Trĩ hậu sản có nên chữa bằng đông y?

Y Học Cổ Truyền - 05/11/2024

Bệnh Trĩ hậu sản là sự căng giãn quá mức của các tĩnh mạch hậu môn trực tràng. Do phải chịu áp lực quá nhiều nên làm máu không thể lưu thông được. Hiện tượng này kéo dài và không thay đổi thói quen sẽ hình thành nên các búi trĩ, dẫn đến bệnh.

Bệnh Trĩ hậu sản là sự căng giãn quá mức của các tĩnh mạch hậu môn trực tràng. Do phải chịu áp lực quá nhiều nên làm máu không thể lưu thông được. Hiện tượng này kéo dài và không thay đổi thói quen sẽ hình thành nên các búi trĩ, dẫn đến bệnh.

Đây là loại bệnh thường gặp nhất trong những bệnh hậu môn trực tràng, với tỷ lệ mắc bệnh chiếm khoảng 20-45% dân số nhiều nhất đối với nam giới. Vì vậy, đã có nhiều phương pháp điều trị bệnh và đã có một số trường hợp tìm đến đông y, Vậy trĩ hậu sản có nên chữa bằng đông y? Hãy theo dõi các thông tin sau đây để giải đáp.

Trĩ hậu sản có nên chữa bằng đông y?

Trong Đông y, nguyên nhân chính dẫn đến bệnh trĩ là do một số tạng phủ hư nhược và mất điều tiết như: Phế mất chức năng túc giáng làm cho việc truyền tống phân của đại trường bị ảnh hưởng, sinh ra đại tiện táo kết, Tỳ khí hư làm cho khí hư bị hạ hãm; ăn uống không điều độ cũng gây tổn hại tỳ vị và rối loạn tiêu hóa lâu ngày...dẫn đến trĩ hậu sản. Có thể khẳng định tất cả các nguyên nhân gây bệnh trĩ ảnh hưởng đến trung tiêu, làm cho tỳ vị hư yếu khiến bệnh trĩ bùng phát. Nhiều bà mẹ phải đối mặt với sự khó chịu và đau đớn khi gặp phải bệnh trĩ thời kì hậu sản. Do các bà mẹ chưa biết đến các phương pháp điều trị bệnh, ngoài các phương pháp tây y, bạn có thể tìm đến các bài thuốc trong đông y rất có hiệu quả để diệt trừ nguyên nhân gây bệnh.

Trĩ hậu sản có nên chữa bằng đông y?

Các bài thuốc chữa trĩ hậu sản bằng đông y

1. Thuốc dùng để xông

điều trị bệnh bằng lá dấp cá

Lá diếp cá có tác dụng rất tốt với người mắc bệnh trĩ hậu sản. Bạn có thể sử dụng lá diếp cá bằng cách xông hoặc đắp búi trĩ đều tốt.

- Cách 1: Lá diếp cá phải được rửa sạch, giã nát. Sau khi đã rửa sạch búi trĩ bằng nước muối pha loãng bạn hãy đắp bã của rau diếp cá vào búi trĩ rồi băng lại.

- Cách 2: bạn có thể nấu lấy nước lá diếp cá và xông búi trĩ lúc nước còn nóng, cho đến khi nước nguội thì sử dụng nước này rửa sạch lại búi trĩ.

điều trị bệnh trĩ bằng lá thiên lý non

Lấy lá thiên lý non 100g đem giã nhỏ với 10g muối ăn và cho thêm 300ml nước lọc vào hỗn hợp trên, sau đó khuấy đều và lọc qua miếng vải mùng. Dùng nước này để rửa búi trĩ hoặc bạn có thể thấm vào 1 cái bông gạc và băng vào búi trĩ. bạn nên áp dụn 1-2 lần mỗi ngày, sau vài ngày sẽ cho bạn kết quả tốt.

Ăn nhiều loại trái cây họ cam, quýt

Nên ăn nhiều các loại trái cây họ cam, quýt để có thể giúp bạn bổ sung vitamin C, làm bền thành mạch, tăng cường sức đề kháng và hóa chất thực vật Diosmin. Loại hóa chất này đã được sử dụng để làm thuốc điều trị các vết loét ở chân do máu lưu thông kém và cũng dùng để điều trị bệnh trĩ. Nó có công dụng làm dịu viêm tĩnh mạch và tăng cường thành mạch máu, rất hữu ích cho người bệnh trĩ.

Uống nước của hoa hòe

Nước hoa hòe có vị đắng tính bình, vừa là vị thuốc giúp cầm máu vừa rất tốt cho người bệnh trĩ. Do hoa hòe có chứa tới 6-30% rutin, đây là một loại vitamin P có công dụng tăng cường sức chịu đựng của mao mạch, và phòng ngừa nguy cơ giòn đứt, vỡ mạch, bảo vệ mạch. Nếu thiếu chất này, mao mạch có thể bị yếu, hoặc dễ bị giãn, đứt và vỡ. Bệnh trĩ xuất hiện do các mạch máu trực tràng và hậu môn bị suy yếu làm viêm và sưng lên. Rutin sẽ có tác dụng tăng cường sức khỏe mao mạch, bền chắc, dẻo dai và đẩy nhanh tiến độ điều trị bệnh.

2. Thuốc uống theo thang

Bài thuốc 1

Thành phần: Nghệ, tam thất, đương quy, địa du, thăng ma, sài hồ và một số thảo dược ở vùng núi Tây Bắc.

Công dụng: Cầm máu, chống viêm, giảm đau, thanh nhiệt, giải độc, hoạt trường, sát trùng, hoạt huyết, điều huyết, thông kinh. Công dụng bảo vệ và tăng sức bền của thành tĩnh mạch và đường tiêu hóa, nhuận tràng cũng được thông đại tiện và chống táo bón. Bìa thuốc này có thể điều trị và phòng ngừa bệnh trĩ, cải thiện các triệu chứng của bệnh như: chảy máu, sa búi trĩ, ngứa, đau rát,... và các biến chứng của bệnh trĩ như: sa trực tràng, apxe hậu môn, và viêm nứt hậu môn.... ngoài ra, bài thuốc còn có cong dụng kháng viêm, kháng khuẩn mạnh và phòng ngừa táo bón.

Trĩ hậu sản có nên chữa bằng đông y?

Bài thuốc thứ 2

Công dụng của các thành phần:

- Nghệ: Nghệ có vị cay đắng và tính bình, có tác dụng hành khí, làm tan máu, hoạt huyết, tan ứ và giảm đau. Uất kim (củ con của cây nghệ) có vị cay ngọt, tính mát, an thần, tan máu ứ, mát máu, giảm đau. Ngoài ra còn có tác dụng khử trùng, ức chế nhiều loài vi khuẩn hoặc nấm gây bệnh. Đồng thời, ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư, và làm đẹp như làm sáng da, liền sẹo...

- Tam thất: Tam thất có vị ngọt và đắng, tính ôn, vào Kinh, Can, Vị, Tâm, Phế, Đại tràng. Có tác dụng hoá ứ, cầm máu, chữa thổ huyết, rong huyết, băng huyết, sau đẻ máu hôi không ra hết, lỵ ra máu, giảm đau, bổ khí huyết, tiêu thũng, đau tức ngực,huyết ứ, u bước, bế kinh, thống kinh và sản hậu huyết hư gây đau bụng, thiếu máu nặng, ung nhọt, sưng do chấn thương, mệt mỏi, chóng mặt,hoa mắt, nhức đầu, ngủ ít. Ngoài ra, Tam thất có thể điều trị được một số bệnh ung thư, ung thư vú, ung thư máu...

- Địa du: Được dùng cả trong Đông y và Tây y. Trong tây y dùng để cầm máu, tiêu hoá và rửa các vết loét. Còn trong Đông y dùng để cầm máu ở các trường hợp: nôn ra máu, trị tiêu ra máu, chảy máu cam, kiết lỵ ra máu, rong kinh do huyết nhiệt, trĩ ra máu và bỏng do nóng...

- Đương quy: Có tác dụng bổ huyết, hoạt huyết, hoạt trường, nhuận táo, điều huyết, thông kinh. Ngoài ra, còn có thể điều trị bệnh kinh nguyệt không điều, đau bụng khi có kinh, người thiếu máu, tay chân đau nhức và lạnh.

- Thăng ma: Giúp thăng khí và làm lưu thông huyết, chữa các chứng sa giáng sa dạ dày, sa trĩ, dạ con, trực tràn, nhức đầu, nóng rét, mụn lở trong miệng, đau họng, tả lỵ lâu ngày, hạ nhiệt, giảm đau, ban sởi không mọc hết chống viêm, chống co giật và giải độc.

- Sài hồ: Có vị đắng, tính mát, công dụng tán nhiệt giải biểu, giảm đau, làm thông lợi gan, thăng cử dương khí và cắt cơn sốt rét. Áp dụng cho trường hợp sốt nóng, sốt rét, đau vùng ngực bụng, cảm cúm, kinh nguyệt không đều, trung khí hạ hãm viêm gan mạn tính và sốt rét cơn.

Trĩ hậu sản có nên chữa bằng đông y?

Ưu điểm của bài thuốc

- Điều trị bệnh trĩ hiệu quả lâu dài.

- Điều trị được tất cả các dạng trĩ như: trĩ nội, ngoại, hỗn hợp, rò hậu môn, trĩ vòng, apxe hậu môn.

- Thời gian điều trị của bệnh ngắn ngày tùy vào tình trạng của bệnh

- Chi phí điều trị thấp

- Bệnh nhân sẽ không bị đau đớn

- Không gây tổn thất đến cấu trúc hậu môn của bệnh nhân

- Bệnh nhân sẽ không bị mất máu

- An toàn cho bệnh nhân, không gây nhiễm trùng, biến chứng và không gây phản ứng phụ.

- Với thành phần 100% là các thảo dược tự nhiên có tính mát rất lành, tốt cho cơ thể.

Qua các thông tin trên, hy vọng bạn có thể giải đáp được thắc mắc trĩ hậu sản có nên chữa bằng đông y hay không? Giúp bạn đọc có những quyết định đúng đắn trong việc lựa chọn thăm khám và điều trị đúng phương pháp y học.

Xem thêm:

  • Những biến chứng của trĩ hậu sản các mẹ cần biết
  • Cần làm gì để cải thiện tình trạng trĩ hậu sản

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!