Trẻ chậm phát triển nếu thiếu vi chất kẽm

Sống khỏe mạnh - 05/02/2024

Dù cơ thể cần ít kẽm nhưng thiếu chúng có thể khiến trẻ đôi khi không khỏe mạnh hoặc thiếu an toàn.

Trẻ đang lớn cần bổ sung đa dạng vitamin và khoáng chất để hỗ trợ tăng trưởng chiều cao và phát triển khỏe mạnh. Bố mẹ nên chắc chắn rằng con không thiếu hụt bất kì yếu tố quan trọng nào trong việc phát triển chiều cao.

Kẽm là một khoáng chất hay bị xem nhẹ, thường không có hoặc thiếu hụt ở trẻ. Vấn đề này diễn ra ở các nước đang phát triển nhiều hơn so với những nước phát triển. Dù cơ thể cần ít kẽm nhưng thiếu chúng có thể khiến trẻ đôi khi không khỏe mạnh hoặc thiếu an toàn.

Theo các nhà khoa học và chuyên gia y tế, trẻ phát triển bình thường cần 10 mg kẽm mỗi ngày. Trẻ có thể thu nạp ít hoặc nhiều kẽm hơn từ thức ăn nhưng nếu thực đơn không đầy đủ hàm lượng kẽm cần thiết thì nên bổ sung để trẻ không bỏ lỡ những lợi ích quan trọng cho sức khỏe.

Infographic dưới đây sẽ chỉ rõ hơn tầm quan trọng của kẽm đối với sự phát triển của trẻ và những loại thực phẩm giàu kẽm mẹ có thể bổ sung vào thực đơn để trẻ phát triển khỏe mạnh.

Kẽm có trong những loại thực phẩm nào?

Theo cuộc khảo sát y khoa cho biết, bổ sung kẽm trong thực đơn của trẻ nhỏ có thể mang đến lợi ích lớn cho sức khỏe.

Trẻ chậm phát triển nếu thiếu vi chất kẽm

Một lượng kẽm nhỏ có thể đem đến kết quả tốt cho trẻ. Dưới đây là vô số những lợi ích kẽm mang lại:

Kẽm quan trọng trong việc tăng trưởng chiều cao cũng như phát triển các cơ quan sinh sản trong cơ thể. Nó tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể và từ đó bảo vệ trẻ trước nhiều loại bệnh. Trẻ thiếu kẽm có thể dẫn tới việc giảm sút trí nhớ, giảm khả năng học hỏi và tập trung của trí óc.

Kẽm cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc điều trị các chứng bệnh như rối loạn tăng động giảm chú ý, ù tai (tạo ra âm thanh như tiếng chuông trong tai, chấn thương đầu nghiêm trọng, rối loạn ăn uống như biếng ăn tâm lý, hội chứng down và bệnh Alzheimer).

Và cuối cùng, kẽm có thể giúp trong việc điều trị bệnh về mắt, AIDS, hen suyễn, tiểu đường, cao huyết áp…

Thế nên, việc bổ sung kẽm là việc cần thiết!

Nếu phát hiện trẻ thiếu kẽm, việc nên làm là cho con dùng thuốc bổ sung kẽm. Các loại thuốc bổ sung được chứng minh là hữu hiệu với trẻ thiếu kẽm. Có rất nhiều thuốc này trong siêu thị và bố mẹ nên tham khảo bác sĩ trước khi cho con dùng.

Trẻ chậm phát triển nếu thiếu vi chất kẽm

Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển của trẻ nhỏ (Ảnh minh họa: Internet)

Cẩn thận khi sử dụng thuốc bổ sung kẽm cho trẻ:

Nhiều nhà khoa học tin rằng dư thừa kẽm cũng không tốt. Nếu quá nhiều kẽm trong cơ thể cũng có thể gây ra những vấn đề tương tự như thiếu kẽm. Vậy nên khi lựa chọn thuốc bổ sung kẽm, hãy cẩn thận liều lượng và hàm lượng kẽm trong đó.

Kẽm là một kim loại, thường được tìm thấy cùng với kim loại khác có tên cadmium. Khi nạp quá nhiều cadmium sẽ gây suy thận trong thời gian dài. Về cơ bản, thuốc bổ sung kẽm thường có kèm cadmium nên không có lợi.

Vì vậy, khi bố mẹ muốn tìm thuốc bổ sung kẽm cho con, hãy lưu ý chọn loại kẽm – gluconat. Sự kết hợp của kẽm gluconat chứa hàm lượng cadmium thấp nhất.

Điều quan trọng là có một chế độ ăn uống lành mạnh cung cấp đầy đủ các dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Từ đó trẻ sẽ không cần phải phụ thuộc vào thuốc bổ sung kẽm.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!