Tránh ung thư trực tràng: Không nên ăn ốc?

Xét Nghiệm - 05/05/2024

Trực tràng là sự kết hợp của 2 phần ruột già và hậu môn. Khi xuất hiện khối u ở trực tràng thì tùy vào vị trí khối u xuất hiện mà sẽ có tên gọi cụ thể cho mỗi phần. Có nhiều người cho rằng không nên ăn ốc để tránh ung thư trực tràng. Chúng ta hãy cùng nghiên cứu vấn đề này qua bài viết sau đây.

Trực tràng là sự kết hợp của 2 phần ruột già và hậu môn. Khi xuất hiện khối u ở trực tràng thì tùy vào vị trí khối u xuất hiện mà sẽ có tên gọi cụ thể cho mỗi phần. Có nhiều người cho rằng không nên ăn ốc để tránh ung thư trực tràng. Chúng ta hãy cùng nghiên cứu vấn đề này qua bài viết sau đây.

Những điều cần biết về căn bệnh ung thư trực tràng

Ung thư trực tràng là căn bệnh vô cùng phổ biến và nghiêm trọng. Nếu so với các loại ung thư khác thì ung thư trực tràng đứng hàng thứ hai về số lượng người tử vong hàng năm, chỉ sau ung thư phổi.

Điều bạn cần hiểu là bệnh ung thư chỉ xẩy ra khi một tế bào nào đó trong cơ thể phát triền không bình thường, được nhân lên một cách nhanh chóng và vô trật tự mà cơ thể không thể kiểm soát. Nếu đó là tế bào vú thì ta bị ung thư vú; nếu đó là tế bào ruột thì ta bị ung thư ruột; và nếu là tế bào trực tràng thì ta sẽ bị ung thư trực tràng

Thông thường, ung thư trực tràng có xuất phát điểm từ một tế bào nào đó trên màng ruột già. Ban đầu chỉ là bướu nhỏ vô hại nhưng từ từ lớn dần rồi biến dạng thành ung thư.

Những người có khả năng bị ung thư trực tràng cao có thể kể đến như:

- Những người từ 50 tuổi trở lên. Hiện tại thì số lượng người trẻ mắc bệnh này cũng nhiều không kém.

- Do di truyền trong gia đình. Điển hình nếu ba mẹ bị ung thư ruột già thì nguy cơ con cái cũng có thể dễ bị là rất cao.

- Người dùng quá nhiều chất béo, mỡ, đồ chiên rán, nội tạng động vật và các loại đồ ăn dơ như ốc... Vì vậy mà có ý kiến không nên ăn ốc để tránh ung thư trực tràng.

- Người bị béo phì không thường xuyên vận động.

- Người bi bệnh tiểu đường.

- Người thường xuyên hút thuốc và uống rượu.

- Người đang mang trong người những bệnh ung thư khác.

Tránh ung thư trực tràng: Không nên ăn ốc?

Tránh ung thư trực tràng - không nên ăn ốc?

Có một điều không phải ai cũng biết là trong con ốc bé tí có chứa rất nhiều ký sinh trùng như giun, sán. Nhiều khi ốc hiện nay được khai thác từ những nơi có nguồn nước ô nhiễm thì nguy cơ nhiễm ký sinh trùng càng cao.

Ngoài nguy cơ nhiễm giun sán thì người ăn ốc còn đứng trước nguy cơ nhiễm nhiều loại độc tố khác, dẫn đến các loại bệnh khá nguy hiểm, điển hình là ung thư trực tràng.

Không nên ăn ốc để tránh ung thư trực tràng là điều hoàn toàn đúng đắn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn ăn món ăn này thì phải cân nhắc cẩn thận trước khi ăn, tránh những sai lầm để phải đánh đổi cả sức khỏe của bản thân. Hãy thực hiện nghiêm chỉnh những điều sau để đảm bảo cho sức khỏe của bạn:

- Lựa chọn ốc ở những người thân quen và tự chế biến tại nhà. Ốc nên được ngâm trong nước gạo khoảng 1 tiếng trước khi chế biến để ra hết các chất bẩn và loại bỏ những ký sinh trùng trong ốc. Không ăn ốc chưa được nấu chín kỹ.

- Bạn có thể ngâm ốc trong nước chanh, nước giấm hoặc nước ớt để ốc nhanh nhả hết các chất bẩn.

- Không nên ăn quá nhiều ốc, nên hạn chế ở 1-2 bữa/ tuần.

- Những người đang gặp vấn đề về tiêu hóa không nên ăn ốc.

Ngoài ra, bạn hãy chú ý rằng ốc ngon sẽ có mày ốc nằm sát bên ngoài, khi đụng tay vào thì mày khép lại. Ngược lại, mày thụt sâu vào trong là ốc không ngon, ốc chết và mùi xông lên rất khó chịu.

Triệu chứng của bệnh ung thư trực tràng

Bệnh phát triển tương đối chậm nên chỉ khi đi vào giai đoạn trầm trọng thì bệnh mới có xuất hiện những triệu chứng rõ ràng.

- Hay xuất hiện tình trạng đau bụng sơ sài, cảm giác đầy hơi hay khó chịu sau hoặc trước bữa ăn.

- Vấn đề đại tiện bị xáo trộn. Ví dụ như ngày thì táo bón, ngày thì tiêu chảy. Đặc biệt trong phân có sự xuất hiện của máu bầm hoặc tươi.

- Giảm cân nhanh mà không biết rõ nguyên nhân đi kèm với cảm giác mệt mỏi thường xuyên.

Khi gặp những triệu chứng trên thì chúng ta cần phải gặp bác sỹ ngay. Và điều duy nhất chúng ta cần làm là duy trì một lối sống lành mạnh, hiểu rõ cơ thể khi thấy có những biểu hiện khác thường để tìm sự giúp đỡ kịp thời.

Tránh ung thư trực tràng: Không nên ăn ốc?

Phương pháp đề phòng ung thư trực tràng

Về vấn đề ăn uống:

Nên:

- Ăn nhiều hoa quả, rau củ và trái cây.

- Nạp nhiều chất đạm vào cơ thể chủ yếu từ cá, trứng, đậu hủ và các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, thịt...

- Ăn ít tinh bột và cố gắng bổ sung các sản phẩm từ sữa.

Không nên:

- Ăn đồ chiên, rán và mỡ động vật.

- Ăn thịt tươi và các thức ăn bẩn như ốc.

- Ăn thức ăn chứa nhiều cholesterol như cháo lòng, nhồi trường, nội tạng động vật...

Ngoài ra bạn nên tập thể dục 3-5 lần một tuần, mỗi lần ít nhất là 30 phút và kết hợp chạy bộ hoặc đạp xe đạp.

Trên đây là những điều bạn cần biết về việc không nên ăn ốc để tránh ung thư trực tràng. Chúc bạn luôn có bữa ăn ngon miệng và tốt lành cho sức khỏe.

Sàng lọc ung thư đại trực tràng ở đâu?

Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong lĩnh vực xét nghiệm tại nhà thì Xander đang dần trở thành một cái tên quen thuộc và được nhiều người quan tâm. Xander là tên gọi tắt của Công ty cổ phần công nghệ Xander, hiện tại đang là đối tác độc quyền của Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương.

Xander giúp bạn tiết kiệm hơn 5 giờ chờ lấy mẫu và đợi kết quả so với khi thực hiện tại các bệnh viện công. Kết quả của bạn sẽ được gửi trả tận nhà và qua địa chỉ email. Hơn nữa Xander còn có đội ngũ tư vấn viên miễn phí giúp bạn gỡ rối những thắc mắc cũng như biện luận giúp bạn kết quả xét nghiệm. Với phương châm "Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi” Xander đang dần cố gắng từng ngày để làm hài lòng mọi khách hàng.

Hiện Xander cung cấp Gói sàng lọc ung thư đại trực tràng gồm 3 xét nghiệm nhỏ:

- Xét nghiệm CEA

  • Xét nghiệm CEA là xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ
  • Đối với ung thư đại trực tràng, CEA giúp tiên lượng, theo dõi đáp ứng điều trị, phát hiện tái phát, phát hiện di căn. Độ nhạy lâm sàng để chẩn đoán ung thư đại trực tràng là 50% và độ đặc hiệu là 90%. Giá trị CEA càng cao thì kết quả càng xấu.

- Xét nghiệm CA 19-9

  • Xét nghiệm CA 19-9 giúp xét nghiệm dấu ấn ung thư tụy, đôi khi ống dẫn mật, túi mật, dạ dày, đại tràng..
  • CA 19-9 là một kháng nguyên có ở tế bào tuyến của dạ dày, ruột, vú...CA 19-9 là một chỉ số quan trọng thứ 2 sau CEA giúp phát hiện ung thư đại trực tràng. Chỉ số này sẽ tăng cao đối với những người mắc bệnh.

- Xét nghiệm CA 72-4

  • Xét nghiệm CA 72-4 giúp phát hiện dấu ấn ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng....
  • CA72-4 là một kháng nguyên ung thư có ở trên bề mặt của nhiều loại tế bào như buồng trứng, vú, tụy, dạ dày, đại tràng....Với ung thư đại trực tràng, chỉ số này giúp chẩn đoán bệnh với độ nhạy từ 20 - 41%. Nồng độ CA 72-4 là khác nhau trong các giai đoạn, do đó xét nghiệm này còn có ý nghĩa theo dõi quá trình phát triển của bệnh và hiệu quả của việc điều trị.

Tránh ung thư trực tràng: Không nên ăn ốc?

Chi phí gói xét nghiệm:

  • Giá Gói sàng lọc ung thư đại trực tràng của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 588 000 đồng.
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Ung thư đại trực tràng nguy hiểm như thế nào?
  • Chế độ ăn uống giúp ngăn ngừa ung thư đại trực tràng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!