Ăn gì để bổ sung vitamin D?

Người bệnh ăn gì - 04/26/2024

Bé nhà tôi 12 tháng tuổi, bé thường xuyên quấy khóc và bị rụng tóc vành khăn.

Tôi đã cho bé uống bổ sung canxi nhưng không cải thiện mấy. Nhiều người nói ở tuổi này bé dễ bị thiếu vitamin D. Vậy xin bác sĩ cho biết ăn gì để bổ sung vitamin D cho bé?

Tranthuy12@gmail.com.

Thiếu hụt vitamin D trầm trọng gây ra còi xương ở trẻ sơ sinh và trẻ em, loãng xương ở người lớn, được đặc trưng bởi tổ chức hữu cơ của xương không được khoáng hóa.

Để phòng thiếu vitamin D, các chuyên gia khuyến khích chế độ ăn đa dạng thực phẩm, sử dụng thực phẩm giàu vitamin D, như cá, trứng (lòng đỏ trứng), gan, dầu cá...; Lựa chọn các thực phẩm bổ sung vitamin D như sữa, bột dinh dưỡng cho trẻ em, bột mì, bánh quy, margarin, dầu ăn, ngũ cốc...

Ăn các thực phẩm giàu canxi như tôm, cua, cá, sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, bánh flan, phomat... Cần chú ý, canxi trong sữa dễ hấp thụ hơn canxi từ các nguồn thực phẩm khác; cá nhỏ nguyên xương, tôm tép nguyên vỏ mới chứa nhiều canxi.

Bữa ăn cần có đủ dầu, mỡ để tăng hấp thu vitamin D. Ngoài ra chế độ ăn cần có đủ chất đạm, vitamin và khoáng chất (magie, kẽm, tỷ lệ canxi/phốt pho cân đối...).

Đối với trường hợp bé nhà bạn, đã uống bổ sung canxi nhưng tình trạng quấy khóc và rụng tóc vành khăn không cải thiện thì ngoài chế độ ăn uống đầy đủ như trên, cần bổ sung thêm vitamin D cho bé, liều lượng phù hợp cần được bác sĩ tư vấn cụ thể.

Vì với trẻ thiếu vitamin D thì liều lượng điều trị khác với liều dự phòng. Do đó, bạn cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám và điều trị thích hợp.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!