Trẻ mắc đái tháo đường cần chế độ dinh dưỡng thế nào?

Nuôi dạy con - 03/28/2024

Trẻ em thường mắc bệnh đái tháo đường týp 1 nhiều hơn, nhưng hiện nay do chế độ dinh dưỡng phong phú.

 Tôi rất lo lắng, xin bác sĩ tư vấn.

Duongminhha@gmail.com

Trẻ em thường mắc bệnh đái tháo đường týp 1 nhiều hơn, nhưng hiện nay do chế độ dinh dưỡng phong phú, tỷ lệ trẻ thừa cân, béo phì ngày càng tăng nên trẻ bị đái tháo đường týp 2 cũng đang có xu hướng gia tăng.

Dù là đái tháo đường týp 1 hay týp 2, cũng cần phải điều trị và kiểm soát đường máu tốt. Khi kiểm soát đường máu tốt, trẻ có thể phát triển bình thường. Trường hợp bé nhà mình cũng vậy, nếu cháu bị đái tháo đường týp 1 mà được kiểm soát đường máu tốt, cháu sẽ phát triển bình thường.

Tuy nhiên, việc kiểm soát đường máu của trẻ em khác với ở người lớn vì trẻ em còn phải phát triển nên khi điều trị đái tháo đường, cháu hầu như không cần phải áp dụng chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt như ở người lớn.

Cháu có thể ăn bình thường, ngoại trừ hạn chế một số loại thức ăn, thực phẩm có chỉ số đường máu cao như bánh kẹo ngọt, nước uống có ga, thực phẩm chứa nhiều chất béo như: đồ ăn nhanh, đồ chiên xào, thịt mỡ, phủ tạng động vật, lòng đỏ trứng gà..., tăng cường rau xanh, chất xơ, hoa quả, chất đạm, tăng cường vận động, tham gia các hoạt động vui chơi, luyện tập thể dục thể thao như chạy bộ, đá bóng, bóng chuyền, bóng rổ... Liều thuốc điều trị sẽ được điều chỉnh theo chế độ ăn của cháu.

Vì vậy, chị yên tâm cho cháu thực hiện đúng chỉ định của bác sĩ và lưu ý theo dõi đường huyết thường xuyên và kiểm tra định kỳ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!