Bệnh ung thư vòm họng có di truyền không?

Ung Thư - 05/03/2024

Ung thư vòm họng là căn bệnh nguy hiểm nhưng lại khó nhận biết do những dấu hiệu dễ nhầm sang bệnh khác. Có nhiều người thắc mắc bệnh ung thư vòm họng có di truyền không? Hãy cùng Lily & WeCare tìm câu trả lời qua bài viết này.

Ung thư vòm họng là căn bệnh nguy hiểm nhưng lại khó nhận biết do những dấu hiệu dễ nhầm sang bệnh khác. Có nhiều người thắc mắc bệnh ung thư vòm họng có di truyền không? Hãy cùng Lily & WeCare tìm câu trả lời qua bài viết này.

1. Bệnh ung thư vòm họng là gì?

Ung thư vòm họng (bệnh ung thư vòm hầu), đây là bệnh mà các tế bào ác tính tập trung ở vòm họng phát triển thành khối u. Bệnh này có thể gặp ở bất cứ một người nào và bất cứ ở độ tuổi nào. Tỉ lệ mắc bệnh ở nam giới cao hơn nữ giới và hiện nay số lượng người mắc bệnh ngày một tăng. Hiện nay các nhà khoa học đang xem xét về việc ung thư vòm họng có di truyền không vì họ vẫn chưa xác định rõ được nguyên nhân ung thư vòm họng bắt nguồn từ đâu mà chỉ đưa ra được các phán đoán những yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng trong đó có yếu tố di truyền mà thôi.

Bệnh ung thư vòm họng có di truyền không?

2. Những nguyên nhân gây ra ung thư vòm họng?

Trên thực tế chưa có nhà khoa học nào xác định được chắc chắn những nguyên nhân có thể gây ra bệnh ung thư vòm họng mà chỉ có thể khoanh vùng được những yếu tố nguy cơ cao gây ra bệnh này:

- Bạn bị nhiễm virus EBV hoặc HPV

- Do thường xuyên phải tiếp xúc với khói, bụi, với môi trường kém thông khí, môi trường có hoá chất độc hại như hydrocacbon thơm, do ăn nhiều cá muối và các thức ăn lên men như dưa, trứng hay các loại củ...

- Do uống nhiều rượu và hút nhiều thuốc lá

- Di truyền

- Do yếu tố tuổi tác

Như vậy, yếu tố di truyền được liệt kê vào trong những nguyên nhân có thể gây ra bệnh ung thư vòm họng.

3. Ung thư vòm họng có di truyền không?

Có nhiều cuộc khảo sát gần đây của những chuyên gia cho thấy: người nào có quan hệ gia đình họ hàng khá mật thiết với bệnh nhân u vòm họng như cha hoặc mẹ mắc bệnh thì khả năng người con trong gia đình rất có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với người ngoài.

Tuy nhiên đây cũng chỉ là một cuộc khảo sát và hoàn toàn có thể có sự trùng hợp trong các gia đình. Có thể do trong gia đình có những thói quen sinh hoạt được gìn giữ từ lâu đời và những thói quen không tốt này đã dẫn đến căn bệnh. Hoặc gia đình làm những nghề có liên quan đến các chất độc hại cũng làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Có thêm một lý do nữa là trong gia đình có bố hút thuốc nhiều và người con lớn lên cũng hút thuốc thì khả năng có nguy cơ mắc ung thư vòm họng là cao hơn so với những người khác.

Bệnh ung thư vòm họng có di truyền không?

Chính vì vậy, người ta chỉ mới chỉ đưa ra kết luận dựa trên tính phán đoán là tiền sử gia đình là yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng.

Ngoài ra, căn bệnh ung thư vòm họng còn do những lý do như làm việc trong môi trường có chứa hóa chất độc hại, chứa các hóa chất khi được hít vào lâu ngày tích tụ dần chuyển hóa thành các tế bào ác tính tạo thành bệnh ung thư.

Chính vì thế, để có thể bảo vệ cả gia đinh khỏi các căn bệnh ung thư thì mọi sinh hoạt đều phải thật lành mạnh, thực phẩm ăn uống hằng ngày nên lựa chọn những loại thực phẩm sạch và có đầy đủ xuất xứ về nguồn gốc cũng như chất lượng.

Trong dinh dưỡng hàng ngày bạn nên tăng cường ăn nhiều loại rau xanh và hoa quả để có thể chống lại các căn bệnh không chỉ là ung thư vòm họng mà còn những căn bệnh khác nguy hiểm không kém.

Nếu bạn thấy có các dấu hiệu như đau đầu, ù tai, ngạt mũi hay chảy máu mũi thì nên đi khám ngay lập tức để được các bác sĩ phát hiện sớm bệnh và có phương pháp điều trị kịp thời.

Tìm hiểu dịch vụ sàng lọc ung thư vòm họng tại nhà

Sàng lọc ung thư vòm họng với Xét nghiệm tại nhà Xander

Sàng lọc ung thư là cách duy nhất để chẩn đoán các loại ung thư nói chung và ung thư vòm họng nói riêng. Xét nghiệm sàng lọc giúp phát hiện bệnh sớm để có phương án điều trị kịp thời. Ngày nay, ngoài việc đến các cơ sở y tế khám và điều trị bệnh truyền thống thì còn có một phương thức khám và điều trị bệnh mới đó là xét nghiệm tại nhà. Dịch vụ xét nghiệm tại nhà cho kết quả nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm thời gian chờ đợi và tránh tiếp xúc với môi trường nhiều vi khuẩn như bệnh viện, phòng khám...

Xander là công ty chuyên cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại nhà với đối tác độc quyền là Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương. Xander nhận kết quả từ các bệnh viện công và trả kết quả tại nhà cho khách hàng.

Bệnh ung thư vòm họng có di truyền không?

Hiện Xander cung cấp Gói xét nghiệm ung thư vòm họng bao gồm 4 xét nghiệm CEA, CA 199, CA 724, SCC. Dưới đây là tổng chi phí xét nghiệm.

  • Giá gói sàng lọc ung thư vòm họng của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 869,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline(024)73.049.779 - 0984.999.501(Giờ trực: 6-22h) để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, bạn nên đi thực hiện sàng lọc ung thư định kỳ để phát hiện mầm bệnh sớm nhất có thể. Bệnh được tìm ra càng sớm thì khả năng điều trị càng cao, tốn ít chi phí, thời gian và sức lực. Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm:

  • Ung thư vòm họng có nguy hiểm không?
  • Người bệnh ung thư vòm họng nên ăn gì?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!