Trẻ sơ sinh thừa hưởng trí thông minh từ mẹ hay bố?

Chăm Sóc Bé - 04/29/2024

Bạn có biết hầu hết những vĩ nhân trên thế giới này đểu có bà mẹ rất thông minh? Có lẽ có rất nhiều bố mẹ có nỗi băn khoăn không biết bé nhà mình sẽ thừa hưởng trí thông minh từ ai. Tuy nhiên gần đây các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, trẻ sơ sinh thừa hưởng trí thông minh từ mẹ. Lily & WeCare sẽ giải đáp cụ thể hơn ở bài viết sau.

Bạn có biết hầu hết những vĩ nhân trên thế giới này đểu có bà mẹ rất thông minh? Có lẽ có rất nhiều bố mẹ có nỗi băn khoăn không biết bé nhà mình sẽ thừa hưởng trí thông minh từ ai. Tuy nhiên gần đây các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, trẻ sơ sinh thừa hưởng trí thông minh từ mẹ. Lily & WeCare sẽ giải đáp cụ thể hơn ở bài viết sau.

Bộ nhiễm sắc thể quyết định điều này

Theo một nghiên cứu mới đây nhất, con cái mà đặc biệt là bé trai được thừa hưởng trí thông minh từ mẹ. Cụ thể, con trai được hưởng nhiễm sắc thể X từ mẹ và nhiễm sắc thể Y từ cha, tuy nhiên chỉ có nhiễm sắc thể X từ mẹ là có các gene thông minh.

Trong khi nhiễm sắc thể Y không hề có một gene thông minh nào thì nhiễm sắc thể X mà con trai được thừa hưởng từ mẹ có chứa tới 2/3 số gene thông minh ở người, đây là thông báo của các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Ulm, Đức.

Cho đến thời điểm hiện tại thì các nhà khoa học đều cho rằng trí thông minh ở trẻ là tổng hợp của nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố di truyền và những tác động từ môi trường.

Trẻ sơ sinh thừa hưởng trí thông minh từ mẹ hay bố?

Về mặt di truyền

Bác sĩ Horst Hameiste, trưởng nhóm nghiên cứu phát hiện rằng, các gene thông minh nằm rải rác trên chuỗi ADN, nhưng có tới 2/3 tập trung ở nhiễm sắc thể giới tính X, tức là nhiễm sắc thể từ người mẹ.

Như vậy, có thể kết luận rằng: Trẻ sơ sinh thừa hưởng trí thông minh từ mẹ.

Đồng thời cũng vì gene thông minh của đàn ông tập trung dày đặc ở đoạn nhiễm sắc thể X, nên chúng có thể phát huy hết công dụng. Tuy nhiên mỗi khi bị “hư hỏng”, chúng lại có thể gây hậu quả khôn lường. Cụ thể đàn ông có những người thông minh xuất chúng nhưng cũng không ít kẻ ngu đần. Ngược lại, gene thông minh ở mẹ lại rải đều trên hai đoạn nhiễm sắc thể X nên trí tuệ của họ quân bình hơn.

Điều này lí giải vì sao phụ nữ thường không có ai quá thông minh xuất chúng nhưng cũng ít người ngu đần.

Về mặt các yếu tố ảnh hưởng

Theo các nghiên cứu cho thấy, trí tuệ của trẻ = 40% di truyền từ bố mẹ + 60% từ các yếu tố khác như chế độ dinh dưỡng, môi trường, nỗ lực của bản thân...

Giải thích bằng thí nghiệm

Đầu tiên cuộc thí nghiệm được tiến hành trên những chú chuột biến đối gene và kết quả cho thấy những con chuột này có một lượng lớn gene của mẹ ở phần đầu và phần não cũng phát triển lớn hơn, phần cơ thể lại ít hơn, còn một lượng lớn gen của bố lại ảnh hưởng ít đến não bộ trong khi có ảnh hưởng nhiều đến phần cơ thể.

Theo các nhà khoa học, các tế bào có gene của người bố tích lũy trong hệ thống limbic ở não bộ, cụ thể hệ thống này chi phối về tâm trạng và bản năng, nó điều khiển các chức năng cơ bản của con người như tình dục, đem lại cảm giác đói và sự hung hãn. Ngược lại với điều đó các nhà nghiên cứu lại không tìm thấy bất kỳ gene nào của người bố ở trong vỏ não, nơi có nhiệm vụ về nhận thức, ví dụ như: lý luận, suy nghĩ, học tập và ngôn ngữ.

Để có kết quả chính xác hơn, các nhà nghiên cứu ở Glasgow, Anh đã thực hiện một nghiên cứu tiếp cận với con người để tìm hiểu về trí thông minh của họ. Kể từ năm 1994 đã có 12.686 người trong độ tuổi từ 14 đến 22 tham gia phỏng vấn. Cuộc nghiên cứu đã tính đến một số yếu tố khác, từ màu da, trình độ giáo dục, cho đến tình trạng kinh tế - xã hội. Kết quả họ phát hiện ra trẻ sơ sinh thừa hưởng trí thông minh từ mẹ.

Trẻ sơ sinh thừa hưởng trí thông minh từ mẹ hay bố?

Hơn nữa, các nghiên cứu cũng cho thấy mối liên hệ giữa người mẹ và đứa trẻ gắn chặt với trí thông minh.

Mối liên kết mạnh mẽ của tình mẫu tử mang lại cho đứa trẻ một cảm giác an toàn, cho phép đứa bé khám phá thế giới và tự tin khi giải quyết các vấn đề. Ngoài ra, theo các nhà khoa học thì sự tận tâm, chu đáo của người mẹ cũng có xu hướng giúp trẻ giải quyết mọi vấn đề, có thể giúp trẻ đạt tới tiềm năng của chúng.

Tuy nhiên, các ông bố cũng đừng vội thất vọng. Các nhà nghiên cứu cũng cho thấy toàn bộ mảng đặc điểm gen xác định khác - như khả năng trực giác và cảm xúc của con - được thừa hưởng từ người cha và đây cũng chính là "chìa khóa" để mở khóa sự thông minh tiềm năng trong trẻ.

Như vậy, các nghiên cứu được thực hiện đều cho ra kết quả rằng trẻ sơ sinh thừa hưởng trí thông minh từ mẹ. Chính vì thế nếu bạn là một người mẹ có IQ cao thì có thể hi vọng vào một đứa bé thông minh và kháu khỉnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!