Triệu chứng từ cơ quan sinh dục bạn nên làm xét nghiệm HIV ngay

Xét Nghiệm - 03/29/2024

Số bệnh nhân AIDS và người nhiễm HIV đang tăng cao. Hội chứng đặc biệt này rất nghiêm trọng bởi vì nó vô hiệu hóa dần dần cơ thể của bệnh nhân trong việc chống lại bất kỳ loại bệnh tật nào. Hãy chú ý đến các triệu chứng ban đầu của hội chứng này để việc điều trị có thể được bắt đầu sớm. Phát hiện được HIV qua xét nghiệm sẽ sớm giúp phòng tránh lây nhiễm trong cộng đồng cũng như có hướng điều trị cho người bệnh.

Số bệnh nhân AIDS và người nhiễm HIV đang tăng cao. Hội chứng đặc biệt này rất nghiêm trọng bởi vì nó vô hiệu hóa dần dần cơ thể của bệnh nhân trong việc chống lại bất kỳ loại bệnh tật nào. Hãy chú ý đến các triệu chứng ban đầu của hội chứng này để việc điều trị có thể được bắt đầu sớm. Phát hiện được HIV qua xét nghiệm sẽ sớm giúp phòng tránh lây nhiễm trong cộng đồng cũng như có hướng điều trị cho người bệnh.

Triệu chứng từ cơ quan sinh dục bạn nên làm xét nghiệm HIV ngay

HIV là gì?

HIV (Human Immunodeficiency Virus) là virus gây suy giảm miễn dịch mắc phải ở người. Cơ thể người có hệ thống miễn dịch giúp chúng ta chống đỡ với sự xâm nhập của các vi sinh vật gây bệnh. Suy giảm miễn dịch có nghĩa là giảm dần sức chống đỡ của cơ thể khi bị ký sinh trùng, vi trùng hoặc virus tấn công và lúc đó cơ thể bệnh nhân sẽ dễ mắc các bệnh nhiễm trùng và một số bệnh ung thư.

Nói suy giảm miễn dịch mắc phải có nghĩa là quá trình này xảy ra trong khoảng thời gian sống của con người, không phải do di truyền hay bệnh bẩm sinh của hệ miễn dịch.

Triệu chứng từ cơ quan sinh dục bạn nên làm xét nghiệm HIV ngay

Bệnh HIV lây truyền qua con đường nào?

Đại đa số người nhiễm HIV là qua đường tình dục hoặc dùng chung bơm kim tiêm, lây truyền từ mẹ sang con (phụ nữ nhiễm HIV có thể sinh con bị nhiễm), và qua đường máu (người bị truyền máu nhiễm HIV cũng bị lây nhiễm).

Dấu hiệu cần đi khám

Nhiễm HIV thường phải trải qua một thời gian tiềm ẩn lâu, sau đó xuất hiện các triệu chứng suy giảm miễn dịch, và kết thúc trong trạng thái suy giảm miễn dịch trầm trọng đặc trưng bởi nhiễm trùng. Đôi khi, những biểu hiện ngoài da có thể là dấu hiệu đầu tiên của bệnh... Tuy nhiên sự đa dạng của các triệu chứng và dấu hiệu trong quá trình lây nhiễm HIVkhông khó để chúng ta có thể nhận ra.

Các dấu hiệu nhận biết bị nhiễm HIV giai đoạn cửa sổ 3 tháng đầu là: Sốt, Mệt mỏi, Đau nhức cơ bắp, đau khớp, Sưng hạch bạch huyết, Mụn rộp hoặc herpes sinh dục, Móng thay đổi... Đây là các triệu chứng ban đầu thường gặp của hội chứng này. Không có những thông tin cụ thể nói về các biểu hiện khi nhiễm HIV ở các cơ quan sinh dục. Tuy nhiên, HIV lây nhiễm qua quan hệ tình dục lại chính là một trong 3 con đường lây nhiễm và là nguyên nhân gây nên bệnh HIV.

HIV lây nhiễm qua quan hệ tình dục

- Quan hệ tình dục dương vật-âm đạo: Virus HIV chứa nhiều trong dịch tiết dương vật, dịch tiết âm đạo, nên virus sẽ xâm nhập qua niêm mạc và các vết xây xát li ti ở đường sinh dục nữ, bộ phận sinh dục nam... do động tác giao hợp gây ra.

- Quan hệ tình dục qua đường hậu môn: Quan hệ tình dục qua đường hậu môn dễ làm lây nhiễm HIV nhất do niêm mạc hậu môn mỏng, dễ bị tổn thương, dễ chảy máu do không có các tuyến tiết chất nhờn để bôi trơn. Virus HIV chứa trong dịch tiết dương vật có thể xâm nhập vào các vết trầy xước đó.

- Quan hệ tình dục bằng miệng: Tình dục bằng miệng (oral sex) được coi là ít nguy cơ lây nhiễm nhất, tuy nhiên khả năng lây nhiễm vẫn xảy ra nếu như người thực hiện có những vết lở loét miệng, chảy máu chân răng... thì HIV ở dịch sinh dục của đối phương có thể xâm nhập thẳng vào máu bạn. Hoặc nếu bạn bị HIV thì từ vết xước trong miệng của bạn tình, virus có thể xâm nhập vào cơ thể đối phương.

HIV có thể lây nhiễm bất kỳ khi nào khi có hành vi tình dục không an toàn. Khi đã lỡ có hành vi nguy cơ cần đi xét nghiệm sớm để phát hiện bệnh.

Triệu chứng từ cơ quan sinh dục bạn nên làm xét nghiệm HIV ngay

Cách chẩn đoán bệnh HIV qua các xét nghiệm

Nếu bạn lo lắng rằng đã bị phơi nhiễm với HIV, hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế uy tín để được xét nghiệm HIV giúp sàng lọc và chẩn đoán. Những xét nghiệm đang được sử dụng hiện nay như:

Xét nghiệm kháng thể

Xét nghiệm kháng thể là xét nghiệm phổ biến nhất, thông qua phát hiện các kháng thể kháng HIV để nhận biết sự xuất hiện của HIV trong cơ thể.

Quá trình xét nghiệm HIV kháng thể bao gồm: xét nghiệm hấp thụ miễn dịch liên kết enzym để sàng lọc ban đầu. Xét nghiệm sẽ được làm lại nếu ra kết quả (+), sau khi xét nghiệm lại nếu kết quả vẫn dương tính, các bác sĩ sẽ tiếp tục tiến hành xét nghiệm bằng các phương pháp khác để đi đến kết quả cuối cùng.

Xét nghiệm Elisa

Xét nghiệm Elisa cho biết số kháng khể HIV trong huyết thanh của cơ thể. Cơ chế xét nghiệm Elisa thông qua việc phủ những hạt nhựa gắn Elisa lên kháng nguyên HIV. Nếu cơ thể nhiễm HIV thì kháng thể kháng HIV trong cơ thể sẽ gắn với kháng nguyên HIV được gắn hạt nhựa. Lúc này kháng immunoglobulin (kháng thể kháng kháng thể người) sẽ gắn với kháng thể kháng HIV nếu trong cơ thể có virus HIV.

Các Test nhanh

Xét nghiệm HIV bằng cách test nhanh cho kết quả chính xác 99,5%. Tùy từng trung tâm xét nghiệm và tình trạng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ gợi ý các thể test nhanh khác nhau.

Xét nghiệm trực tiếp

Xét nghiệm trực tiếp là phương pháp phát hiện HIV bao gồm các xét nghiệm: kháng nguyên, acid nucleic của tế bào lympho máu ngoại vi, nuôi cấy HIV và chuỗi phản ứng polymerase. Xét nghiệm Western blot là xét nghiệm giúp xác định được kháng nguyên đặc trưng của virus HIV.

Xét nghiệm máu hỗ trợ chẩn đoán

Đây cũng là xét nghiệm giúp đánh giá mức độ suy giảm miễn dịch. Xét nghiệm gồm đếm tế bào T CD4+ và CD8+, tốc độ máu lắng, đếm tế bào máu toàn phần, kháng nguyên p24...

Một loại xét nghiệm hỗ trợ nữa là phát hiện bệnh lây qua đường tình dục và nhiễm trùng cơ hội, giang mai, viêm gan B, lao...

Triệu chứng từ cơ quan sinh dục bạn nên làm xét nghiệm HIV ngay

Ý nghĩa các trường hợp xét nghiệm HIV

Kết quảxét nghiệm HIV sẽ xảy ra 3 trường hợp:

Âm tính

Nếu kết quả ghi âm tính nghĩa là trong máu của bạn không có kháng thể kháng HIV. Điều này có nghĩa bạn an toàn với HIV. Tuy nhiên cũng có khả năng virus HIV trong cơ thể bạn đang ở “giai đoạn cửa sổ” chưa thể phát hiện.

Dương tính

Nếu kết quả xét nghiệm HIV dương tính đồng nghĩa cơ thể bạn đã mắc virus HIV. Chỉ có trường hợp trẻ sơ sinh là khác, vì có khi bé không có virus HIV nhưng lại có kháng thể của mẹ truyền sang.

Không rõ kết quả

Nếu xét nghiệm HIV không rõ được kết quả có thể do cơ thể bạn đang sử dụng một loại thuốc nào đó khiến việc xét nghiệm không thể nhận diện được kháng thể hoặc bạn đang ở giai đoạn cửa sổ. Tuy nhiên khả năng đưa kết quả không rõ ràng này không cao

Thời kỳ cửa sổ, là thời gian sau khi đã nhiễm HIV nhưng cơ thể chưa kịp tạo kháng thể hoặc lượng kháng thể sinh ra quá nhiều. Xét nghiệm khi đó chưa tìm được mầm bệnh. Thường thì thời kỳ này là trong vòng 3 tháng, cũng có người dài hơn, nhưng nói chung không quá 6 tháng.

Triệu chứng từ cơ quan sinh dục bạn nên làm xét nghiệm HIV ngay

Xét nghiệm HIV bao lâu thì có kết quả?

Việcxét nghiệm HIV có thể tiến hành sau 7 ngày từ khi có hành vi nguy cơ. Sau 28 ngày sẽ có kết quả xét nghiệm với độ chính xác 100% (trừ trường hợp kết quả không rõ nguyên nhân).

Việc xét nghiệm HIV được tiến hành hoàn toàn bí mật. Người bệnh có thể đến khám và yêu cầu không để lại thông tin, địa chỉ. Vì vậy khi cảm thấy cơ thể có những dấu hiệu HIV, hãy mạnh dạn đến các trung tâm xét nghiệm để được bác sĩ tư vấn cách điều trị hiệu quả nhất.

Nhiễm HIV không đáng sợ đến mức như bạn nghĩ, nếu được điều trị đúng cách bạn sẽ có cuộc sống bình thường như bao người khác. Biết được tình trạng HIV của mình sớm còn giúp bạn phòng ngừa HIV cho mọi người xung quanh bạn. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!