Triệu chứng và cách chữa zona thần kinh

Kiến Thức Y Học - 05/03/2024

Dù không gây nguy hiểm tới tính mạng song nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, zona thần kinh sẽ dẫn tới những biến chứng khó lường. Trong bài viết dưới đây, Lily & WeCare đề cập đến những triệu chứng và cách chữa zona thần kinh để quý độc giả tham khảo.

Dù không gây nguy hiểm tới tính mạng song nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, zona thần kinh sẽ dẫn tới những biến chứng khó lường. Trong bài viết dưới đây, Lily & WeCare đề cập đến những triệu chứng và cách chữa zona thần kinh để quý độc giả tham khảo.

Triệu chứng và cách chữa zona thần kinh

Bệnh zona thần kinh là gì?

Trước khi học cách nhận biết triệu chứng và cách chữa zona thần kinh, chúng ta cần tìm hiểu khái quát về căn bệnh này. Zona là dạng bệnh do virus gây ra, chủ yếu tấn công lên da và thần kinh tại vùng da đó. Thông thường, bệnh khởi phát đột ngột và có diễn biến cấp tính.

Tuy zona thần kinh không gây nguy hiểm trực tiếp tới tính mạng song nếu không được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời, để bệnh trở nặng sẽ dẫn đến nhiều biến chứng. Khi bệnh quá nặng, virus sẽ tiêu huỷ tế bào thần kinh tuỷ sống, khiến chức năng dẫn truyền tín hiệu từ ngoài da vào bị rối loạn.

Thông thường bệnh zona thần kinh được chữa khỏi song nếu vì lý do nào đó, mụn nước có thể bị nhiễm trùng sẽ gây viêm mô tế bào – một dạng nhiễm trùng da. Khi biến chứng nhiễm trùng da xảy ra, vùng da đó đỏ hơn hẳn, nóng và sưng bóng lên, có cảm giác vô cùng đau đớn. Một biến chứng khác của bệnh khiến nhiều người lo lắng là khi bị zona ở mặt, nhất là vùng mũi, mắt và trán. Trong trường hợp này, zona thần kinh có thể làm thị lực sụt giảm.

Triệu chứng và cách chữa zona thần kinh

Triệu chứng và cách chữa zona thần kinh

Triệu chứng zona thần kinh

Do bệnh dễ để lại biến chứng nên việc trang bị kiến thức về triệu chứng và cách chữa zona thần kinh là vô cùng quan trọng. Trước hết, mỗi người (nhất là các gia đình có trẻ nhỏ) cần học cách nhận biết triệu chứng zona thần kinh. Biểu hiện của zona là ban đầu những chỗ phát bệnh thường đỏ rồi chuyển thành các mụn nước có cảm giác nóng rát, ngứa ngáy. Sau 2 – 4 tuần, vùng da bị zona sẽ lành. Bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể.

Những triệu chứng zona thần kinh đầu tiên xuất hiện từ 1 – 5 ngày trước khi bệnh nhân bị phát ban. Ban đầu, người bệnh có thể cảm thấy đau, ngứa râm ran ở chỗ phát bệnh nhưng khi bệnh đã phát triển, bệnh nhân còn bị sốt, đau đầu, ớn lạnh, dạ dày khó chịu,...

Cách chữa zona thần kinh

Sử dụng thuốc kháng virus

Thuốc kháng virus giúp làm giảm sự tấn công của virus gây bệnh, làm cho quá trình diễn tiến củazona thần kinh ngắn và nhẹ hơn, đồng thời giúp người bệnh giảm đáng kể nguy cơ bị đau thần kinh sau khi khỏi bệnh. Theo các bác sĩ, bệnh nhân nên bắt đầu dùng thuốc kháng virus theo toa ngay khi có triệu chứng đầu tiên của việc phát ban bệnh zona.

Sử dụng thuốc hỗ trợ

Bên cạnh thuốc kháng virus, bệnh nhân cũng có thể sử dụng các loại kém chống ngứa (chẳng hạn như calamine) và thuốc giảm đau không cần kê toa để làm giảm cơn đau, ngứa do zona. Nếu cơn đau quá nặng hoặc vết phát ban tập trung gần tai, mắt, người bệnh cần lập tức tham khảo ý kiến của bác sĩ. Trong một số trường hợp, thuốc bổ sung như coritcosteroid có thể được chỉ định để giảm viêm.

Triệu chứng và cách chữa zona thần kinhChăm sóc tại nhà

Nếu có kiến thức về những triệu chứng và cách chữa zona thần kinh, gia đình cũng có thể chăm sóc bệnh nhân tại nhà khi bệnh nhẹ. Để giúp mụn nước nhanh khô, có thể đặt khăn ướt lên vùng da phát ban hoặc tập thể dục nhẹ nhàng, tham gia các hoạt động yêu thích để làm quên đi cảm giác ngứa ngáy, khó chịu do zona gây ra.

Mặc dù hiện trên thị trường có rất nhiều loại thuốc điều trị song bạn cũng có thể áp dụng cách chữa zona thần kinh đơn giản bằng cách dùng tỏi, tinh dầu tràm trà, mật ong, đá, sữa, nha đam, hành,... bôi hoặc đắp lên vùng da phát ban. Tuy nhiên, lưu ý không được đắp lá thuốc nam, gạo nếp, đỗ xanh,... lên da, vừa không chữa được zona vừa làm tăng nguy cơ gây bội nhiễm da, kích ứng da, lở loét,...

Ngoài ra, bệnh nhân bị zona thần kinh cần sử dụng tất cả các loại thuốc được kê đơn theo hướng dẫn của bác sĩ. Khi thấy xuất hiện những triệu chứng zona thần kinh mới hoặc cảm thấy cơn đau ngứa không thể kiểm soát được nữa, cần nhanh chóng tới khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để kịp thời điều trị.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!