Trẻ con không cần học bò trước khi biết đi

Nuôi dạy con - 05/03/2024

‘3 tháng biết lẫy, 7 tháng biết bò, 9 tháng lò dò biết đi’ là quá trình phát triển thông thường của trẻ mà ta quen nghĩ tới.

Trong cộng đồng người Au ở Papua, New Guinea, trẻ con không bò. Chúng xoay người trên mông và dùng tay đẩy mình về phía trước. Người ta gọi đó là kiểu ‘đi bằng mông’.

Giáo sư David P. Tracer, một nhà nhân chủng học của Đại học Colorado tại Denver (Mỹ), đã quyết định nghiên cứu hiện tượng trẻ học bò, và tìm hiểu tại sao có những đứa trẻ lại bỏ qua giai đoạn này. Kết luận của ông là: Hầu như suốt trong lịch sử của loài người, trẻ con có thể đã không lê la trên mặt đất.

Ông cho biết hành vi bò của trẻ khởi nguồn ở phương Tây cách đây vài thế kỷ, khi số gia đình có lát sàn (thay vì để nền đất bẩn) đã trở nên phổ biến. Nếu không có điều kiện này, cha mẹ các em, theo bản năng, sẽ không để con họ tiếp xúc với đất do sợ nhiễm bẩn.

Trẻ con không cần học bò trước khi biết đi

Ảnh minh họa: Internet

Trong bài giới thiệu tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội các nhà nhân chủng học vật lý ở Buffalo, Tracer nhận định: ‘Bò’ là hành vi mới xuất hiện trong thời kỳ tương đối gần đây. Theo ông, ở hầu hết các nền văn hóa truyền thống, trong các bộ lạc, và ngay cả ở người họ hàng khỉ hình người của chúng ta, trẻ sơ sinh hầu như không trải qua giai đoạn học bò. Thay vào đó, những người thân sẽ bế ẵm các em, dường như để giúp các em tránh xa những ký sinh trùng bẩn thỉu trên mặt đất.

Trong cộng đồng người Au, Tracer phát hiện thấy ở năm tuổi đầu tiên, 90% thời gian các bé sơ sinh được bế ẵm, thường là do cha, mẹ hoặc anh chị chúng. Những em nhỏ này học đi rất nhanh, chỉ mất 2-4 tháng. Tương tự, các loài linh trưởng (nhóm động vật lớn trong đó có người) cũng thuộc số những loài thú ‘khác thường’, mà con trưởng thành bế, ẵm hay cõng những con non. Ở hầu hết các loài khác, con trưởng thành thả con non trên mặt đất trong khi chúng đi tìm thức ăn. Tracer cho rằng hành động cõng con non của linh trưởng chính là ‘sự thích nghi’, nhằm tránh để miệng con bị dính đất, qua đó nhiễm các loại ký sinh trùng nguy hiểm.

Tracer kết luận: ‘Nếu trẻ không biết đi, các bậc phụ huynh nên lo lắng, còn nếu chúng chẳng bò, thì hãy xem như không có chuyện gì xảy ra’. Các chuyên gia về sự phát triển của trẻ cũng cho biết, ngày càng thấy rõ rằng trẻ con không cần phải học bò. Thậm chí nhiều bé đang bỏ qua giai đoạn này.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!