Trong nước sản xuất đủ khẩu trang nên sẽ không khan hiếm

Thời sự - 05/04/2024

Tính đến 18 giờ ngày 3/2, thế giới đã có 17.486 ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV), số ca mắc tăng lên gần 3.000 ca, số ca tử vong tăng 57 ca so với cùng thời điểm ngày hôm qua.

Trong nước sản xuất đủ khẩu trang nên sẽ không khan hiếm

Bộ Y tế kiểm tra tình hình sản xuất khẩu trang tại các doanh nghiệp. Ảnh: BYT

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, tính đến 18 giờ, ngày 3/2, trên thế giới đã có 17.486 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona (nCoV); đã có 362 ca tử vong (Trung Quốc 361 trường hợp, Phillippines 1 trường hợp tử vong). Đã có 27 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc) ghi nhận trường hợp mắc như: Nhật Bản 20 trường hợp, Thái Lan 19 trường hợp, Singapore 18 trường hợp, Hàn Quốc 15 trường hợp, Hồng Kông 15 trường hợp…

Như vậy so với cùng thời điểm ngày 2/2, trong vòng 24 giờ qua, số ca mắc nCoV đã tăng lên 2.844 ca (số ca mắc tính đến 18 giờ ngày 2/2 là 14.642), số ca tử vong tăng 57 ca. Tốc độ lây lan dịch nCoV vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp.

Riêng tại Việt Nam hiện đã có tổng số 8 người được xác định dương tính với nCoV, chưa có ca tử vong. Trong đó, 2 trường hợp đã được điều trị khỏi bệnh, các trường hợp khác đều được điều trị ổn định. Hiện có 90 trường hợp nghi nhiễm bệnh vẫn đang cách ly, theo dõi, giám sát tránh lây lan ra cộng đồng.

Trước tình hình dịch bệnh nCoV đang diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đang triển khai quyết liệt các biện pháp phòng bệnh, cung ứng đầy đủ trang thiết bị cho công tác phòng dịch.

Chiều ngày 3/2, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cùng các đơn vị liên quan của Bộ Y tế và đại diện các bộ, ngành như Cục Quản lý Thị trường, Cục Cảnh sát môi trường y tế... đã đến làm việc tại một số đơn vị sản xuất khẩu trang y tế trên địa bàn Hà Nội trong việc phục vụ phòng chống dịch nCoV.

Thứ trưởng Trương Quốc Cường cho biết: Hiện nay tình hình dịch bệnh nCoV đang có diễn biến phức tạp, nhu cầu về trang thiết bị phòng dịch sẽ gia tăng, do đó Bộ Y tế cùng các đơn vị liên quan tổ chức đoàn làm việc để nắm bắt tình hình và đôn đốc một số đơn vị sản xuất trong nước đẩy nhanh công tác sản xuất cung ứng khẩu trang y tế, trang phục phòng hộ và vật tư y tế phòng dịch.

Trước tình hình các doanh nghiệp lo ngại thiếu nguồn nguyên liệu sản xuất khẩu trang, theo Thứ trưởng Trương Quốc Cường, hiện nay Bộ Công thương đang liên hệ tìm nguồn nguyên liệu tại các thị trường Nam Phi, Ai Cập, Ấn Độ... để cung ứng đủ nguyên liệu phục vụ sản xuất trong nước. Tuy nhiên, bản thân các đơn vị cũng cần nỗ lực, cố gắng, chủ động tìm nguồn cung cấp nguyên liệu, đồng thời thực hiện chặt chẽ việc cung ứng, tránh tình trạng đầu cơ, găm hàng.

Theo đó, hiện nay báo cáo của các nhà sản xuất trong nước cho thấy quy mô sản xuất mỗi ngày trung bình khoảng 3 triệu chiếc khẩu trang. Do đó với tiến độ sản xuất như hiện nay, nguồn cung ứng sẽ ổn định, như vậy sớm sẽ không còn tình trạng đầu cơ và khan hiếm khẩu trang.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!