Trị hăm tã bằng dầu dừa như thế nào?

Kiến Thức Y Học - 04/23/2024

Hăm tã là bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh. Điều trị hăm tã hiện nay có rất nhiều phương pháp. Bài viết dưới đây của Lily & WeCare sẽ cung cấp cho các mẹ một vài thông tin về cách điều trị hăm tã bằng dầu dừa.

Hăm tãlà bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh. Điều trị hăm tã hiện nay có rất nhiều phương pháp. Bài viết dưới đây của Lily & WeCare sẽ cung cấp cho các mẹ một vài thông tin về cách điều trị hăm tã bằng dầu dừa.

Trị hăm tã bằng dầu dừa như thế nào?

Dầu dừa là tinh chất tự nhiên thường được làm từ những quả dừa khô, từ lâu đã không còn xa lạ với các bà mẹ. Thành phần chính của dầu dừa là vitamin E vì vậy nó không chỉ giúp làm mềm môi, mượt tóc, dưỡng da và chống rạn da cho các bà mẹ mà còn có tác dụng trị hăm cho bé rất hiệu quả. Ngoài ra, dầu dừa còn chứa acid lauric, một loại acid có trong thành phần sữa mẹ, giúp phát triển và tăng cường hệ miễn dịch ở trẻ sơ sinh. Chất Medium Chain Triglyceride trong dầu dừa giúp tăng cường hệ tiêu hóa, tránh táo bón và đẩy mạnh quá trình chuyển hóa năng lượng ở cơ thể con người.

Trị hăm tã bằng dầu dừa như thế nào?

Trị hăm tã bằng dầu dừa như thế nào?

Dưới đây là các bước điều trị hăm tã bằng dầu dừa cho các bé:

Đầu tiên, các mẹ nhẹ nhàng tháo tã cũ của con ra. Vệ sinh sạch sẽ khu vực mông, bẹn và bộ phận sinh dục của bé bằng nước ấm với xà phòng dành riêng cho làn da nhạy cảm của trẻ nhỏ. Sau khi rửa sạch, mẹ hãy dùng khăn mềm lau khô người và quấn tạm một chiếc khăn để bé khỏi lạnh.

Tiếp theo, các mẹ hãy nhớ rửa sạch tay với xà bông diệt khuẩn để vi khuẩn không lây lan sang người bé rồi lau khô tay, cho một lượng nhỏ dầu dừa vào lòng bàn tay. Xoa đều dầu dừa trong 2 lòng bàn tay rồi nhẹ nhàng xoa lên vùng da bị hăm của bé. Mẹ vừa xoa vừa kết hợp massage nhẹ nhàng trong khoảng 15 phút để dầu dừa thấm sâu vào da của bé. Lưu ý, sau khi massage cho bé, mẹ không nên mặc tã ngay để vùng da bị hăm được thông thoáng, thoải mái trong vài tiếng. Thường xuyên massage bằng dầu dừa cho bé không chỉ có tác dụng đẩy lùi các triệu chứng hăm tã hiệu quả, dưỡng ẩm cho làn da mà còn giúp tăng thêm tình mẫu tử, sự gắn kết giữa mẹ và bé. Vì vậy mẹ đừng quên duy trì việc làm này kể cả khi các triệu chứng hăm tã của bé đã biến mất

Một số lưu ý khi sử dụng dầu dừa

Trị hăm tã bằng dầu dừa như thế nào?

- Da của bé vô cùng mỏng manh nên rất dễ bị dị ứng với hoá chất. Do đó, mẹ nên sử dụng các loại dầu dừa nguyên chất, tự làm hoặc mua ở những nơi an toàn, uy tín. Tránh sử dụng các loại dầu dừa đã pha, tẩm hoá chất, có thể gây kích ứng da, đe doạ sức khoẻ của bé.

- Mẹ cũng không nên cho bé đóng bỉm cả ngày vì như vậy sẽ khiến bé bí bách đồng thời tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, gây viêm nhiễm và hăm tã.

- Thường xuyên thay bỉm và kiểm tra bỉm cho bé. Các mẹ cũng nên vệ sinh sạch sẽ cho bé sau khi đi vệ sinh, để khô trong khoảng 15 - 30 phút trước khi đóng bỉm và nhớ sử dụng 1 lớp phấn rôm mỏng cho bé.

- Bên cạnh đó, các mẹ cần giữ phòng ngủ và khu vực ngủ của bé sạch sẽ, khô thoáng. Khi đi ngủ tránh quấn quá nhiều chăn quanh bé.

- Tã lót của bé nên chọn chất liệu mềm, thoáng mát và thấm mồ hôi như cotton. Giặt sạch và phơi ở nơi thoáng gió. Mẹ nên chọn các loại bột giặt dành cho trẻ em, sữa tắm và dầu gội có thành phần tự nhiên để tránh gây kích ứng da bé.

- Mặc dù phấn rôm có tác dụng phòng ngừa hăm tã cho bé rất hiệu quả nhưng điều này chỉ đúng khi mẹ sử dụng với một lượng phù hợp. Nếu lạm dụng quá nhiều phấn rôm, da của bé sẽ bị bí tắc, tạo môi trường cho vi khuẩn hoạt động, gây viêm nhiễm và tổn thương da.

Một số công dụng khác của dầu dừa với trẻ sơ sinh

Ngoài việc hỗ trợ trị hăm tã cho bé, dầu dừa còn rất có ích với trẻ sơ sinh.

Trị hăm tã bằng dầu dừa như thế nào?

Sạch “cứt trâu”

Dầu dừa có đặc tính kì diệu là dưỡng ẩm và kháng khuẩn, không chỉ làm bong các mảng “cứt trâu” bám trên đầu bé mà còn nuôi dưỡng da đầu bé. Mẹ chỉ cần dùng một chút dầu dừa để mát-xa lên khu vực bé có “cứt trâu”, đợi vài phút rồi nhẹ nhàng lau sạch lớp da chết đó đi bằng một chiếc khăn ướt sạch.

Chữa tưa lưỡi (nấm miệng)

Chứng tưa lưỡi ở trẻ nhỏ do một loại nấm gây ra, phổ biến là nấm Candida, khiến lưỡi và lợi bé có nhiều vết loét nhỏ, trú ngụ dưới lớp màng trắng, gây đau đớn khi ăn, chảy nhiều nước dãi, hôi miệng và có thể bị sốt cao.

Dầu dừa có tính kháng nấm, giúp chống lại men nấm gây ra bệnh tưa lưỡi. Mẹ có thể bôi một chút dầu dừa vào trong miệng bé hoặc bôi dầu dừa lên núm vú của mình để bé ngậm.

Dưỡng da cho bé

Trị hăm tã bằng dầu dừa như thế nào?

Với nguồn vitamin E và các chất chống ô xi hóa dồi dào, tinh dầu dừa là loại dầu mát-xa dưỡng da cực tốt cho bé. Xoa bóp cho bé bằng dầu dừa cũng giúp bé có một mùi hương thơm ngọt vô cùng dễ chịu trên cơ thể.

Dùng cho bé ăn dặm

Khi bé bắt đầu bước vào độ tuổi tập ăn dặm, mẹ hãy bổ sung nguồn axit lauric cho bé bằng cách nêm một chút dầu dừa vào đồ ăn dặm của bé, thay vì dầu ăn thông thường.

Sữa mẹ và dầu dừa cùng có một điểm chung: đều giàu axit lauric – một loại axit béo kháng khuẩn, có tác dụng tăng cường chức năng hệ miễn dịch và cải thiện hệ tiêu hóa. Vì thế, khi bé đã vượt qua mốc 6 tháng tuổi và bắt đầu tập ăn dặm, mẹ hãy bổ sung nguồn axit lauric cho bé bằng cách nêm một chút dầu dừa vào đồ ăn dặm của bé, thay vì dầu ăn thông thường.

Lưu ý: Để thu được hiệu quả tốt nhất cho con yêu, mẹ nên tự chế dầu dừa tại nhà hoặc chọn mua loại dầu dừa hữu cơ, tinh khiết và nguyên chất, đảm bảo chất lượng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!