TS Ngô Văn Hùng: Hở van tim ở cấp độ nhẹ chưa cần uống thuốc

Cần biết - 05/17/2024

Nếu bạn mới phát hiện mình bị hở van tim nhưng ở mức độ nhẹ thì không nên lo lắng thái quá.

TS Ngô Văn Hùng: Hở van tim ở cấp độ nhẹ chưa cần uống thuốc

Bệnh hở van tim 3 lá cơ chế do van 3 lá (là van tim giữa tâm nhĩ phải và tâm thất phải) đóng không kín dẫn đến một lượng máu phụt ngược trở lại (gây ứ ở tâm nhĩ phải). Tim phải làm việc nhiều hơn để đẩy thêm cả lượng máu ứ đó đi, dần dần sẽ dẩn đến suy tim.

Một số trường hợp, người dân đi khám sức khỏe đã phát hiện bị hở van tim ở cấp độ nhẹ, không thấy bác sĩ cho thuốc điều trị đã vô cùng lo lắng.

Vấn đề này được TS. Ngô Văn Hùng - Sở y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết: ‘Đối với trường hợp hở van tim mức độ nhẹ, chỉ cần kiểm tra sức khỏe định kỳ từ 6-12 tháng, nên tập thể thao nhẹ và tránh các loại chất kích thích... Nếu bệnh phát triển thì mới điều trị. Ở cấp độ nhẹ, chưa có chỉ định dùng thuốc và can thiệp (dùng thuốc và can thiệp sớm khi chưa có biểu hiện suy tim và khó thở rất nguy hiểm cho bệnh nhân). Hiện nay, ở Việt Nam đã phẫu thuật chữa hở van tim hoặc thay bằng van nhân tạo để giải quyết những trường hợp nặng khi điều trị nội khoa không giải quyết được’.

Trường hợp hở van tim nặng, đã có dấu hiệu khó thở và suy tim, người bệnh phải theo một chế độ điều trị chặt chẽ hơn. Ngoài thuốc trợ tim, thuốc lợi tiểu do thầy thuốc chỉ định, người bệnh cần ăn nhạt, tránh lao động gắng sức, sinh hoạt điều độ, tránh mọi cảm xúc đột ngột.

>> Xem thêm: Hỏi - đáp về bệnh van tim

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!