Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị bệnh Amyloidosis

Kiến Thức Y Học - 04/26/2024

Bệnh Amyloidosis là một bệnh vô cùng hiếm gặp, được mô tả là tình trạng một hoặc nhiều các cơ quan trong cơ thể có tích tụ chất Amyloid vượt quá ngưỡng cho phép. Amyloid được biết đến là một loại Protein bất thường có trong tủy xương và có khả năng lắng đọng trong bất kì mô hoặc cơ quan nào của cơ thể. Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị bệnh Amyloidosis.

Bệnh Amyloidosis là một bệnh vô cùng hiếm gặp, được mô tả là tình trạng một hoặc nhiều các cơ quan trong cơ thể có tích tụ chất Amyloid vượt quá ngưỡng cho phép. Amyloid được biết đến là một loại Protein bất thường có trong tủy xương và có khả năng lắng đọng trong bất kì mô hoặc cơ quan nào của cơ thể. Hãy cùngLily & WeCare tìm hiểu triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị bệnh Amyloidosis.

Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị bệnh Amyloidosis

Bệnh thoái hóa tinh bột – Amyloidosis và triệu chứng của bệnh

Bệnh Amyloidosis – theo Tiếng Việt có thể được hiểu là bệnh thoái hóa tinh bột (Amyloidosis), do một Protein bất thường tên Amyloid tích lũy trong các mô hoặc cơ quan ở khắp cơ thể. Bệnh gây ra một số vấn đề vô cùng nghiêm trọng tại khu vực cơ thể bị ảnh hưởng.

Các biến chứng của bệnh có khả năng tàn phá nghiêm trọng các cơ quan bao gồm thận (suy thận), tim (rối loạn nhịp tim), hệ thần kinh (suy giảm chức năng vận động cơ thể, tăng – giảm huyết áp thất thường).

Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị bệnh Amyloidosis Mắt bị thâm do Amyloidosis gây nên

Ngoài 3 biến chứng điển hình trên thì bệnh còn gây biến chứng lên não (mất trí nhớ), hệ thống tiêu hóa, máu (bầm tím da không rõ nguyên nhân), tuyến tụy (gây bệnh tiểu đường), hệ thống xương (bệnh xương khớp)... và một số biến chứng khác.

Triệu chứng của bệnh thường được phát hiện khi bệnh đã tiến triển một thời gian nhất định và thể hiện trên cơ quan bị ảnh hưởng. Một số triệu chứng của bệnh Amyloidosis được kể đến như:

  • Sưng mắt cá chân và cẳng chân.
  • Cơ thể mệt mỏi, yếu sức, khó thở, nhịp tim bất thường... không rõ nguyên nhân.
  • Mất cảm giác ở bàn tay, bàn chân.
  • Người bệnh bị tiêu chảy hoặc táo bón mà nguyên nhân không phải do chế độ ăn uống hoặc chế độ sinh hoạt.
  • Ăn nhanh no nhưng vẫn sút cân, lưỡi to và khó nuốt.
  • Da dày lên và dễ bị bầm tím, xuất hiện các đám thâm tím quanh mắt

Nguyên nhân gây ra bệnh Amyloidosis

Như đã nói ở trên, nguyên nhân gây bệnh Amyloidosis là do tình trạng tích lũy một loại Protein bất thường có tên Amyloid. Tuy nhiên, nguyên nhân cụ thể còn phụ thuộc vào tuýp của bệnh. Điển hình là một số tuýp sau:

Tuýp Amyloidosis AL

Được coi là tuýp phổ biến nhất và gọi là Amyloidosis nguyên phát. Tuýp có khả năng gây ảnh hưởng tới tim, thận, da, thần kinh và gan của người bệnh. Bệnh xảy ra khi tủy xương sản xuất các kháng thể bất thường nhưng không phân giải được.

Tuýp Amyloidosis AA

Là tuýp thường gây ảnh hưởng tới thận là chủ yếu nhưng cũng có thể tác động tới ống tiêu hóa, gan hoặc tim. Bệnh xuất hiện thường đi kèm với tình trạng bệnh viêm khớp dạng thấp, viêm ruột.

Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị bệnh Amyloidosis

Tuýp Amyloidosis di truyền (mang tính chất gia đình)

Đây là dạng Amyloidosis gây ảnh hưởng trực tiếp tới gan, thần kinh, tim và thận.

Ngoài ra còn tuýp Amyloidosis liên quan tới tình trạng lọc máu. Một số các yếu tố nguy cơ gây ra bệnh có thể kể đến như tuổi tác, giới tính, các bệnh lý và điển hình là nhiễm trùng mạn tính, bệnh nhân chạy thận nhân tạo.

Phương pháp điều trị và thuốc

Khi tìm hiểu triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị bệnh Amyloidosis – điều mà nhiều người quan tâm nhất chính là cách chữa trị căn bệnh này. Tuy nhiên, điều đáng buồn là hiện nay vẫn chưa có thuốc chữa bệnh Amyloidosis. Chỉ có một số cách điều trị giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh mà thôi.

Với tuýp Amyloidosis AL

  • Sử dụng phương pháp hóa trị đề làm chậm sự phát triển của các tế bào Amyloid.
  • Phương pháp cấy tế bào gốc máu ngoại vi được sử dụng cho bệnh nhân mới mắc bệnh và tim chưa bị ảnh hưởng quá nhiều.

Với tuýp Amyloidosis AA

Dung thuốc để điều trị các bệnh lý có liên quan, ví dụ như thuốc chữa viêm khớp dạng thấp.

Với tuýp Amyloidosis di truyền

Bệnh nhân có thể yêu cầu được ghép gan.

Với tuýp Amyloidosis liên quan tới lọc máu

Bệnh nhân có thể được yêu cầu thay đổi phương pháp lọc máu hoặc ghép thận.

Một số loại thuốc giúp giảm nhẹ các triệu chứng do bệnh gây ra như

  • Thuốc giảm đau
  • Thuốc lợi niệu
  • Thuốc chống đông máu
  • Thuốc kiểm soát nhịp tim

Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị bệnh Amyloidosis

Ngoài ra, người bệnh cần

  • Tự theo dõi các bất thường trên cơ thể của chính mình.
  • Tránh các hoạt động gắng sức và thường xuyên nghỉ ngơi thư giãn.
  • Đảm bảo chế độ ăn được cân đối, đầy đủ dinh dưỡng để cung cấp đủ năng lượng cho hoạt động của cơ thể.
  • Ăn ít muối.

Thông qua bài viết trên đây, mọi người đã được đi tìm hiểu về triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị bệnh Amyloidosis. Mặc dù các biến chứng của bệnh là khá nguy hiểm khi có khả năng tàn phá các cơ quan trong cơ thể, nhưng chỉ cần người bệnh chăm chỉ điều trị và có lối sống lạc quan tích cực thì sẽ phần nào ngưng được sự phát triển của bệnh. Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Trầm Hương

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!