Trang sức giá rẻ: Hiểm họa gây viêm da dị ứng

Cần biết - 04/28/2024

Trang sức làm bằng kim loại, nhựa, cao su được chế tác tinh xảo, giá thành rẻ nhưng tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Bày bán tràn lan

Theo khảo sát của phóng viên tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội như chợ Xanh (Cầu Giấy), chợ đêm Đồng Xuân hay tại một số cửa hàng đồ lưu niệm tại Đội Cấn, Khương Thượng những loại trang sức như nhẫn, vòng tay, vòng cổ, khuyên tai được bày bán với giá 'siêu' rẻ từ vài nghìn đến vài chục nghìn đồng. Chất liệu của những trang sức giá rẻ này đa phần là nhựa, cao su và kim loại và được 'đổ đống' để người tiêu dùng tự do 'bới', chọn.

Ghi nhận tại dãy cửa hàng chuyên bán đồ lưu niệm tại Khương Thượng cho thấy, những loại trang sức trên đa phần đều không rõ nguồn gốc xuất xứ, trên bao bì có ghi chữ Trung Quốc. Thậm chí, một số loại vòng đeo tay làm bằng cao su còn bốc mùi khó chịu, khách hàng khi thử còn có hiện tượng bị phai màu do để lâu ngày và tẩm nhiều hóa chất.

Mặc dù vậy, trang sức độc hại này vẫn thu hút được nhiều học sinh, sinh viên của một số trường gần đó như THCS Khương Thượng, THCS Đống Đa thường xuyên mua sản phẩm. Ở các cổng trường, trang sức rẻ tiền còn được bày bán công khai trên các mẹt, thúng.

Theo chị Trần Hải Yến - chủ một gánh tạp hóa hàng tại cổng trường THCS Đống Đa: 'Đa số hàng hóa, trang sức này đều được mua trôi nổi trên thị trường hoặc thông qua một số đầu mối quen biết. Do có giá rẻ nên những loại nhẫn, vòng tay làm từ nhựa, cao su này được nhiều học sinh, sinh viên ưa chuộng, chúng thường mua về để làm phụ kiện mặc cùng quần áo'.

Bên cạnh đó, một trong những lý do để những 'tín đồ' thời trang mỹ ký lựa chọn những sản phẩm trang sức kém chất lượng là vì: 'Trên thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm có mẫu mã giống với các thương hiệu trang sức nổi tiếng như Lorenz, Haryry Winston, Buccellati hay Van Cleef & Arpels. Loại trang sức này nếu nhìn bằng mắt thường rất khó phân biệt được hàng thật, hàng giả nên được nhiều khách hàng là phái đẹp ưa chuộng. Tuy nhiên cũng vì thế mà giá thành của loại trang sức này cũng cao hơn hàng trôi nổi được sản xuất thủ công'.

Đáng lưu ý hiện nay do nhiều bậc phụ huynh có thói quen cho con bấm lỗ tai cho con gái từ bé nên đã xảy ra nhiều trường hợp trẻ bị dị ứng với những loại nữ trang rẻ tiền này. Chị Nguyễn Hà Anh (Đội Cấn- Hà Nội) chia sẻ: 'Khi cháu 5 tuổi tôi có cho bấm lỗ và sử dụng khuyên tai làm bằng bạc được bán trên thị trường. Thời gian đầu sử dụng, tôi thấy không có hiện tượng gì xảy ra. Tuy nhiên sau vài tuần, tôi thấy tai cháu ửng đỏ, xưng tấy, nên đã đưa cháy khám tại bệnh viện da liễu thì bác sĩ nói là bị dị ứng chất hóa học, phải bỏ ngay khuyên đang đeo để khám và điều trị'.

Trang sức giá rẻ: Hiểm họa gây viêm da dị ứng

Trang sức giá rẻ tiềm ẩn nguy cơ gây nhiều bệnh nguy hiểm cho chị em (Ảnh: Internet)

Cẩn trọng với nữ trang 'đểu'

Vừa qua, Chi cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh - Cục Quản lý thị trường đã công bố kết quả kiểm nghiệm ba mẫu dây chuyền nữ trang xi mạ trôi nổi trên thị trường đều chứa chì (Pb) và cadimi (Cd). Theo cơ quan chức năng, những hóa chất này có tác dụng đánh bóng, chống gỉ sét cho những loại nữ trang rẻ tiền.

Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng cho biết người tiêu dùng khi tiếp xúc thường xuyên với những sản phẩm này có thể gây các phản ứng ngộ độc, dị ứng, viêm nhiễm tùy theo mức độ, liều lượng tiếp xúc.

Theo chị Dương Quỳnh Trang - chủ cửa hàng vàng Ngát Hương (Đống Đa- Hà Nội): 'Trang sức giá rẻ hiện nay phần lớn đều có thành phần chính là kim loại. Ví dụ như những trang sức làm giả vàng, bạc thường cho nhiều nickel và đồng để làm cho trang sức chắc chắn và bền đẹp hơn, đây chính là thủ phạm gây dị ứng da. Vì vậy, người tiêu dùng nên hạn chế sử dụng nữ trang khi không cần thiết hoặc nếu có thể nên đeo vàng loại nhiều karat. Ví dụ, nếu vàng 10 karat làm da bạn bị dị ứng nên chuyển sang đeo vàng 14 hoặc 18 karat. Ngoài ra, trang sức bằng bạch kim hoặc palladium cũng là những lựa chọn tốt vì hai kim loại này thân thiện với da người hơn so với vàng vì chúng kim loại mạnh có ít niken hơn'.

Chia sẻ thêm về nguyên nhân khiến da bị dị ứng do đeo nữ trang, theo các bác sĩ da liễu cho biết. Người sử dụng nữ trang còn có thể bị dị ứng da do mồ hôi và hóa chất trên cơ thể. Muối xuất phát từ trong mồ hôi có thể sẽ phản ứng với kim loại trong trang sức gây phản ứng dị ứng trên da.

Trong khí đó, hóa chất trên cơ thể bắt nguồn từ những lúc chúng ta tắm gội, rửa tay hoặc khi sinh hoạt có sử dụng các loại xà phòng, nước hoa, dầu gội đầu, sữa rửa mặt và chất khử mùi; sau khi sử dụng những chất cặn của hóa chất vẫn còn đọng lại gây dị ứng.

Đồng thời, để tránh bị dị ứng da, người sử dụng nên hạn chế thời gian đeo trang sức, chỉ đeo vào những lúc cần thiết. Đồng thời, người tiêu dùng có thể sử dụng các loại kem hydrocortisone để giảm ngứa và rát, trong đó một số loại có thể được dùng mà không cần kê đơn. Đối với da khô, có thể dùng thêm các loại kem có tính chất dưỡng ẩm'.

Bên cạnh đó, bảo quản nữ trang cũng là một yếu tố quan trọng, theo chị Dương Quỳnh Trang: 'Bảo quản nữ trang sạch sẽ là việc rất nên làm vì bụi bẩn, vi khuẩn hoặc chất nhờn tích tụ lâu ngày trên trang sức sẽ gây phản ứng lên da của người sử dụng. Có thể vệ sinh đơn giản nữ trang bằng cách sử dụng nước ấm, xà phòng loại nhẹ và chà sạch bằng bàn chải đánh răng, sau đó súc và lau khô nữ trang bằng khăn vải mềm và sạch'.

>> Xem thêm: Hỏi - đáp về bệnh dị ứng chung

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!