Triglyceride và những biến chứng nguy hiểm

Kiến Thức Y Học - 05/04/2024

Triglycerides vốn được xem là một loại mỡ đặc biệt được dự trữ thành năng lượng cho cơ thể sử dụng chúng khi cần. Điều đáng nói là hầu hết mọi người chỉ nhận ra họ có chỉ số triglycerides cao hoặc thậm chí ở mức rất cao sau khi xét nghiệm. Vậy những biến chứng nguy hiểm của triglycerides cao là gì, và làm sao để có thể loại bỏ nỗi lo triglycerides cao?

Triglycerides vốn được xem là một loại mỡ đặc biệt được dự trữ thành năng lượng cho cơ thể sử dụng chúng khi cần. Điều đáng nói là hầu hết mọi người chỉ nhận ra họ có chỉ số triglycerides cao hoặc thậm chí ở mức rất cao sau khi xét nghiệm. Vậy những biến chứng nguy hiểm của triglycerides cao là gì, và làm sao để có thể loại bỏ nỗi lo triglycerides cao?

Khi dùng thức ăn giàu chất béo, hầu hết mỡ được hình thành dưới dạng chất béo trung tính hay còn được gọi là triglycerides. Triglycerides cũng được hình thành khi cơ thể tiêu thụ quá nhiều calo và nhiễm nhiên calo cũng được chuyển đổi thành triglycerides “sinh sôi” và “định cư” ở trong tế bào mỡ.

Thường cơ thể sẽ không có triệu chứng chứng tỏ rằng cholesterol cao hoặc triglycerides cao, vậy nên nhiều người có thể không biết là cơ thể mình đang thừa triglycerides. Điều này có thể dẫn đến các dấu hiệu điển hình như tăng chất béo lắng đọng dưới da hay còn được gọi là xanthoma, viêm tụy cấp tính, sưng và đau ở hai vùng gan hoặc lá lách, đau ngực do lượng máu cung cấ cho tim bi giảm, tê liệt, chóng mặt, lú lẫn, mắt mờ, đau đầu âm ỉ hoặc dữ dội do máu lên não kém, thậm chí còn gây ra mất trí nhớ. Vậy biến chứng nguy hiểm của Triglycerides cao là gì? và nó có thể dẫn tới những căn bệnh nào?

Triglyceride và những biến chứng nguy hiểm

Viêm tụy

Biến chứng nguy hiểm của Triglycerides cao đầu tiên phải kể đến viêm tuỵ. Như chúng ta đã biết, tụy là một cơ quan rất quan trọng nằm ở phần bên trái bụng, gần gan. Tuỵ có chức năng sản xuất dịch cho hệ thống tiêu hóa để hấp thụ thức ăn. Lượng mỡ máu, hay triglycerides cao có thể gây ra hiện tượng sưng tuyến tụy, biểu hiện rõ việc bất ngờ cảm thấy đau bụng dữ dội, nôn mửa, nhịp tim nhanh hơn bình thường, sốt cao, hơi thở nóng và nhanh. Nguy hiểm hơn nữa nếu dịch tiêu hoá ở bên ngoài tuỵ, bạn có thể mất mạng. Rượu là “ngòi nổi” kích hoạt bệnh viêm tụy cấp, cùng với đó là triglyceride cao, có thể đẩy nguy cơ này lên cao hơn. Vì thế, nếu như bạn đã bị viêm tuy hoặc tỉ lệ triglyceride đang ở mức cao thì cần giảm cân và xem lại chế độ ăn uống khẩn cấp.

Bệnh tiểu đường type 2

Một trong những biến chứng nguy hiểm của Triglycerides cao chính là bệnh tiểu đường type 2. Sự hình thành nhiều triglycerides dễ đẫn đến hiện tượng quá tải trao đổi chất, thừa mỡ, huyết áp cao và tăng áp lực máu lên thành mạch. Chỉ số triglycerides cao kết hợp cùng với 2 trong bất kỳ điều kiện nào bên trên cũng làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2 lên đến 5 lần so với bình thường.

Bệnh tim mạch

Tương tự như trên, bệnh tim mạch cũng là biến chứng nguy hiểm của Triglycerides cao kết hợp với các hình thức chuyển hoá khác. Một lượng lớn mỡ máu Triglycerides nằm bên trong mạch cản trở việc bơm máu về tim.

Đột quỵ

Đột quỵ hay còn được viết là tổn thương não xảy ra khi bị giảm lượng máu cung cấp lên não. Triglycerides cao ảnh hưởng đến các mạch máu lên não của chúng ta nên dễ gây ra tình trạng tiền đình, đau đầu, chóng mặt quay cuồng và đột quỵ. Theo nghiên cứu gần đay thì biến chứng nguy hiểm của Triglycerides cao gây ra đột quỵ thường xuất hiện ở phụ nữ lớn tuổi, thừa cân và ít vận động.

Triglyceride và những biến chứng nguy hiểm

Bệnh gan

Biến chứng nguy hiểm của Triglycerides cao gây mỡ tích tụ trong gan gây ra các bệnh như gan mãn tính, xơ gan, suy gân thậm chí ung thư gan... Trong số các trường hợp gan nhiễm mỡ không gây ra bởi uống rượu bia, có tới hơn 10% lá gan được bao phủ và “chiếm giữ” bởi mỡ, nguyên nhân là do tiểu đường, béo phì và Triglycerides cao.

Xét nghiệm theo dõi mỡ máu tại Xander

Người ta gọi mỡ máu cao là thành phần mỡ trong máu cao hơn mức bình thường. Chứng mỡ máu cao chủ yếu là tăng cholesterol và triglycerid. Vì vậy để xác định mình có bị mỡ máu cao hay không, bạn nên làm các xét nghiệm như"

  • Xét nghiệm tăng Cholesterol toàn phần:Để định lượng nồng độ cholesterol toàn phần. Bình thường nồng độ cholesterol toàn phần có giá trị từ 4-5mmol/l. Nếu chỉ số này lớn hơn mức tiêu chuẩn thì bạn đã nhiễm mỡ máu cao.
  • Xét nghiệm triglycerid toàn phần:Để định lượng nồng độ triglycerid toàn phần. Bình thường nồng độ triglycerid toàn phần có giá trị nhỏ hơn 2,3mmol/l. Khi chỉ số này vượt quá tiêu chuẩn thì được gọi là mỡ máu cao.

Chỉ với một cuộc điện thoại hay một cú click, bạn có ngay xét nghiệm mỡ máu tại nhà của Xander, với

  • Toàn bộ quy trình phân tích mẫu xét nghiệm sẽ được thực hiện tại phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện nhiệt đới Trung ương.
  • Với Xét nghiệm tại nhà, bạn sẽ được lấy mẫu xét nghiệm tại nơi mình đăng ký thay vì ngồi cả ngày chờ đợi mệt mỏi ở bệnh viện.
  • Nhanh chóng có ngay kết quả xét nghiệm chính xác và Được trả kết quả tận nơi với địa chỉ bạn đã đăng kí. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.
  • Hỗ trợ đặt khám tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Triglyceride và những biến chứng nguy hiểm

Cách tính tổng phí xét nghiệm

  • Giá gói xét nghiệm cơ bản: 520,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Mỡ máu triglycerid cao là hiện tượng gì?
  • Bệnh mỡ máu cao và cách điều trị khoa học

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!