niệu rất hiếm gặp gây ra bởi chi vi khuẩn Pseudomonas.

Nước tiểu màu nâu

Trắc nghiệm sức khỏe: Quan sát màu sắc nước tiểu bắt bệnh

Nếu bạn phát hiện nước tiểu của bạn có màu nâu, đây có thể là dấu hiệu cho biết cơ thể của bạn đang mất nước. Một trong những loại thực phẩm có thể làm thay đổi màu nước tiểu của bạn sang màu nâu là đậu răng ngựa.

Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến khắc rằng tốt nhất là bạn nên kiểm tra lại tình trạng sức khỏe của bản thân, đặc biệt nếu bạn uống nhiều nước nhưng màu sắc của nước tiểu vẫn không thay đổi. Nước tiểu màu nâu là dấu hiệu cho biết gan và thận của bạn đang có vấn đề.

Chú ý: Nếu nước tiểu màu nâu của bạn đi kèm với những cơn đau bụng, phát ban và động kinh, tình trạng này có khả năng cao là do di truyền. Ngoài ra, máu sẽ có màu nâu sau khi phân hủy, nếu màu nâu của nước tiểu là do chứa máu đã phân hủy, điều này đồng nghĩa với việc trong cơ thể bạn có thể xuất hiện khối u.

Nước tiểu trong suốt

Nếu nước tiểu của bạn là hoàn toàn trong suốt, đó là một dấu hiệu cho thấy bạn đã uống quá nhiều nước.

Thói quen uống nhiều nước rất tốt, nhưng nếu bạn uống quá nhiều nước có thể dẫn đến một số nguy cơ nhất định, chẳng hạn như làm loãng muối trong cơ thể bạn. Điều này có thể tạo ra một số vấn đề như mất cân bằng hóa học trong cơ thể bạn. Vì thế, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng hơn và chỉ uống vừa đủ lượng nước mà cơ thể cần.

Nước tiểu màu vàng

Khi nước tiểu của bạn có  màu vàng (vàng trong suốt, vàng  nhạt), bạn không cần phải lo lắng gì cả. Màu sắc lý tưởng nhất cho nước tiểu là màu vàng nhạt. Màu vàng nhạt cho thấy sự cân bằng và duy trì tốt lượng nước cần thiết cho cơ thể, không quá nhiều cũng không quá ít. Bạn chỉ cần ghi nhớ một quy tắc căn bản: nếu nước tiểu có màu trông giống như nước chanh thì bạn hoàn toàn bình thường.

Hầu hết những nguyên nhân dẫn đến việc đổi màu nước tiểu của bạn không đáng nghiêm trọng đến sức khỏe và dễ dàng khắc phục. Tuy nhiên, nếu như tình trạng này kéo dài lâu tốt nhất bạn nên đến bệnh viện kiểm tra nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Mối liên hệ giữa màu sắc nước tiểu và bệnh thận
  • Màu sắc nước tiểu báo hiệu gì về vấn đề sức khỏe của bạn?
  • Xét nghiệm nước tiểu và những điều quan trọng bạn cần biết

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!