Trẻ 5 tháng tuổi bị còi xương mẹ đã biết những gì?

Bạn Cần Biết - 04/28/2024

Hiện tượng trẻ còi xương vào tháng thứ 5 là trường hợp rất ít gặp. Do trẻ trong thời gian này vẫn còn được bú mẹ hoàn toàn và lấy chất dinh dưỡng dồi dào từ mẹ. Vậy nguyên nhân cũng như biểu hiện của trẻ 5 tháng tuổi bị còi xương là gì và phương pháp điều trị ra sao, Lily & WeCare thông qua bài viết này sẽ cho bạn một vài gợi ý.

Hiện tượng trẻ còi xương vào tháng thứ 5 là trường hợp rất ít gặp. Do trẻ trong thời gian này vẫn còn được bú mẹ hoàn toàn và lấy chất dinh dưỡng dồi dào từ mẹ. Vậy nguyên nhân cũng như biểu hiện của trẻ 5 tháng tuổi bị còi xương là gì và phương pháp điều trị ra sao, Lily & WeCare thông qua bài viết này sẽ cho bạn một vài gợi ý.

Nguyên nhân và biểu hiện của bệnh còi xương

Trẻ 5 tháng tuổi bị còi xương thường là trẻ sinh thiếu tháng, sinh non hoặc nhẹ cân. Có thể trong suốt thời gian từ 0 - 5 tháng tuổi trẻ vẫn bú mẹ đều đặn nhưng lại không hề lên cân nhiều do rối loạn tiêu hóa ở trẻ sinh non, vì hệ tiêu hóa vẫn còn mỏng manh chưa được hoàn thiện.

Do sữa mẹ không phải là thức ăn chính của trẻ trong thời gian từ 0 - 5 tháng tuổi. Vì nhiều nguyên nhân mà mẹ không thể cho bé bú trong thời gian này, phổ biến như mẹ bị mắc các bệnh viêm gan B, HIV/AIDS, hay đang trong thời gian sử dụng thuốc (cả đông y và tây y).

Mẹ mất sữa cũng là nguyên nhân gây ra suy dinh dưỡng còi xương ở trẻ 5 tháng tuổi. Có thể do cơ địa của mẹ không sản sinh ra được đầy đủ sữa cho con, hoặc do ăn nhầm các loại đồ ăn có tác động không tốt đến cơ thể, gây mất sữa.

Trong trường hợp mẹ ít sữa hay mất sữa, trẻ buộc phải sử dụng sữa ngoài nên thường bị còi xương và suy dinh dưỡng ngay từ tháng thứ 4 và tháng thứ 5.

Thiếu Vitamin D để tổng hợp Canxi là một trong những nguyên chính dẫn đến còi xương ở trẻ.

Phần lớn các trẻ 5 tháng tuổi bị còi xương thường gặp khó khăn khi bước vào thời kì ăn dặm, chậm mọc răng, chậm bò và có nguy cơ bị suy hô hấp cũng như nhiễm trùng phổi cao.

Biểu hiện của trẻ 5 tháng tuổi bị còi xương có thể dễ thấy như trẻ nhẹ cân, chỉ khoảng 5 - 6 kg, hay khóc và thở khò khè. Thường thì đến tháng thứ 3 trẻ đã có thể đảo mắt và nhìn chằm chằm bạn khi bạn nói để hóng chuyện và có những cử chỉ giao tiếp đầu tiên, nhưng ở trẻ còi xương, mắt trẻ thường lờ đờ và lúc nào trẻ cũng mệt mỏi.

Trẻ 5 tháng tuổi bị còi xương mẹ đã biết những gì?

Cách điều trị còi xương cho trẻ

Với trẻ 5 tháng tuổi bị còi xương, mẹ nên cho bé bú sữa hoàn toàn trong thời gian 6 tháng đầu để trẻ có thể có sức đề kháng tốt, hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng hơn và tiêu hóa tốt hơn.

Khi mẹ bị mất sữa hay ít sữa, hãy tìm cách bổ sung vào thực đơn nhưng loại rau, thịt có tác dụng làm tăng nguồn sữa mẹ và cho bé bú lại chứ không nên để bé hoàn toàn phụ thuộc vào sữa ngoài. Sữa bột chỉ là thức uống bổ sung cho trẻ vào thời kì ăn dặm cũng như ăn cháo (khoảng từ tháng t6 trở đi mới nên cho trẻ uống sữa bột)

Nếu như mẹ bị mắc các bệnh kể trên như viêm gan siêu vi B, hay HIV/AIDS thì mới nên cho trẻ uống sữa bột, ngoài ra còn phải bổ sung uống Vitamin D 4000 IU để đảm bảo trẻ có thể tự tổng hợp Canxi cho cơ thể. Tuy nhiên đây không phải là cách hiệu quả cho trẻ 5 tháng tuổi bị còi xương, có lẽ bạn nên nghĩ tới việc thuê vú nuôi để nuôi bé bằng nguồn sữa mẹ chứ không nên để bé chỉ uống sữa bột vì các chất đề kháng trong sữa bột khó hấp thụ hơn rất nhiều so với trong sữa mẹ.

Nếu bé nhà bạn sinh non thì bạn nên uống Vitamin D bổ sung trong thời gian cho bé bú. Một tuýp Vitamin D mỗi ngày vừa khiến cơ thể mẹ khỏe mạnh vừa có thể cung cấp nguồn Vitamin D đó cho bé thông qua sữa.

Từ tháng thứ 4 nên cho trẻ đi tắm nắng, vào buổi sáng sớm và chiều muộn. Ánh nắng vào hai thời điểm này không chỉ cung cấp Vitamin D tự nhiên mà còn giúp chống lại một số vi khuẩn virut đang cố xâm nhập vào cơ thể mẹ và bé.

Bé 5 tháng tuổi bị còi xương là một bệnh lý khá nguy hiểm và ảnh hưởng nhiều đến quá trình sinh hoạt của bé do bé sắp bước sang giai đoạn ăn dặm, mọc răng và đang cố tập lẫy. Tuy nhiên các mẹ phải luôn giữ tâm lý thoải mái, tìm cách giải quyết dần dần để trẻ có thể tăng cân nhanh và khỏe mạnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!