Tránh xa 6 thực phẩm gây mất ngủ nghiêm trọng

Sống khỏe mạnh - 05/15/2024

Thói quen ăn uống lành mạnh góp phần quan trọng mang lại cho bạn những giấc ngủ ngon và một cơ thể khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng.

6 thực phẩm dưới đây có tác động không tốt đối với giấc ngủ mà bạn nên tránh.

1. Các loại rau họ cải

Một số loại rau họ cải như bông cải xanh và súp lơ chứa các vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể, thậm chí giúp ngăn ngừa bệnh ung thư. Hơn nữa, chúng còn chứa tryptophan – một loại axit amin giúp sản xuất serotonin để điều hòa giấc ngủ.

Tuy nhiên, Elissa Goodman, một chuyên gia dinh dưỡng ở Los Angeles cho biết: Các chất xơ không hòa tan của loại rau này làm chậm quá trình tiêu hóa. 'Nếu ăn nhiều chất xơ không hòa tan gần giờ đi ngủ, cơ thể vẫn sẽ phải làm việc để cố gắng tiêu hóa lượng thức ăn trên dẫn đến cản trở giấc ngủ'.

Chúng ta vẫn có thể ăn các loại rau trên bởi những lợi ích mà chúng mang lại cho sức khỏe nhưng nên ăn một vài giờ trước khi đi ngủ để tránh tác động xấu của nó đến với giấc ngủ.

Tránh xa 6 thực phẩm gây mất ngủ nghiêm trọng

Các chất xơ không hòa tan của loại rau này làm chậm quá trình tiêu hóa.

2. Nước sốt cà chua

Tránh xa 6 thực phẩm gây mất ngủ nghiêm trọng

Món ăn này cũng có tính axit cao, có thể dẫn đến chứng ợ nóng.

Nước sốt cà chua rất giàu vitamin C, sắt và lycopene - chất chống oxy hóa đã được chứng minh giúp giảm nguy cơ bệnh tim, ung thư và thoái hóa điểm vàng.

Tuy nhiên, món ăn này cũng có tính axit cao, có thể dẫn đến chứng ợ nóng và khó tiêu trong đêm làm bạn khó ngủ.

Vì vậy, không nên ăn bánh pizza hay mỳ ống vào đêm khuya. Nếu có dùng nước sốt cà chua, nên ăn nó cách ít nhất 3 giờ trước khi đi ngủ.

3. Sô-cô-la đen

Những nghiên cứu gần đây đã chỉ ra trong sô-cô-la chứa chất có tác dụng chống oxi hóa. Nhưng để có giấc ngủ ngon thì bạn không nên ăn sô-cô-la đen trước giờ đi ngủ bởi nó có chứa caffeine.

Trong thực tế, một số loại sô-cô-la đen chứa tới 1/4 lượng caffeine có trong một cốc cà phê thông thường. Và sô-cô-la càng sẫm màu thì có khả năng chứa lượng caffeine nhiều hơn.

Đặc biệt, trong sô-cô-la đen cũng chứa tyrosine, một loại axit amin gây hưng phấn, làm bạn khó ngủ hơn.

Tránh xa 6 thực phẩm gây mất ngủ nghiêm trọng

Trong sô-cô-la đen cũng chứa tyrosine, một loại axit amin gây hưng phấn.

4. Thịt xông khói và phô mai

Các loại thịt xông khói và phô mai có chứa tyramine, một loại axit amin kích thích sự sản xuất noradrenalin, một chất kích thích làm cho con người cảm thấy tỉnh táo hơn nên khó có thể chìm vào giấc ngủ.

Tránh xa 6 thực phẩm gây mất ngủ nghiêm trọng

Các loại thịt xông khói và phô mai có chứa tyramine kích thích tỉnh táo.

5. Thịt đỏ

Thịt đỏ giàu protein khiến cơ thể cần một khoảng thời gian để tiêu hóa loại thực phẩm này. Nếu bữa tối bạn ăn thịt bò hay thịt băm có lẫn phô mai có thể làm bạn tỉnh táo hơn.

Chế độ ăn nhiều protein cũng liên quan đến hiện tượng ngưng thở khi ngủ, làm rối loạn giấc ngủ và khiến bạn không thể ngủ ngon.

Tránh xa 6 thực phẩm gây mất ngủ nghiêm trọng

Chế độ ăn nhiều protein cũng liên quan đến hiện tượng ngưng thở khi ngủ.

6. Đồ cay

Tránh xa 6 thực phẩm gây mất ngủ nghiêm trọng

Một bữa ăn chứa nhiều đồ cay, nóng làm tăng nhiệt độ của cơ thể.

Những thực phẩm có vị cay giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể, có thể giúp giảm cân. Tuy nhiên, chúng được khuyến cáo là một trong 5 loại thực phẩm không nên ăn nhiều.

Một bữa ăn có chứa nhiều đồ cay, nóng cũng sẽ làm bạn khó ngủ bởi chúng làm tăng nhiệt độ của cơ thể.

Natalie Stephens, RD, chuyên gia dinh dưỡng tại Trung tâm Y khoa Wexner bang Ohio cho biết, các loại thực phẩm nhiều gia vị cũng có thể dẫn đến chứng ợ nóng làm bạn rất khó chịu, khiến bạn tỉnh giấc vào ban đêm và khó có thể ngủ lại.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!