Triệu chứng thường gặp của bệnh viêm gan C ở phụ nữ (P2)

Sức khỏe phụ nữ - 04/19/2024

Hiện nay vẫn chưa có vacxin phòng ngừa bệnh viêm gan C nhưng bạn có thể đẩy lùi virus bằng việc can thiệp kịp thời và sử dụng đầy đủ thuốc kháng virus.

Trong phần 1, các bạn đã được tìm hiểu về các triệu chứng bệnh viêm gan C ở phụ nữ. Bài viết sau đây sẽ tiếp tục đề cập đến căn bệnh này về cách điều trị và ngăn ngừa bệnh.

Làm thế nào để chẩn đoán bệnh viêm gan C?

Một vài phụ nữ không phát hiện ra bệnh cho đến khi đến gặp bác sĩ. Thường những trường hợp này, lượng men trong gan cao được phát hiện thông qua các xét nghiệm chức năng gan. Lượng men gan cao có thể cho thấy dấu hiệu gan bạn đã bị viêm gan.

Men gan giúp gan hoạt động tốt chức năng của mình, nhưng chúng cũng có thể tràn ra các mạch máu khi các tế bào gan bị phá hủy. Thông thường, các xét nghiệm chức năng gan bằng đường máu qua hai loại men gan: ALT và AST.

Chỉ số bình thường của men gan AST dao động từ 8 đến 48 đơn vị trên một lít dung dịch máu và 7 đến 55 đơn vị đối với men ALT. Men gan tăng cao có thể cho thấy dấu hiệu gan bạn đang có vấn đề. Nếu chỉ số men gan của bạn tăng và bạn có nhiều nguy cơ nhiễm bệnh, các bác sĩ có thể cho bạn làm các xét nghiệm để xác định nguyên nhân gây viêm gan.

Các xét nghiệm này bao gồm xét nghiệm máu xem có nhiễm virus viêm gan C không. Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy bạn dương tính với virus viêm gan C, các bác sĩ có thể yêu cầu bạn kiểm tra lượng virus trong máu. Bên cạnh đó, bạn có thể phải xét nghiệm sinh thiết gan để xác định mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Các bác sĩ có thể không phát hiện ra bệnh viêm gan nếu lượng men gan của bạn nằm trong giới hạn bình thường và họ cũng sẽ không yêu cầu bạn làm thêm bất cứ xét nghiệm nào cả. Đây là vấn đề vô cùng nguy hiểm vì theo báo cáo thì một số chuyên gia cảm thấy rằng giá trị ngưỡng xác định chức năng gan bình thường thì thực sự nên thấp hơn ở phụ nữ so với trị số mà hầu hết các phòng xét nghiệm sử dụng.

Nếu các xét nghiệm chức năng gan hoàn toàn bình thường nhưng men gan của bạn đang ở con số đang báo động, bạn nên yêu cầu bác sĩ làm các xét nghiệm viêm gan C.

Biến chứng của bệnh viêm gan C

Bệnh viêm gan C là căn bệnh dai dẳng và diễn biến phức tạp, có thể dẫn đến xơ gan hoặc gây sẹo cho mô gan. Nếu tình trạng này xảy ra, gan sẽ không hoạt động đủ chức năng của nó. Một vài người nhiễm viêm gan C cũng có nguy cơ bị ung thư gan. Nếu virus phá hủy trầm trọng chức năng gan, bạn nên tiến hành cấy ghép gan. Tuy nhiên bạn vẫn nên sử dụng thuốc kháng virus khi đã cấy gan mới để tránh gây nhiễm cho gan mới.

Các phương pháp điều trị viêm gan C

Mục đích của việc điều trị nhằm thải loại virus ra khỏi cơ thể bệnh nhân. Nếu bạn mắc viêm gan C cấp tính, bạn có thể sẽ không có những triệu chứng và virus gây bệnh sẽ tự động biến mất mà không cần điều trị. Trong trường hợp mắc viêm gan mạn tính, các bác sĩ có thể cho bạn uống kháng virus trong vòng 12 đến 24 tuần.

Tính đến năm 2011, chỉ có hai loại thuốc điều trị bệnh viêm gan C là pegylated interferon (Peg-IFN) và ribavirin (RBV). Những loại thuốc này thường được sử dụng kết hợp với nhau. Những loại thuốc có tác dụng điều trị bệnh viêm gan C hiện nay có thể nói đến là simeprevir (Olysio), sofosbuvir (Sovaldi), daclatasvir (Daklinza), elbasvir/grazoprevir (Zepatier), Viekira pak, Ombitasvir/paritaprevir/ritonavir (Technivie), ledipasvir-sofosbuvir (Harvoni).

Các bác sĩ sẽ theo sát các triệu chứng của bạn trong suốt quá trình điều trị. Sau giai đoạn chữa trị, bạn sẽ phải kiểm tra lại lượng virus có trong máu lần nữa. Nếu máu bạn không còn nhiễm virus và vẫn khỏe mạnh trong vòng 6 tháng, bạn có thể không cần đến việc chữa trị nữa và giảm thiểu các nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến gan. Nếu việc điều trị không có tác dụng, các bác sĩ sẽ phải tiến hành các phương pháp mạnh hơn để giúp bạn chữa trị căn bệnh này.

Chị em có thể làm gì để ngăn ngừa viêm gan C?

Theo trung tâm kiểm soát và phòng chống bệnh, có khoảng 75 đến 85% các ca nhiễm viêm gan C đều phát triển thành mãn tính. Hiện nay vẫn chưa có vacxin phòng ngừa bệnh nhưng bạn có thể đẩy lùi virus bằng việc can thiệp kịp thời và sử dụng đầy đủ thuốc kháng virus.

Do virus này có thể gây tổn hại gan, bạn nên bảo vệ gan bằng việc tránh uống thức uống có cồn để tránh làm bệnh nặng thêm. Ngoài ra, bạn cũng nên hỏi ý kiến bác sĩ về các loại thuốc điều trị và thuốc bổ gan an toàn. Đặc biệt, bạn nên quan hệ tình dục an toàn và tránh tiếp xúc với máu để ngăn ngừa virus xâm nhập vào cơ thể. Bạn tuyệt đối không sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc hoặc dùng chung dụng cụ cá nhân như bàn chải, kéo và dao cạo. Nếu bạn có hình xăm hay xỏ khuyên, hãy sử dụng các dụng cụ đã tiệt trùng và đến những cơ sở uy tín.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!