Trẻ 9 tháng tuổi vẫn cần vắc-xin Quinvaxem

Làm mẹ - 05/14/2024

Một bà mẹ hỏi: 'Con 3 tháng bắt đầu tiêm phòng Quinvaxem mũi đầu tiên. 6 tháng sau tôi tiêm mũi thứ 2 cho cháu có được không?'.

Quinvaxem là loại vắc-xin 5 trong 1, có tác dụng giải độc tố vi khuẩn bạch hầu, uốn ván, vi khuẩn ho gà bất hoạt, kháng nguyên vi-rút viêm gan B và kháng nguyên vi khuẩn Haemophilus influenzae typ b (Hib). Thông thường, các bà mẹ cần cho con tiêm phòng khi trẻ được 3 tháng tuổi. Tuy nhiên, không ít các mẹ rơi vào trường hợp, sau khi tiêm mũi đầu tiên cho con xong thì vắc-xin 5 trong 1 này hết.

Một bà mẹ băn khoăn, sau 6 tháng sau, tức là khi con họ được 9 tháng tuổi: 'Việc tiêm vắc-xin này còn có tác dụng nữa không? Có cần tiêm lại mũi đầu nữa không?'.

Trẻ 9 tháng tuổi vẫn cần vắc-xin Quinvaxem

Ảnh minh họa: Internet

Theo GS. Nguyễn Trần Hiển (Chủ nhiệm chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia), đây cũng là thắc mắc của không ít bà mẹ. Giáo sư khẳng định, các mẹ hoàn toàn yên tâm đưa con đi tiêm mũi thứ hai vắc-xin 5 trong 1 trong đợt tiêm chủng tới tại địa phương. Bé không cần tiêm lại mũi đầu nữa vì đã tiêm rồi, mà sẽ tiêm nhắc lại luôn mũi thứ 2, sau đó 1 tháng thì tiêm mũi 3.

Mũi tiêm đầu tiên cũng là lần đầu tiên tạo cho cơ thể khả năng ngừa 5 bệnh ho gà, bạch hầu, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi, viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib. Bình thường, loại vắc-xin 5 trong 1 này được tiêm 3 mũi, bắt đầu khi trẻ 2 tháng, sau đó nhắc lại lúc trẻ 3 và 4 tháng. Liều vắc-xin thứ 2 và 3 sẽ giúp gợi lại 'bộ nhớ' của hệ miễn dịch sản xuất thêm kháng thể mà trước đó nó đã tạo ra sau đợt tiêm ngừa cơ bản.

Việc mũi thứ hai cách mũi đầu 6 tháng về cơ bản không ảnh hưởng tới miễn dịch của trẻ cũng như khả năng bảo vệ của văcxin. Ngược lại, nếu trẻ không được tiêm nhắc thì cơ thể sẽ không tạo đủ kháng thể để chống lại 5 bệnh này. Vì vậy, mẹ nhớ đưa con đi tiêm đủ 3 mũi.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!