Trẻ em có bị ung thư vòm họng không?

Ung Thư - 05/06/2024

Ung thư vòm họng là một loại u ác tính thường gặp, tốc độ phát triển của bệnh cũng tăng tương đối nhanh. Nhiều người thắc mắc rằng “Trẻ em có bị ung thư vòm họng không?”. Thực tế, nếu trước đây, ung thư vòm họng chỉ xảy ra ở người lớn trên 50 tuổi thì đến nay bệnh đã có ở mọi lứa tuổi, và đặc biệt là xảy ra cả ở trẻ em.

Ung thư vòm họnglà một loại u ác tính thường gặp, tốc độ phát triển của bệnh cũng tăng tương đối nhanh. Nhiều người thắc mắc rằng“Trẻ em có bị ung thư vòm họng không?”. Thực tế, nếu trước đây, ung thư vòm họngchỉ xảy ra ở người lớn trên 50 tuổi thì đến nay bệnh đã có ở mọi lứa tuổi, và đặc biệt là xảy ra cả ở trẻ em.

Trẻ em có bị ung thư vòm họng không?

Bệnh ung thư vòm họng

Bệnh ung thư vòm họngở nước ta có tỷ lệ cao, đứng hàng đầu trong các bệnh ung thư đầu cổ, đứng hàng thứ 5 trong các bệnh ung thư nói chung. Ung thư vòm mũi họng xảy ra khi các tế bào ung thư phát triển từ các mô trong vòm hầu, khu vực phía sau khoang mũi và phần trên của họng.

Một trong những triệu chứng sớm nhất của ung thư vòm họng là chảy máu cam. Giai đoạn cuối có thể gây chảy máu nhiều và liên tục. Ngoài ra, dấu hiệu của ung thư vòm họng giống các triệu chứng của bệnh viêm mũi xoang như nghẹt mũi, đau đầu.

Trẻ em có bị ung thư vòm họng không? Ảnh minh họa.

Những yếu tố nguy cơ ung thư vòm họng

Nguyên nhân chính xác của bệnh ung thư vòm mũi họng chưa được khẳng định chính xác nhưng nhiễm virus Epstein Barr (EBV) được xem là một yếu tố quan trọng trong sự phát triển của bệnh. Ngoài ra, hãy xem xét những yếu tố nguy cơ gây ra ung thư vòm họng ở trẻ em như sau:

1. Yếu tố môi trường

Những trẻ sống trong điều kiện khí hậu ô nhiễm, tiếp xúc với nhiều khói bụi, hít khỏi thuốc lá chủ động hay bị động... có nguy cơ bị ung thư vòm họng cao hơn những người sống trong môi trường trong lành.

Ngoài ra, trẻ có thói quen ăn uống nhiều món chứa nitrosamine (như dưa, cà, cá muối; tương; thực phẩm bị mốc...) cũng có nguy cơ cao bị ung thư vòm họng.

2. Nhiễm virus EBV

Hầu hết các tế bàoung thư vòm họng đếu chứa các thành phần của virus Epstein-Barr (EBV). Nhiễm trùng EBV rất phổ biến trên khắp thế giới và thường xảy ra ở trẻ em. Mặc dù nếu bị nhiễm trùng EBV thì vẫn chưa đủ khả năng gây ra ung thư vòm họng, nhưng nếu nó liên kết với các yếu tố khác như yếu tố môi trường, chế độ ăn uống... thì có thể khiến bệnh tiến hóa thànhung thư vòm họng.

3. Yếu tố di truyền

Gen của một người có thể là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng. Các nghiên cứu phát hiện ra rằng những người có loại mô di truyền nhất định sẽ có nguy cơ bị ung thư vòm họng cao hơn. Các mô mô ảnh ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch và có liên quan đến cơ thể người phản ứng như thế nào với nhiễm trùng EBV.

Ung thư vòm họng ở trẻ em

Với những thông tin ở trên, bạn có thể trả lời được câu hỏi “Trẻ em có bị ung thư vòm họng không?” rồi. Tuy nhiên, thông qua 2 trường hợp dưới đây, bạn sẽ có thể dễ dàng hình dung hơn:

1. Bé 21 tháng tuổi ở Nghệ An

Mới đây, một em bé mới 21 tháng tuổi ở Nghệ An đã được các bác sĩ Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương phát hiện bị ung thư vòm xoang họng - một căn bệnh hiếm gặp ở người trẻ tuổi và đặc biệt với trẻ em.

Được biết, trước đó em bé đã được bố mẹ đưa đi khám ở nhiều nơi nhưng do tiên lượng khó nên các bác sĩ không mổ. Lý do là vì ung thư vòm họng phát hiện ở giai đoạn sớm chưa di căn thường chỉ cần xạ trị là khỏi, nhưng bệnh này không có triệu chứng đặc hiệu nên thường bị nhầm lẫn với viêm xoang, viêm amidan, viêm họng...

Trẻ em có bị ung thư vòm họng không? Ảnh minh họa.

2. Cô bé ShaSha 16 tuổi ở Trung Quốc

Vì phải sống trong môi trường toàn mùi thuốc lá độc hại nên cô bé 16 tuổi ShaSha ở Trùng Khánh, Trung Quốc mới mắc phải căn bệnh ung thư vòm họng.

Sha Sha thường xuyên chảy máu mũi vào mỗi buổi sáng và nó diễn ra liên tục trong khoảng thời gian dài. Ban đầu, gia đình chỉ nghĩ việc chảy máu là do thời tiết quá nóng và cho cô bé sử dụng thuốc và thấy tình hình bắt đầu có tiến triển tốt.

Tuy nhiên, 3 tháng sau đó, khi đi khám thì các bác sĩ phát hiện ra một khối u khoảng vài cm xuất hiện rất rõ ràng ở trên cổ. Mặc dù khối u không làm cô bé đau đớn nhưng khá khó chịu. Lúc bấy giờ, gia đình mới đưa con gái đến bệnh viện Ung thư Trùng Khánh để kiểm tra, sau khi nội soi sinh thiết bệnh lý mũi họng, các bác sĩ thông báo Sha Sha bị ung thư vòm họng và đặc biệt bệnh đang trong quá trình di căn.

Nguyên nhân gây ra bệnhung thư vòm họng cho Sha Sha liên quan đến việc hút thuốc thụ động, tức là Sha Sha luôn bị thường xuyên tiếp xúc với người nhà có thói quen hút thuốc. Vì phải sống trong môi trường toàn mùi thuốc lá độc hại, nên Sha Sha mới mắc phải căn bệnh quái ác này.

Dịch vụ sàng lọc ung thư vòm họng tại nhà

Sàng lọc ung thư vòm họng với Xét nghiệm tại nhà Xander

Sàng lọc ung thư là cách duy nhất để chẩn đoán các loại ung thư nói chung và ung thư vòm họng nói riêng. Xét nghiệm sàng lọc giúp phát hiện bệnh sớm để có phương án điều trị kịp thời và tối ưu hóa các phương pháp điều trị.

Ngày nay, ngoài việc đến các cơ sở y tế khám và điều trị bệnh truyền thống để làm xét nghiệm chẩn đoán bệnh thì còn có một phương thức khám và điều trị bệnh mới đó là xét nghiệm tại nhà. Dịch vụ xét nghiệm tại nhà cho kết quả nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm thời gian chờ đợi và tránh tiếp xúc với môi trường nhiều vi khuẩn như bệnh viện, phòng khám...

Xander là công ty chuyên cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại nhà với đối tác độc quyền là Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương. Xander nhận kết quả từ các bệnh viện công và trả kết quả tại nhà cho khách hàng.

Trẻ em có bị ung thư vòm họng không?

Hiện Xander cung cấp Gói xét nghiệm ung thư vòm họng bao gồm 4 xét nghiệm CEA, CA 199, CA 724, SCC. Dưới đây là tổng chi phí xét nghiệm:

  • Giá gói sàng lọc ung thư vòm họng của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 869,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline(024)73.049.779 - 0984.999.501(Giờ trực: 6-22h) để được tư vấn cụ thể.

Đia chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Trẻ em có bị ung thư vòm họng không? Câu trả lời là Có. Vì vậy, bạn nên chú ý đến môi trường sống xung quanh của con mình, kết hợp với chế độ ăn uống khoa học để giúp con bạn tránh khỏi căn bệnh quái ác này.

Xem thêm:

  • Các biểu hiện ung thư vòm họng bạn chớ nên coi thường
  • Cách phòng bệnh ung thư vòm họng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!